Tiết kiệm quá thì cuộc sống bí bách, mà vung tay quá sẽ chẳng có dư. Thế nên chi tiêu sao cho hợp lý, vừa đủ, mới là điều đáng nể. Mới đây, trong một cộng đồng chia sẻ kinh nghiệm quản lý tài chính, tâm sự của một cô vợ khiến nhiều phải trầm trồ, vì bảng chi tiêu không thể chê vào đâu được.
Tình hình của gia đình này có thể tóm tắt như sau: Cô vợ hiện đang ở nhà dưỡng thai, không đi làm, gia đình có 1 nguồn thu duy nhất là lương của chồng, dao động trong khoảng 33-35 triệu/tháng. Chi tiêu trung bình 1 tháng tốn khoảng 15-18 triệu, để dành được 18-20 triệu.
Các khoản chi hàng tháng do cô vợ chia sẻ
Ngoài ra, cô cũng cho biết thêm trước khi kết hôn, cô có mua được 1 mảnh đất và tiết kiệm được 700 triệu đồng. Hiện tại, cô dự tính sẽ kinh doanh ở nhà để tiện chăm con sau này, tuy nhiên vẫn còn lấn cấn nhiều thứ.
“Vợ chồng em đang ở quê thôi. Chồng em làm văn phòng, thu nhập ổn định nhưng khá bận, hay về muộn, nên anh bảo em sinh xong thì sẽ mở quán kinh doanh gì đó, thu nhập ít cũng được nhưng có thời gian chăm con.
Hiện tại nhà em có mặt bằng sẵn, tuy không đông đúc lắm nhưng cũng có thể buôn bán được nhưng em cũng đang lo giờ kinh doanh khó, mà cứ ở nhà buôn bán lâu xong sợ không có mối quan hệ, không phát triển được sự nghiệp.
Để 1 mình chồng gánh kinh tế thì em thấy lâu dài như vậy không ổn, giờ con chưa chào đời thì cố vun vén lắm mới tiết kiệm được 15-17 triệu/tháng, chứ đến lúc có con thì chắc chắn không dư bao nhiêu nếu chỉ có 1 nguồn thu. Mọi người cho em xin lời khuyên với ạ, sinh con xong em nên đi làm lại hay nên mở quán buôn bán? Em đang khó nghĩ quá” - Cô trải lòng.
Trong phần bình luận của bài đăng, ngoài những lời khen dành cho khả năng vun vén, tiết kiệm của cô vợ, phần lớn mọi người đều nghiêng về phương án “đi làm văn phòng” thay vì kinh doanh buôn bán.
Ảnh minh họa
“Tốt nhất là nên đi làm văn phòng lại bạn ạ. Nghe bạn kể thì thấy có vẻ bạn cũng đang chưa biết nên kinh doanh mặt hàng gì, đó đã là dấu hiệu bất ổn rồi đấy. Với cả là buôn bán không rảnh rang đến mức có thời gian chăm con đâu, nhất là thời điểm mới mở, làm hời hợt thì không hồi vốn mà làm nghiêm túc thì có khi làm 24/7 đấy” - Một người khuyên.
“Mom này tiêu khéo, nể nhất khoản chữa lành có 500k… chả bù cho mình, có tháng 5 triệu thấy vẫn chưa đủ nữa” - Một người bày tỏ.
“Tiền ăn có 3 triệu cả tháng thôi hả mom? Khéo thật sự. Còn vụ đi làm hay kinh doanh thì mình nghĩ vẫn nên đi làm, ổn định, rạch ròi được thời gian làm việc với thời gian cho gia đình, chứ buôn bán tầm này vừa dễ lỗ vốn, vừa mệt đầu ấy, ảnh hưởng sức khỏe nữa nhất là trong giai đoạn chăm con mọn” - Một người chia sẻ.
1 - Tính toán chi phí đầu tư ban đầu một cách thực tế
Rất nhiều người khi mới kinh doanh hay bị rơi vào vòng xoáy “đầu tư hưng phấn”: Sắm đủ thứ từ bàn ghế, bảng hiệu, đồ trang trí,máy móc, nguyên vật liệu,... đến khi cộng lại thì thấy số vốn đã vượt mức cho phép. Điều này đặc biệt nguy hiểm với những người đang dùng tiền tiết kiệm hoặc chưa có thu nhập ổn định.
Để tránh tình trạng “đầu tư quá tay” lúc khởi đầu, hãy đặt giới hạn về chi phí bỏ ra, chia nhỏ thành từng khoản rõ ràng (thiết bị, nguyên vật liệu, quảng bá, chi phí vận hành ít nhất 3 tháng đầu) và chỉ chi đúng mức đã đề ra. Đừng “mở hàng theo cảm xúc”, vì chi phí ban đầu đội lên là rào cản lớn cho việc thu hồi vốn sau này.
2 - Chuẩn bị tinh thần “bận tối ngày”
Một trong những ngộ nhận phổ biến nhất mà nhiều người thường nghĩ khi xác định ở nhà kinh doanh, buôn bán, chính là: Sẽ được tự chủ thời gian và có nhiều thời gian rảnh hơn đi làm văn phòng. Nhưng thực tế thì thường ngược lại. Lấy hàng, nhập hàng, dọn dẹp, tính toán chi phí, chốt đơn, giải quyết khiếu nại của khách hàng,... Cứ luôn tay luôn chân, đến khi ngẩng lên nhìn đồng hồ có khi đã là gần nửa đêm.
Ảnh minh họa
Không phải tự nhiên mà nhiều người lại nói “làm chủ nghĩa là làm cả chủ nhật”, vì trong giai đoạn đầu khi công việc kinh doanh chưa ổn định, mà không dồn hết công sức, thời gian vào thì dễ là cũng chẳng đi đến đâu.
3 - Lường trước rủi ro không có lời
Kinh doanh là một hành trình dài, không phải lúc nào cũng có lời. Những tháng đầu tiên, bạn có thể phải chịu lỗ để thu hút khách, hoặc doanh thu không đủ bù chi phí. Nếu không chuẩn bị sẵn tâm lý và quỹ dự phòng, bạn sẽ dễ bị hoang mang, hụt hơi, thậm chí bỏ cuộc giữa chừng. Thế nên nếu đã xác định kinh doanh, phải tính toán nghiêm túc, kỹ lưỡng chứ đừng chỉ coi đó là một “phương án tạm thời” khi chưa biết đi làm gì.