Chúng ta đều biết rõ rằng các tỷ phú thế giới rất thích chi tiền vào những thú vui đắt đỏ như sưu tập siêu xe, căn hộ hạng sang, máy bay riêng hay bất động sản. Tuy nhiên, không gì có thể so sánh với một chiếc siêu du thuyền trong vai trò thể hiện sự sung túc tột bậc ấy.
Hẳn vậy, một chiếc siêu du thuyền có thể tốn tới hàng trăm triệu USD để mua về và hàng chục triệu khác mỗi năm để duy trì hoạt động. Nó được coi là biểu tượng hàng đầu của sự giàu sang và thường là để biểu thị gia sản, vị thế của ông bà chủ hơn là một hình thức vui chơi, thư giãn.
Từ Jeff Bezos cho đến những nhà đồng sáng lập của Google, tất cả đều sở hữu những du thuyền riêng trị giá nhiều triệu USD. Tuy nhiên, ví dụ kinh điển nhất cho thú chơi sang bậc nhất này hẳn là thuộc về Larry Ellison với siêu du thuyền Musashi.
Ông Ellison là đồng sáng lập người khổng lồ công nghệ Oracle vào năm 1977 và đã điều hành nó gần 40 năm. Với khối tài sản trị giá hơn 90 tỷ USD, ông được tạp chí Forbes xếp hạng là người giàu thứ 8 trên thế giới.
Ellison nổi tiếng với việc sở hữu nhiều siêu du thuyền hạng sang khác nhau trong cuộc đời mình. Trong số đó có chiếc Ronin (lãng nhân) dài 58m, Katana dài 75m, và Rising Sun (nhật xuất) 138m. Đến đây, hẳn bạn sẽ nhận ra là mọi con thuyền này đều có cái tên liên quan mật thiết đến đất nước mặt trời mọc.
Chiếc Musashi cũng theo đuổi "truyền thống" này với cái tên lấy từ người samurai lừng danh Miyamoto Musashi trong lịch sử Nhật Bản. Sống vào khoảng thế kỷ 16-17, Musashi là một kiếm sĩ bậc thầy, triết gia, nhà chiến lược, nhà văn và lãng nhân. Tương truyền, ông đã bất bại trong suốt cuộc đời mình và được suy tôn làm "kiếm thánh".
Những cái tên đó lý giải cho niềm say mê của Ellison với văn hóa Nhật Bản - được thể hiện ngay trên chiếc siêu du thuyền này.
Chiếc siêu du thuyền được "xuất xưởng" bởi công ty Feadship tại Hà Lan vào năm 2011. Với chiều dài 88m, nó là chiếc lớn nhất được xây dựng bởi công ty trên vào thời điểm đó và có mức giá ước tính 160 triệu USD.
Theo nhà thiết kế, con thuyền "tinh tế nhưng bất khuất, có những đường nét rành mạch với nhiều yếu tố ẩn, cùng một cấu trúc mở nhưng có thể đóng lại khi cần thiết - hoàn toàn được lấy cảm hứng từ tính cách của Musashi".
Musashi có sức chứa 18 khách và một thủy thủ đoàn 23 người để vận hành. Nội thất có sự kết hợp của các nét thiết kế và nghệ thuật trang trí Nhật. Tất cả các món đồ nội thất, vật liệu sử dụng, tác phẩm nghệ thuật và điêu khắc đều phản ánh tinh thần thẩm mỹ của quốc gia phương Đông.
Cách bố trí 5 boong của con tàu cũng khá phi truyền thống. Tầng dưới là các khu vực kỹ thuật và chỗ ở cho thủy thủ đoàn, phòng gym và garage trong khi đây thường là garage cho các chiếc thuyền máy tender.
Những chiếc thuyền tender lại được đặt trên boong chính và sẵn sàng biến thành một "câu lạc bộ bãi biển" lưu động một khi chúng được thả xuống nước.
Một điểm nổi bật của Musashi là phòng chiếu phim có khả năng chuyển đổi thành phòng tiếp khách ấm cúng khi cần thiết. Khu vực còn lại của boong chính được dành cho các khoang hành khách. Trong khi đó, một phòng ngủ master chiếm đến phân nửa phần boong trên.
Phòng chiếu phim có thể chuyển đổi
View từ phòng khách trên boong chính
Phòng ngủ master
Và phòng tắm
Không thể không nhắc đến hệ thống thang máy bằng kính và thép không gỉ, được bao quanh bởi một cầu thang cũng bằng kính len lỏi khắp các tầng của con thuyền.
Musashi có vận tốc trung bình 18 hải lý/giờ và có thể vận hành liên tục trên hải trình 6.000 hải lý.
Nguồn: SCMP