Thời gian qua, người tiêu dùng Việt đã chấn động trước loạt phóng sự điều tra của báo Tuổi Trẻ, cáo buộc Asanzo nhập hàng điện tử từ Trung Quốc rồi xé tem "Made in China" nhưng lại quảng cáo là hàng Việt Nam, "đỉnh cao công nghệ Nhật Bản". Trước thông tin này, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện điều tra Asanzo, báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/7/2019.
Hiện nay vẫn chưa có kết luận chính thức về vụ việc, tuy nhiên nhiều nhà bán lẻ trong nước đã tiến hành ngừng bán các sản phẩm của Asanzo, cá biệt một số hệ thống còn tiến hành thu hồi TV của hãng này và hỗ trợ khách hàng đổi sang thương hiệu khác. Nguyễn Kim và Điện Máy Xanh là hai ví dụ điển hình.
Thông báo của Điện Máy Xanh về việc thu hồi - đổi trả TV Asanzo
Mới đây, Asanzo đã tung ra thông cáo phản hồi chính thức về việc này. Trong bức thư có chữ ký của CEO Phạm Văn Tam, Asanzo khẳng định không có chủ trương thu hồi sản phẩm, mà đây là hành động tự phát của các nhà bán lẻ. Asanzo cũng tỏ thái độ phản đối động thái này, khi khẳng định hàng hoá của mình có nguồn gốc rõ ràng và đủ điều kiện để lưu thông trên thị trường. Asanzo cũng phủ nhận hoàn toàn trách nhiệm trong quá trình đổi trả sản phẩm của người dùng với bên bán lẻ.
"Hiện nay, theo như thông tin được đăng tải trên các phương tiện truyền thông và các thông tin trên các website của quý khách hàng và quý đối tác, chúng tôi được biết Quý khách và Quý đối tác đã và đang tự thực hiện các chính sách đổi trả hàng hoá mang thương hiệu Asanzo từ người tiêu dùng hoặc các kênh phân phối khác tại các địa điểm kinh doanh, trung tâm thương mại hoặc các cửa hàng phân phối hàng hoá điện tử. Chúng tôi không có chủ trương thu hồi mọi sản phẩm mang thương hiệu Asanzo như đã nêu trên, và không đồng ý, cũng như chấp nhận các chính sách này của Quý khách hàng và đối tác, vì tất cả hàng hoá mang thương hiệu Asanzo đã và đang được đưa ra thị trường bởi chúng tôi. Asanzo khẳng định và cam kết hàng hoá kinh doanh của chúng tôi hợp pháp, được phép lưu thông trên thị trường, có nguồn gốc rõ ràng, phù hợp với các tiêu chuẩn chất lượng và kỹ thuật của Việt Nam.
"Vì vậy, chúng tôi sẽ không chịu bất kỳ trách nhiệm, nghĩa vụ, bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp nếu có, cũng như bất kỳ vấn đề nào phát sinh từ hoặc liên quan đến hàng hoá trong toàn bộ quá trình mà Quý khách hàng và Quý đối tác tự ý thực hiện chính sách/quy trình đổi trả được nêu trên đây mà không nằm trong chính sách đổi trả, bảo hành mà chúng tôi đã công bố."
Thông báo của Asanzo về việc thu hồi, đổi trả sản phẩm của các hệ thống đại lý
Trước đó chỉ vài ngày, ông Tam cũng đã có một bức tâm thư gửi tới toàn bộ cán bộ công nhân viên công ty. Ông khẳng định "công ty tuyệt đối không có chủ trương hành động sai trái để lừa dối người dùng" và "nếu có sai thì là do chưa chặt chẽ trong quản lý quy trình sản xuất và ít kinh nghiệm về truyền thông, dẫn đến sự hiểu lầm của báo chí và công chúng."