Bài toán tiểu học tưởng đơn giản nhưng gây lú cho người lớn, đến cả máy tính cũng không giải quyết được?

Vũ Trịnh, Theo Trí Thức Trẻ 13:33 29/06/2020

Đúng là có nhiều điều khoa học không thể giải thích được!

Những môn khoa học và nhất là những con số luôn có những quy luật nhất định và được chứng minh qua nhiều cuộc nghiên cứu. Thế nhưng, đôi khi những gì tưởng chừng đã được mặc định rõ ràng như những phép tính cộng trừ nhân chia lại gây tranh cãi không nhỏ đối với nhiều người.

Đó là vấn đề của một bài toán xuất hiện trên mạng thời gian gần đây. Đề bài dành cho học sinh tiểu học tưởng chừng nhắm mắt cũng có thể tính ra nhưng lại khiến người lớn gặp khó khăn. Theo đó đề bài có nội dung 8:2(2+2) đã làm cư dân mạng chia ra 2 phe rõ ràng.

Bài toán tiểu học tưởng đơn giản nhưng gây lú cho người lớn, đến cả máy tính cũng không giải quyết được? - Ảnh 1.

Theo quy luật tính toán mà chúng ta vẫn thường biết, thì trong một phương trình, nếu xuất hiện phép tính có dấu ngoặc thì được ưu tiên thực hiện trước, sau đó sẽ làm theo nguyên tắc nhân chia trước, cộng trừ sau. Như vậy ở đây, rõ ràng phần trong ngoặc là (2+2) sẽ thu gọn đề bài thành 8÷2(*4).

Tuy nhiên sau khi thực hiện phép tính này, phần còn lại của bài toán đã tạo ra cuộc tranh luận nảy lửa là nên thực hiện phép chia trước hay nên thực hiện phép nhân với phần trong ngoặc trước.

Bài toán tiểu học tưởng đơn giản nhưng gây lú cho người lớn, đến cả máy tính cũng không giải quyết được? - Ảnh 2.

Nếu nhân phần trong ngoặc trước tức là lấy 8 chia cho phần 2*4 chúng ta có phép tính 8÷8 và cho ra kết quả là 1

Bài toán tiểu học tưởng đơn giản nhưng gây lú cho người lớn, đến cả máy tính cũng không giải quyết được? - Ảnh 3.

Nếu thực hiện phép chia trước, chúng ta có đáp án là 8÷2(4)=4÷4=1.

Bài toán tiểu học tưởng đơn giản nhưng gây lú cho người lớn, đến cả máy tính cũng không giải quyết được? - Ảnh 4.

Bài toán rối não này còn gây thách thức đối với cả máy tính, thứ được xem là có thể giải quyết hết những phép tính mà con người không thể tính nhẩm hoặc tính bằng tay. Sử dụng 2 loại máy tính khác nhau lại cho ra 2 kết quả khác nhau. Điều này làm nhiều người càng hoang mang hơn khi nỗ lực tìm ra phương án nào đúng nhất cho đề bài trên.

Bài toán tiểu học tưởng đơn giản nhưng gây lú cho người lớn, đến cả máy tính cũng không giải quyết được? - Ảnh 5.

Giáo sư, tiến sĩ Rhett Alain, Tiến sĩ hiện đang công tác tại Đại học Đông Nam Louisiana cho rằng: "Đây là phiên bản toán học của câu hỏi từng gây xôn xao về chiếc váy xanh đen hay vàng trắng. Những điều này có thể thuộc về quy ước, tức là có những quy ước về cách viết các phép tính như là quy ước khi đánh vần, chúng ta có thể nói "gray" hay "grey" nhưng ai cũng hiểu nó là màu xám. Nói cách khác, con số là những thứ không thể thay đổi nhưng cách nhìn và giải thích của mọi người sẽ khiến vấn đề có nhiều ý kiến."

Vị giáo sư cũng đề xuất rằng, để tránh gây nhầm lẫn, đề bài này nên được viết rõ ra là 8÷[2*(2+2)], như thế chỉ có 1 đáp án đúng được đưa ra là 1 thay vì khiến nhiều người phải tranh cãi.

Bài toán tiểu học tưởng đơn giản nhưng gây lú cho người lớn, đến cả máy tính cũng không giải quyết được? - Ảnh 6.