37 năm chỉ làm một công ty, bài học từ tân CEO Unilever toàn cầu thức tỉnh Gen Z: Không phải cứ nhảy việc mới có cơ hội tốt

Phan Trang, Theo Nhịp sống Thị trường 22:07 11/03/2025
Chia sẻ

Nếu như trong gần 4 thập kỷ, nhiều người có thể nhảy việc tới 10 công ty thì với Fernando Fernandez, ông chọn “mãi mãi một tình yêu” với Unilever.

Từ "binh nhì" lên "đại tướng"

Tháng 3/2025, Fernando Fernandez được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc điều hành của Unilever. Ông trở thành “thuyền trưởng” của doanh nghiệp hàng tiêu dùng có mặt tại 190 quốc gia, phục vụ 3,4 tỷ người mỗi ngày.

Trên website của Unilever cho biết, Fernando là Giám đốc Tài chính Unilever từ tháng 1 năm 2024. Ông đã có nhiệm kỳ thành công với tư cách là Chủ tịch của Beauty & Wellbeing, một trong những doanh nghiệp phát triển nhanh nhất của Unilever, lãnh đạo một số thị trường hoạt động tốt nhất của công ty, mang lại kết quả tài chính mạnh mẽ trong khi phát triển nhân tài đặc biệt.

Theo thông tin trên trang Linkedln cá nhân, ông Fernando gia nhập Unilever vào cuối năm 1987, bắt đầu bằng vị trí nhân viên phân tích dữ liệu tại thị trường Argentina. Gần 4 thập kỷ gắn bó với Unilever, ông trải qua nhiều vị trí công việc: kiểm soát viên sản xuất, kế toán, tiếp thị và bán hàng cho đến quản lý các ngành hàng và quản lý vùng.

Sự nghiệp phong phú này không chỉ phản ánh khả năng thích ứng và học hỏi liên tục của ông mà còn cho thấy sự hiểu biết sâu sắc về các khía cạnh khác nhau của doanh nghiệp.

Việc bổ nhiệm ông vào vị trí này không chỉ là một cột mốc cá nhân, mà còn phản ánh sự tin tưởng của công ty vào tầm nhìn chiến lược, khả năng lãnh đạo thực chiến và kinh nghiệm sâu rộng của ông trong tập đoàn suốt gần 4 thập kỷ.

Có lẽ, trong 37 năm gắn bó, Fernando không chỉ là một nhà lãnh đạo tài năng mà còn là người định hình chiến lược và văn hóa doanh nghiệp, tạo dấu ấn mạnh mẽ trong mọi vai trò mà ông đảm nhận.

Những bài học sâu sắc từ hành trình của Fernando Fernandez

37 năm chỉ làm một công ty, bài học từ tân CEO Unilever toàn cầu thức tỉnh Gen Z: Không phải cứ nhảy việc mới có cơ hội tốt- Ảnh 1.

Nỗ lực làm việc hiệu quả từ vị trí nhỏ nhất, công việc đơn giản nhất là nền tảng của thành công.

Hành trình gần 4 thập kỷ không nhảy việc của CEO tân CEO Unilever là trường hợp hiếm có khó tìm, thậm chí đối lập với phong cách làm việc của thế hệ trẻ, đặc biệt Gen Z hiện nay.

Nghiên cứu từ LinkedIn cho thấy tỷ lệ nhảy việc của Gen Z đã tăng vọt 134% so với trước đại dịch năm 2019. Thế hệ Z tỏ ra khá thoải mái với việc từ bỏ công việc hiện tại nếu như nó không đáp ứng được kỳ vọng của họ về sự phát triển và các đặc quyền.

Khảo sát của Anphabe - một đơn vị cung cấp giải pháp thương hiệu Nhà tuyển dụng tại Việt Nam cũng cho thấy 62% Gen Z đã ra trường và đi làm trong vòng 1-2 năm đã nhảy việc trong năm đầu tiên.

Câu chuyện của tân CEO Unilever toàn cầu vì thế góp phần thức tỉnh thế hệ trẻ, đặc biệt là Gen Z – những người đang quanh quẩn trong vòng lặp “bắt đầu làm việc - vỡ mộng - bỏ việc”: 

Khởi đầu khiêm tốn không quyết định đích đến: Bắt đầu từ vị trí thấp cũng giúp cá nhân hiểu rõ quy trình và văn hóa doanh nghiệp, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển sự nghiệp. Từ vị trí phân tích chi phí sản xuất, Fernando đã chứng minh rằng sự kiên trì và nỗ lực không ngừng có thể dẫn đến những vị trí lãnh đạo cao nhất.

Đa dạng hóa kinh nghiệm để phát triển toàn diện : Việc sẵn sàng thử sức và đảm nhiệm nhiều công việc, vai trò khác nhau giúp ông tích lũy kiến thức và kỹ năng đa dạng, tạo nền tảng vững chắc cho vai trò lãnh đạo.

Thích ứng với thay đổi và linh hoạt trong tư duy : Khả năng chuyển đổi giữa các vị trí và thị trường khác nhau cho thấy ông luôn sẵn sàng đối mặt với thách thức và thay đổi, một phẩm chất quan trọng của nhà lãnh đạo hiện đại.

Xây dựng đội ngũ và phát triển con người : Trong suốt sự nghiệp, Fernando không chỉ tập trung vào thành tích cá nhân mà luôn chú trọng đến việc phát triển đội ngũ. Ông hiểu rằng thành công bền vững đến từ sự phát triển của cả tập thể. 

Tầm nhìn dài hạn và cam kết với giá trị cốt lõi: Sự gắn bó lâu dài với Unilever cho thấy ông luôn hướng đến mục tiêu dài hạn, đặt lợi ích của doanh nghiệp và cộng đồng lên hàng đầu.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày