3 cách đơn giản để máy tính của bạn không trở thành "bãi rác"

NPQM, Theo Trí Thức Trẻ 11:24 04/01/2018
Chia sẻ

Là người văn minh, đừng để máy tính của mình hiện lên như đống rác trong mắt người khác nhé.

Máy vi tính từ lâu đã là một vật bất ly thân trong cuộc sống hiện nay, khi nó hỗ trợ rất nhiều thứ cả trong học tập, làm việc và giải trí. Thế nhưng ngay từ việc nhỏ bé là sắp xếp dữ liệu vào các thư mục thôi cũng chưa chắc chúng ta đã biết làm rồi.

Vậy làm sao để có thể làm việc một cách khoa học và không còn xảy ra tình trạng bối rối, không biết mục cần tìm nằm ở đâu nữa? Nhất là đối với những ai tiếp xúc với khối lượng công việc khổng lồ?

Sau đây là những cách làm cực khoa học được chia sẻ lại, và mỗi người hoàn toàn có thể áp dụng nó lại cho mình dễ dàng mà không hề mất thời gian làm quen.

Hệ thống hoá công việc

Việc làm chủ những kỹ năng sắp xếp, phân bố công việc là vô cùng quan trọng. Chỉ khi bạn có một cái nhìn bao quát, hệ thống nhất thì mới có thể xác định được phần việc quan trọng ứng với từng thời gian, cái nào cần được giải quyết trước.

Mỗi file dữ liệu liên quan đến công việc khi tạo ra/gửi đi/nhận về đều nên được lưu vào thứ tự các thư mục mẹ con theo dạng năm-tháng-ngày. Chẳng hạn, nếu hôm nay (4/1) có những gì được tạo ra để thao tác và lưu lại, thì hãy chọn điểm đến các thư mục mẹ-con lần lượt là "2018" - "01" - "04" (như ảnh dưới).3 cách đơn giản để máy tính của bạn không trở thành bãi rác - Ảnh 1.

Ảnh: Facebook.

Đồng bộ hoá mọi thứ

Nếu bạn là người làm việc linh động thì chắc chẳng bao giờ muốn laptop lúc nào cũng phải được copy mọi thứ sang, đầy ắp dữ liệu. Rườm rà hơn là mỗi lần làm việc trên đó thì khi chuyển sang một máy khác, bạn lại phải tự tay... copy đống công việc mới vừa xử lý kia sang tiếp, cứ thế tạo thành một vòng luẩn quẩn. 

Vậy tại sao không kết hợp áp dụng cách 1, đồng thời sử dụng dịch vụ đồng bộ dữ liệu đám mây rất phổ biến hiện nay để "một công đôi việc"?

Nghe có vẻ phức tạp và khó hiểu, nhưng thực ra ngay cả những người tưởng không biết gì về chúng cũng đang sử dụng nó hằng ngày đấy. Chính việc những bức ảnh bạn chụp trên iPhone tự động "nhảy" sang iPad của bạn khi chúng cùng được đăng nhập chung tài khoản iCloud cũng là hình thức tương tự, vốn đã quen thuộc với nhiều người rồi nhỉ.

3 cách đơn giản để máy tính của bạn không trở thành bãi rác - Ảnh 2.

iCloud và tác dụng của nó đã hiện diện nhiều ở ngay trong cuộc sống hằng ngày.

Hiện tại có những dịch vụ đồng bộ đám mây như Google Drive, OneDrive, Dropbox,... với các gói mua tổng bộ nhớ cho phép đồng bộ lên đến hàng TB (1TB = 1000GB). Chắc như vậy cũng là khá đủ cho mọi nhu cầu, so với lợi ích mà nó mang lại thì quá hời rồi.

Kế hoạch dự phòng

Đây không phải là một cách gắn liền với sắp xếp công việc như trên, nhưng nếu không làm thì sẽ có lúc bạn phải ôm mặt khóc cả ngày vì gặp phải sự cố thất lạc dữ liệu không thể đoán trước nào đó.

Cụ thể, hãy dành ra thêm một bản copy cho mỗi mục quan trọng nhất, chia rõ ra các khía cạnh cá nhân-công việc, ảnh-tài liệu-video... và tiếp tục phân ra theo những chủ đề, dự án liên quan. Tất cả những thứ này sẽ được đặt vào thư mục "Backup" khác, và cũng sẽ được tích hợp để đồng bộ lên đám mây.

3 cách đơn giản để máy tính của bạn không trở thành bãi rác - Ảnh 3.

Các dịch vụ đồng bộ dữ liệu phổ biến nhất hiện nay.

Nhờ áp dụng điều này, những lúc dữ liệu gốc bị hư hại hoặc dính virus, lạc mất đâu đó do ấn nhầm, mất kết nối trong lúc đang truyền tải dữ liệu... thì bạn vẫn còn một phương án luôn túc trực đề phòng, không bị rơi vào trường hợp "trắng tay" và làm lại từ đầu.

Tựu chung lại, nếu là người có những quy tắc làm việc và xử lý công việc tương tự như trên, bạn sẽ có lúc phải tự khâm phục bản thân mình vì sự tiện lợi mà nó mang lại trong việc quản lý, tìm kiếm thông tin một cách hiệu quả nhất.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày