Giữa cái nắng ban trưa suýt soát có khi 39-40 độ của TP.HCM, có một chiếc Honda màu xanh biển chạy dọc khắp các con đường lớn, ở quận trung tâm, bắt chuyện hỏi các nhóm văn phòng, ai nghỉ trưa ngồi ở quán nước hay cả các cô chú buôn bán, công nhân lao động: "Cơm không ạ?". Ban đầu nhiều người nghe tiếng mời, nhìn theo chiếc xe máy chở thùng to dán decal màu hồng lấp cả yên sau, cắm thêm tấm bản in hình đồ ăn thì hồ nghi thấy lạ. Cho đến khi anh tài xế dừng xe, gạc chống chìa tờ thực đơn ra thì ai nấy mới hiểu, đây là xe cơm nóng đi bán dạo.
Người ta thấy xe cá viên chiên chạy dạo, xe bánh trộn đẩy dọc vỉa hè, xe hột vịt lộn rao khắp phố... thế nhưng hình thức xe cơm trưa bán lưu động chắc đây là lần đầu tiên. Tài xế của chiếc xe cơm chạy khắp TP.HCM ban trưa để phục vụ cơm bình dân tại chỗ là anh Tú (tên thật là Trần Hồng Trương, 34 tuổi, ở Quận 10, TP.HCM).
Được biết anh Tú bắt đầu thiết kế lại chiếc xe để bán cơm lưu động mới khoảng 2 tháng nay, thường xuyên có mặt ở Quận 1, Quận 3 và Quận 10 vào khoảng 10h hơn.
"Ý tưởng cho dự án Bike Cơm là do mình thấy có những người đóng gói cơm sẵn trong hộp rồi đứng trước công trình bán cho công nhân. Thêm nữa cũng thấy qua hình thức này ở bên nước ngoài lâu rồi nhưng vì nghĩ không phù hợp nên mình cứ ấp ủ. Đến lúc điều kiện sinh hoạt bản thân không ổn định, thường xuyên ăn ngoài mà đặt cơm trên ứng dụng thì phí giao hàng cao, ra tiệm thì đôi khi đợi đông... nên mình thấu tâm lý, triển khai luôn mô hình Bike Cơm.
Mình muốn mang một 'tiệm cơm' mới lạ tới tận nơi cho khách hàng. Mọi người vừa có cơm nóng, được lựa chọn món, giá rẻ mà lại không phải di chuyển hay mất phí giao hàng. Đồng thời người bán cũng không phải mất phí mặt bằng, phí trung gian bán trên ứng dụng, giá thành rẻ thì về sau sẽ chuộng''.
Bike Cơm của anh hoạt động khá đơn giản, dễ hiểu như cái tên anh đặt - là một chiếc xe gắn máy chở cơm được giữ nóng đằng sau trong một chiếc thùng đề chữ "Cơm trưa 25k - 35k, nóng - sạch". Anh dậy đi chợ lúc 5h sáng và về nấu nướng, đóng gói, chất gọn vào thùng giữ nhiệt, tầm 10h là rồ ga xuất phát. Vì mới bán thử nên anh chọn Quận 1, Quận 3, Quận 10 là 3 quận trung tâm nằm kề nhau để dễ di chuyển. Tuy nhiên anh cũng sẽ chỉ đi những con đường lớn, rẽ vào các con đường có người đông hay toà văn phòng để dễ giới thiệu.
Cơm ngon, giá rẻ nhưng còn lắm trăn trở
Thực đơn anh nấu sẽ luân phiên thay đổi theo ngày, mỗi ngày sẽ chuẩn bị khoảng 6 món, vẫn là các món đưa cơm quen thuộc như thịt kho tiêu, cá basa sốt chanh dây, gà kho, thịt bò xào cải chua... Trong một phần ăn sẽ có cơm nóng, rau, món thịt/cá ăn kèm và canh, có giá từ 25.000đ - 35.000đ tuỳ theo món.
"Mỗi ngày mình chỉ bán khoảng 10 phần ăn, hiện tại mình vẫn gặp khó khăn khi bán vì nhiều người chưa biết đến mình, họ cũng sợ thức ăn không rõ nguồn gốc nên khi ngỏ lời mời vẫn chưa được khách tiếp nhận''.
So với vị trí trung tâm thành phố, một phần cơm nóng, đầy đủ chất dinh dưỡng, sạch sẽ nhưng có giá dao động 35.000đ là khá rẻ. Tuy nhiên mỗi ngày doanh thu chỉ hơn 300.000đ - nếu trừ đi vốn nguyên liệu, bao bì, xăng xe... thì thu nhập hiện tại là rất ít so với thời gian và công sức mà anh bỏ ra.
Một phần nguyên nhân vì đây là mô hình kinh doanh rất mới, đa phần dân văn phòng đều muốn ăn trưa nhanh - gọn để còn đi ngủ, thì việc không nắm rõ lịch/thời gian cố định Bike Cơm ghé đến là một khó khăn. Lí do khác, mọi người cũng có thói quen ăn trưa từ trước như di chuyển đến các quán quen, đặt ăn tại các quán quen trên ứng dụng... nên việc thay đổi không thể một sớm một chiều. Hơn nữa, truyền thông hay truyền miệng cũng chưa nhắc đến hình thức bán bữa trưa kiểu mới này, nên khi vô tình bắt gặp Bike Cơm mọi người còn khá bỡ ngỡ, chưa đủ lòng tin để bỏ tiền - trở thành một trong những người đầu tiên thử dùng...
"Có ngày mình chỉ bán được 1-2 phần ăn, đây là giai đoạn mà người kinh doanh bắt buộc phải trải qua. Thông thường những người khác, những người khởi nghiệp đến chỗ này là bắt đầu từ bỏ nè, nhưng cái gì ban đầu nó cũng khó khăn, từ từ mình sẽ biết điều chỉnh, mình thất bại hôm nay nhưng chưa chắc ngày mai mình thất bại. Mình thất bại nhiều lần, sau mỗi lần thất bại đó mình sẽ rút kinh nghiệm''.
Anh Tú chia sẻ đây không phải là lần đầu đánh liều khởi nghiệp. Từng có thời gian học nghề đầu bếp ở Hàn Quốc nên trước đó anh đã có kinh nghiệm kinh doanh ẩm thực được 8 năm, từng mở được 4 quán nhưng do một số lí do kèm khó khăn dịch bệnh nên thua lỗ phải đóng cửa.
Chưa bàn đến tính phát triển mô hình cho người khởi nghiệp, tiện ích trước mắt mà ai cũng thấy là dân văn phòng đỡ được cơn đau đầu "Ăn gì buổi trưa?" hơn. Thay vì thoát ra - vào lại năm bảy ứng dụng giao hàng để đối chiếu xem bên nào tổng đơn rẻ hơn, bên nào đang có deal hời hay cố rủ đồng nghiệp đặt đủ bao nhiêu mới được freeship thì hiện tại, Bike Cơm sẽ giao bữa trưa tận nơi đến chỗ mọi người mà không mất phí, giá thành bữa ăn cũng rẻ.
Ngoài ra, với thực đơn thay đổi theo ngày và sắp tới đây có thêm mì topping và cơm topping thì mọi người sẽ càng đa dạng lựa chọn bữa trưa cho mình.
"Để tiếp cận được khách hàng dễ hơn, không chỉ bán cơm trưa kèm món ăn phụ như các tiệm cơm bình thường mà mình còn bán thêm cơm topping và mì topping, hai món này chỉ có giá từ 20.000đ thôi nhưng một phần ăn sẽ cho chọn 3-4 món ăn phụ như ức gà, bò, mực, trứng... trong cùng một phần ăn. Khi bán một phần cơm hoặc mì với sự kết hợp món ăn kèm đa dạng như vậy mình nghĩ mọi người dễ thưởng thức hơn để trải nghiệm chất lượng, mùi vị các món ăn bên mình''.
Đặc biệt đây cũng là một phương án tối ưu cho những khu vực văn phòng nào thưa quán ăn trưa bình dân, xe đẩy hàng rong ở xung quanh.