5 hình tượng định nghĩa người phụ nữ của các “bậc thầy” Ghibli

AT!, Theo Trí Thức Trẻ 16:30 10/03/2018

Cùng nói về hình tượng người phụ nữ trong những câu chuyện của Ghibli, xưởng phim hoạt hình tượng đài của đất nước mặt trời mọc.

Một nửa của thế giới là phụ nữ, vẻ đẹp và nhân cách của họ là nguồn cảm hứng vô tận để tạo nên những tác phẩm điện ảnh xuất sắc. Và dưới nét vẽ giàu cảm xúc của Studio Ghibli, người phụ nữ đã được khắc họa giàu tính nhân văn và giá trị nghệ thuật sâu sắc. Dưới đây là hình tượng của 5 cô gái tiêu biểu mà nghệ sĩ Miyazaki Hayao đã khắc họa nên để có những định nghĩa hoàn chỉnh về vẻ đẹp muôn sắc thái của người phụ nữ.

Ponyo - Sự đáng yêu, ngọt ngào với câu chuyện cổ tích của tuổi thơ

Ponyo là câu chuyện về nàng tiên cá Phương Đông của Studio Ghibli, phát hành năm 2008 với mức doanh thu ấn tượng hơn 200 triệu USD. Trong phim, Ponyo là một cô bé người cá nhỏ nhắn, dễ thương luôn ước mơ bước chân đến đất liền để viết nên những câu chuyện thú vị với cậu bé Sousuke.

5 hình tượng định nghĩa người phụ nữ của các “bậc thầy” Ghibli - Ảnh 1.

Sự đáng yêu của Ponyo được khắc họa bằng những nét vẽ mộc mạc với đôi mắt to tròn sinh động, thân hình mũm mĩm và chiếc váy hồng bay lượn theo từng cơn sóng. Lúc cô bé trở thành người thì ngốc nghếch, vụng về xen lẫn chút tinh nghịch, nhí nhảnh.

Ponyo chính là tuổi thơ ngọt ngào của mọi cô gái với giấc mơ cổ tích đầy những phép màu kỳ diệu và "hoàng tử" chính là cậu bạn thân thiết thuở thiếu thời cùng trưởng thành và khôn lớn. Theo dõi Ponyo, khán giả như được sống lại với những ký ức đẹp đẽ khi mình còn thơ bé với những hành động đáng yêu, ngây ngô đầy mộng mơ và niềm vui trong những giấc mơ kỳ lạ.

Mononoke – Sự mạnh mẽ, hoang dã của cô gái biết đấu tranh cho những điều mình yêu thương

5 hình tượng định nghĩa người phụ nữ của các “bậc thầy” Ghibli - Ảnh 3.

Mononoke Hime là tác phẩm kinh điển thuộc thể loại sử thi, lãng mạn được Studio Ghibli sản xuất vào năm 1997. Một bộ phim xuất sắc, giàu giá trị nghệ thuật kể về hành trình xóa bỏ mâu thuẫn giữa con người và thiên nhiên. Trong trận chiến đó, hình ảnh nàng công chúa Mononoke của loài Sói thuộc khu rừng Tây vực huyền bí hiện lên đầy tự do, phóng khoáng và mạnh mẽ, tràn đầy sức sống như mảnh đất nơi nàng ngự trị.

Nàng tên thật là San, là con gái của thần Sói trắng Moro. Sống cùng muông thú, cỏ cây và hoa lá nên tính cách nàng như con thú hoang tràn đầy sức mạnh, luôn đối đầu với Eboshi để bảo vệ khu rừng, ngôi nhà quý giá của mình.

San là biểu tượng sức mạnh đầy năng lượng của phụ nữ mà Studio Ghibli đã khắc họa nên với bản chất hoang dã, quyết liệt trong hành động và lời nói. Ánh nhìn sắc bén, thái độ kiên quyết và trái tim luôn chứa đầy những nguồn sống mới để đấu tranh cho gia đình, quê hương của mình.

Vẻ đẹp của San còn ẩn chứa trong sự dịu dàng, ôn nhu đầy trong trẻo với những cảm xúc kỳ lạ từ khi Ashitaka xuất hiện. Tình yêu đã cảm hóa sự thú tính trong San giúp nàng hiền hòa, dịu hiền hơn để cảm nhận được sự yêu thương chân thành. Đó chính là sự nhân văn đầy ý nghĩa mà Miyazaki đã trao cho nhân vật nữ cá tính này, mỗi người phụ nữ dù gai góc, mạnh mẽ đến đâu thì đứng trước tình yêu họ luôn yếu đuối, dịu dàng và mong muốn được yêu thương, che chở.

Công chúa Kaguya – Nét đoan trang, dịu dàng trong khát vọng sống với hạnh phúc thực sự của người phụ nữ xưa

Với tác phẩm Chuyện công chúa Kaguya phát hành năm 2013, Studio Ghibli đã phản ánh số phận và cuộc đời của người phụ nữ phương Đông xưa, họ là những người luôn bị gia đình và xã hội áp đặt lên những định kiến về sự hoàn hảo.

5 hình tượng định nghĩa người phụ nữ của các “bậc thầy” Ghibli - Ảnh 5.

Bộ phim kể về nàng Kaguya và quá trình trưởng thành sao cho xứng đáng với danh xưng "công chúa" từ danh vọng, sắc đẹp cho đến địa vị của nàng. Nàng phải rời xa tuổi thơ, ngôi nhà thời thơ ấu, những người bạn tri kỷ để đến với thế giới của quyền lực, phú quý, phải học cách trở thành một tiểu thư danh giá và được gả cho những kẻ giàu sang, quyền quý. Nàng ở nơi cung điện nguy nga, cô độc trong những khát khao được sống theo cách mà chính nàng muốn sống.

Kaguya chính là hình ảnh đại diện cho người phụ nữ xưa, họ luôn bị trói buộc, giam cầm trong những lề thói, quy tắc chuẩn mực và chết dần trong khao khát, ước mong về những hạnh phúc bình dị và giản đơn.

Một câu chuyện với kết thúc bất hạnh, nàng phải trở về nơi mặt trăng lạnh lẽo trong giọt nước mắt luyến tiếc những kỷ niệm đẹp đẽ nơi trái đất. Cái kết đó chính là sự phản ánh chân thật thực trạng cuộc sống của người phụ nữ khi bị kìm hãm ước mơ, sự tự do trong những quy cách, chuẩn mực sống. Dù là quá khứ hay hiện tại và tương lai, người phụ nữ Châu Á nói chung luôn bị đàn áp bởi những quy định vô hình.

Tác phẩm này chính là tiếng nói, ước mơ và là lời tâm sự chân tình của người phụ nữ mà Studio Ghibli gửi đến cho mọi người, rằng hãy biết trân trọng, yêu thương và giải phóng cho những cô gái, để học được sống thật với những gì họ muốn.

5 hình tượng định nghĩa người phụ nữ của các “bậc thầy” Ghibli - Ảnh 7.

Satomi Naoko – Sự đảm đang, hy sinh thầm lặng của người phụ nữ

The Wind Rises là tác phẩm hoạt hình dã sử phát hành vào mùa hè năm 2013, kể về hành trình chinh phục ước mơ của chàng trai trẻ Horikoshi Jiro trong việc thiết kế máy bay thời chiến. Trong hành trình đó, người con gái luôn bên cạnh yêu thương, ủng hộ cho Jiro vô điều kiện là Naoko, cô gái nhỏ bé luôn mạnh mẽ, mỉm cười tiếp sức cho người chồng của mình.

Naoko gặp gỡ và kết duyên với Jiro trong bối cảnh nước Nhật đang lâm vào chiến tranh và thiên tai. Căn bệnh ho lao gặm nhấm dần thể xác và tinh thần của Naoko nhưng cô vẫn kiên cường đấu tranh với bệnh tật và lạc quan khích lệ Jiro mỗi khi anh gặp khó khăn, thất bại.

Từ một tiểu thư quyền quý, Naoko đã trở thành một người vợ luôn dịu dàng, đảm đang trông nom công việc gia đình và rạng rỡ chào đón người chồng của mình trở về. Cô là bờ vai, điểm tựa mỗi khi Jiro yếu lòng, gục ngã. Naoko sẵn sàng hy sinh những giây phút hạnh phúc ngắn ngủi bên Jiro để anh tập trung hoàn thành tâm nguyện của đời mình. Một sự hy sinh cao cả và đẹp đẽ.

Naoko ra đi nhưng cô vẫn sống mãi trong trái tim của Jiro. Đó có lẽ là niềm hạnh phúc lớn lao nhất của Naoko và cũng là của mọi cô gái, luôn được chàng trai của đời mình yêu thương và trân trọng.

5 hình tượng định nghĩa người phụ nữ của các “bậc thầy” Ghibli - Ảnh 9.

Sophie – Người con gái đẹp nhất là khi tự tin, luôn là chính mình

Sophie là nhân vật nữ chính trong tác phẩm anime giả tưởng Howl’s Moving Castle phát hành năm 2004, vì vướng phải lời nguyền mà nàng phải mang dáng hình của một bà lão 90 tuổi với mái tóc bạc trắng. Với chuyến phiêu lưu phép thuật trong tòa lâu đài di động của pháp sư Howl, Sophie đã tìm thấy nguồn sống mới và hạnh phúc thực sự của đời mình.

Vì tự ti với vẻ bề ngoài của mình nên Sophie luôn khép mình sống qua ngày trong công việc làm mũ tẻ nhạt. Định mệnh cho cô gặp gỡ Howl và bị trúng phải lời nguyền biến dạng trở nên xấu xí và già nua. Thế nhưng, Sophie đã mạnh mẽ dũng cảm đón nhận điều đó như một sự giải phóng, chiến thắng bản thân mình.

5 hình tượng định nghĩa người phụ nữ của các “bậc thầy” Ghibli - Ảnh 11.

Bằng vẻ đẹp tâm hồn và tình yêu thương chân thành, Sophie đã giành được trái tim của Howl và viết nên cái kết đẹp như mơ cho chính mình. Qua hình ảnh của Sophie, Studio Ghibli đã gửi đến thông điệp ý nghĩa cho mỗi cô gái rằng: vẻ đẹp tâm hồn sẽ chiến thắng cái đẹp bề ngoài. Một trái tim yêu thương chân thành sẽ hóa giải mọi lời nguyền và khó khăn. Chấp nhận và biết yêu chính bản thân sẽ khiến bạn tự tin và tỏa sáng trước người mình yêu.