Nông dân đang làm việc trên đồng, công nhân bận rộn trong xưởng, thương lái tất bật ở chợ. Khác với với những bộ trang phục lộng lẫy trong phim truyền hình, những người trong những bức ảnh này thường ăn mặc giản dị và điều kiện sống không hề giàu có.
Người đàn ông gánh hàng thủ công rổ rá đi rao bán rong ở chợ
Năm 1909, Kahn và nhóm nhiếp ảnh gia đặt chân lên mảnh đất Trung Hoa với sự tò mò, họ hy vọng có thể ghi lại được những gì chân thật nhất của người dân Trung Quốc cuối thời nhà Thanh khi thời thế đổi thay. Họ thấy được những người tị nạn, những nông dân đói khát, những công nhân kiệt sức và những học giả có vẻ mặt buồn bã.
Lúc này, Hoàng đế Phổ Nghi vừa mới lên ngôi, đang phải đối mặt với trách nhiệm và áp lực rất lớn. Chế độ Mãn Thanh đã tồn tại được 47 năm, và cái chết của Từ Hi Thái hậu đánh dấu sự kết thúc của một triều đại từng thịnh vượng trong lịch sử.
Nhà Thanh bị các thế lực nước ngoài xâu xé. Các thành phố và làng mạc đều phải đối mặt với sự suy thoái kinh tế và bất ổn xã hội, cuộc sống của người dân khó khăn, vất vả muôn phần.
Người thợ sửa ô đang tất bật dựng quầy và kinh doanh
Người thợ thủ công này không còn trẻ nữa, trên tay đã có dấu vết của thời gian. Anh khéo léo sửa chữa từng chiếc ô, khâu vải cẩn thận và cố định cẩn thận bằng dây.
Anh buộc bím tóc quanh đầu để làm việc thuận tiện hơn. Chi tiết nhỏ này thể hiện sự tận tâm và chuyên nghiệp của anh đối với công việc.
Quần áo trên người được vá víu nhiều chỗ, giản dị và chân chất nhưng điều này không ảnh hưởng đến lòng tự trọng và kiêu hãnh của anh. Dù điều kiện sống khó khăn nhưng anh vẫn giữ được trái tim lạc quan và luôn mỉm cười.
Trong thời đại đầy biến động này, người thợ thủ công là đại diện cho những người bình thường làm việc thầm lặng và chăm chỉ để tiến về phía trước. Không có quyền lực hay của cải nhưng họ có sự kiên trì và lòng dũng cảm vô hạn.
Là hoàng hậu thời nhà Thanh, trang phục của Uyển Dung lộng lẫy và khác biệt, trái ngược hẳn với nỗi khốn cùng của người dân. Khi Uyển Dung thoát khỏi xiềng xích của cung đình, cô chọn trang phục thời Dân Quốc, thể hiện sự đề cao hình ảnh cá nhân và niềm đam mê theo đuổi thời trang.
Uyển Dung mặc sườn xám chụp ảnh cùng Phổ Nghi (mặc đồ Tây)
Bộ quần áo lộng lẫy và trang phục được thiết kế đẹp mắt của Uyển Dung làm nổi bật địa vị cao quý và sự uy nghiêm của hoàng hậu. Trang phục không chỉ là áo quần khoác lên người mà còn là biểu tượng cho thân phận và địa vị.
Tuy nhiên, so với sự xa hoa của Uyển Dung, cuộc sống của người dân thật khốn khổ. Quần áo của họ tồi tàn, đơn giản và thường xuyên phải may vá vô số lần. Vải họ mặc đã bạc màu và một số bị hư hỏng gần như không thể sửa chữa được.
Uyển Dụng ăn vận lộng lẫy đi dạo phố, tạo dáng cười mỉm để nhiếp ảnh gia chụp hình
Trên đường phố, quần áo của người dân đều mang một tông màu xám xịt. So với trang phục lộng lẫy của Uyển Dung, bộ quần áo của người dân thường thiếu đi vẻ hào nhoáng và sức sống, chỉ có thể âm thầm gánh vác cuộc sống vất vả của họ.
Sự tương phản này cho phép con người nhìn thấy sự bất công xã hội và khoảng cách giàu nghèo. Là hoàng hậu, Uyển Dung được hưởng vinh quang và sự giàu có vô tận, nhưng người dân lại phải sống bên bờ vực thẳm, hàng ngày phải làm việc vất vả để có cơm ăn áo mặc.
Cảnh những người thợ làm đường đang cố gắng hoàn thành nhiệm vụ giữa trời nắng chang chang
Một phu kéo xe "cười tít mắt" khi nhiếp ảnh gia nói anh hãy cười lên. Ai nhìn vào ảnh này có lẽ cũng cười theo vì sự hồn nhiên của anh trước món đồ kỹ thuật xa lạ ở phương Tây du nhập vào Trung Hoa
Một gánh bánh đồ ăn nhẹ trên đường, ông chủ đã quá quen với việc được ống kính lia vào nên cũng tự nhiên mỉm cười
Một quầy bán sách trên đường phố
Hình ảnh người đàn ông đang chuẩn bị nhổ răng (cũng có thể là cao râu) được phục vụ tại nhà
Nguồn: Sohu