2024 - một năm người trẻ yêu nước theo cách rất đặc biệt!

Vân Trang - Thiết kế: Vũ Cường, Theo Đời sống Pháp luật 00:00 05/01/2025
Chia sẻ

Không những thay đổi trải nghiệm, Gen Z còn tích cực khoe tình yêu nước lên các nền tảng MXH như một kiểu flex những “thành tựu” riêng của mình.

Khi lướt mạng xã hội suốt 1 năm qua, hình ảnh nào khiến bạn ấn tượng nhất?

Sẽ có nhiều câu trả lời, nhưng đáp án chung mà tất cả chúng ta đều nói đến, có lẽ là: Hình ảnh lan tỏa lòng yêu nước, hướng đến những giá trị tốt đẹp của dân tộc đến thông qua các sự kiện mang tầm vóc xã hội, sự chuyển mình nổi bật về văn hóa thần tượng quốc nội và sự lên ngôi của nghệ thuật dân gian kết hợp yếu tố đương đại, và cũng có thể là sự đổi mới nào đó mang tính bước ngoặt trong đời sống thường ngày… 

Tất cả đã phác họa lên một năm 2024 đáng nhớ trong lòng Gen Z. Ở đó, người trẻ tự tin thể hiện tình yêu nước theo cách rất riêng biệt nhưng cũng không kém phần rực rỡ. Họ sẵn sàng làm những việc trước đây vốn ái ngại vì cho rằng nó “to tát quá”, “nó xa vời quá” theo cách “ai cũng cảm được”, “ai cũng muốn học theo”... vì đúng chất “Việt Nam tôi đó”.

Hãy cùng điểm lại những hình ảnh, việc làm, xu hướng khiến bạn thêm yêu đất nước, muốn góp tình yêu nhỏ bé của mình vào niềm tự hào chung của tất cả, về một Việt Nam đẹp tuyệt vời trong năm 2024 nhé!

Hình ảnh giới trẻ xếp hàng dài đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân Việt không thể nào quên ngày 19/7/2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã rời xa chúng ta mãi mãi. Một trái tim lớn đã ngừng đập, để lại hàng triệu tiếc thương trong lòng người dân trong nước và bạn bè quốc tế.

Trong 2 ngày diễn ra Quốc tang, rất nhiều người dân đã vượt nghìn dặm xa mong được gặp và tiễn biệt bác đoạn đường cuối cùng. Hình ảnh dòng người kiên nhẫn nhích từng bước chân vào những ngày 25/7 và 26/7, bất kể nắng mưa, chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sẽ còn khắc sâu mãi trong trí nhớ nhiều người. 

2024 - một năm người trẻ yêu nước theo cách rất đặc biệt!- Ảnh 1.

Rất nhiều người dân đã vượt nghìn dặm xa mong được gặp và tiễn biệt bác đoạn đường cuối cùng. (Ảnh: Lữ Phụng Tiên)

Trong suốt 2 ngày, những người dân sống quanh Nhà tang lễ Quốc gia và Hội trường Thống nhất TP.HCM, không ai bảo ai, sẵn sàng hỗ trợ dòng người đến viếng bác bằng những hành động thiết thực, như: Tặng nước uống và đồ ăn miễn phí, bật quạt, cầm ô… Khoảnh khắc tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng, những người dân xếp hàng đông kín ven đường. Nhiều người đã không thể kìm lòng, rơi nước mắt và hô vang: “Bác Trọng muôn năm”, như một cách thể hiện sự tôn kính dành cho người.

2024 - một năm người trẻ yêu nước theo cách rất đặc biệt!- Ảnh 2.

Dòng người xếp hàng viếng vị lãnh đạo đáng kính. (Ảnh: Viết Thanh)

Trên mạng xã hội, người trẻ cũng đồng loạt bày tỏ sự thương tiếc bằng việc chia sẻ những câu nói nổi tiếng, bài học về tinh thần yêu nước và răn dạy về lối sống của bác. 

“Đời người chỉ sống có một lần, phải sống sao cho có ý nghĩa, để không phải xót xa ân hận vì những việc làm ti tiện, đớn hèn, vô liêm sỉ. Tiền bạc lắm làm gì, chết có mang theo được đâu. Danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất!”.

“Hạnh phúc của con người không phải chỉ ở chỗ nhiều tiền, lắm của, ăn ngon, mặc đẹp, mà còn ở sự phong phú về tâm hồn, được sống giữa tình thương và lòng nhân ái, lẽ phải và công bằng”.

“Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

2024 - một năm người trẻ yêu nước theo cách rất đặc biệt!- Ảnh 3.

(Ảnh: Lữ Phụng Tiên)

2024 - một năm người trẻ yêu nước theo cách rất đặc biệt!- Ảnh 4.

Những hình ảnh sẽ còn mãi trong trái tim người Việt. (Ảnh: Viết Thanh)

Đọc để thấy biết ơn với những cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đọc để càng thêm yêu nước, và rồi ai cũng phải thốt lên 1 câu: “Nếu có kiếp sau, mong vẫn là người Việt Nam”.

Sau tất cả, có 1 thứ tình cảm trào dâng mãnh liệt mà có lẽ, với Gen Z - lần đầu họ được sống trong nó, cảm nhận hết được nó và ngưỡng vọng nó, đó là: Sự gắn kết dân tộc, tình yêu nước xuất phát từ lòng biết ơn sâu sắc cho một vị lãnh đạo đáng kính của dải đất hình chữ S này.

Năng lượng yêu nước của Gen Z toả ra từ những ngày lễ lớn

Ngày 30/4 và Quốc khánh 2/9 luôn là những dịp lễ đặc biệt của đất nước, khi người dân cùng nhau bày tỏ lòng yêu nước và tự hào dân tộc.

Nhưng năm 2024, có lẽ là một năm rất đặc biệt! 

Bởi chúng ta cảm nhận được rõ trong năm nay, giới trẻ dường như dành 1 sự quan tâm lớn chưa từng có cho những hoạt động văn hóa, hướng vào những giá trị bên trong. Thay vì đặt vé du lịch nước ngoài, người trẻ ở lại Hà Nội hoặc những tỉnh thành lân cận để tham quan những địa điểm lịch sử, hào hứng nghe những câu chuyện gắn liền với thời kỳ hào hùng của đất nước, thầm biết ơn những hy sinh… 

Không những thay đổi trải nghiệm, Gen Z còn tích cực khoe điều đó lên các nền tảng MXH như một kiểu flex những “thành tựu” riêng của mình. Mục đích mà họ hướng đến đó là: Lan toả lòng yêu nước đến nhiều người hơn!

2024 - một năm người trẻ yêu nước theo cách rất đặc biệt!- Ảnh 5.

Không khó để bắt gặp hình ảnh giới trẻ rủ nhau chụp những tấm hình khoe "tự hào là người Việt Nam" trên MXH. (Ảnh: Blog Của Rọt, Dichoimoingay)

Trong dịp lễ 30/4 và 2/9 vừa qua khi lướt mạng xã hội, không khó để nhìn thấy những hình ảnh người trẻ đến tham quan các khu di tích, dậy từ 3-4h sáng để đi xem lễ thượng cờ, đặt mục tiêu check-in thật nhiều ảnh với những nơi treo cờ đỏ, rủ nhau tìm đến càng nhiều nơi nơi mang đậm dấu ấn lịch sử của đất nước tại nơi mình đang sống…  để thấy đất nước mình “ngầu” ghê.

Bên cạnh đó, cũng xuất hiện một loạt clip của các nhà sáng tạo nội dung trẻ, họ mặc áo dài cầm cờ đỏ sao vàng quay theo mô tuýp biến hình trên nền nhạc hào hùng hút hàng triệu view, những cửa hàng kinh doanh cũng “bắt trend” tạo ra sản phẩm với concept có màu cờ đỏ sao vàng… khiến giới trẻ thích mê. 

2024 - một năm người trẻ yêu nước theo cách rất đặc biệt!- Ảnh 6.

Thay vì đi chơi đâu xa, giới trẻ rất thích thú đi xem lễ thượng cờ ở Quảng trường Ba Đình vào ngày 2/9. (Ảnh: Hải My)

Và khi những ngày lễ lớn đi qua, người trẻ vẫn ở lại với tình yêu lịch sử, như một niềm cảm hứng song hành trong cuộc sống. Họ tìm hiểu và say mê nghiên cứu những chuyện “ngày xửa ngày xưa” theo góc nhìn “ngày nảy ngày nay” thông qua những kênh nội dung bổ ích của Giao Cùn, Trường Lịch Sử, Ỷ Lan hay Xuân Khánh?...

Chỉ sương sương nhiêu đó thôi cũng đủ thấy, Gen Z yêu nước quá chừng!

Bùng nổ tình yêu với nền giải trí quốc nội và nghệ thuật truyền thống

Mùa hè năm 2024, chúng ta chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ tình yêu với nền âm nhạc nội địa, góp công lớn là nhờ 2 chương trình truyền hình thực tế Anh Trai Say Hi Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai, cùng những tiết mục mỹ mãn đến từ 63 anh trai.

Giới trẻ đam mê và dành nhiều tình cảm cho các idol quốc nội hơn. Nếu những năm trước, chúng ta thường xuyên bắt gặp việc người trẻ không ngại chi tiền đi đu idol ở Thái Lan, Singapore… Thì trong năm nay, cũng có rất nhiều bạn trẻ Việt cũng đã quay trở lại Việt Nam để xem concert của 2 chương trình. Hình ảnh hàng dài khán giả nối đôi theo xe của các dàn nghệ sĩ Việt, từ trước đến nay chỉ có thể nhìn thấy ở các siêu sao quốc tế hay sự kiện thể thao mang tính cộng đồng. Những hình ảnh đẹp khiến chúng ta phải thốt lên: Âm nhạc Việt Nam tôi đó!

2024 - một năm người trẻ yêu nước theo cách rất đặc biệt!- Ảnh 7.

Việc Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai và Anh Trai Say Hi phát sóng cùng lúc đã khiến thị trường giải trí Việt biến động mạnh mẽ.

Cũng từ tình yêu dành cho âm nhạc nội địa, giới trẻ cũng bày tỏ tình yêu với nghệ thuật truyền thống nước nhà mạnh mẽ. Điển hình như các buổi concert hay show truyền thống kết hợp với phong cách hiện đại nhận được nhiều sự quan tâm. Các bạn trẻ còn thể hiện nét rất riêng như mặc áo dài, Việt phục đến concert!

Không chỉ dừng lại ở âm nhạc, cũng có rất nhiều dấu hiệu tích cực ở phim ảnh hay nghệ thuật sáng tạo chứng minh: Giá trị Việt có sức hút rất lớn.

Một trong số đó phải kể đến “cơn sốt” của phim Đào, Phở và Piano. Bộ phim nhà nước, kể về câu chuyện lịch sử và chiến tranh, đã trở thành bộ phim nổi bật trong năm 2024 và được giới trẻ săn đón nhiệt tình. Đằng sau cơn sốt của Đào, Phở và Piano là minh chứng cho thấy giới trẻ vẫn rất ưa chuộng dòng phim lịch sử, chiến tranh Việt Nam, cũng như khao khát được hiểu thêm về lịch sử nước nhà.

2024 - một năm người trẻ yêu nước theo cách rất đặc biệt!- Ảnh 8.

Đào, Phở và Piano lập nên kỳ tích chưa từng có cho dòng phim Việt do Nhà nước đặt hàng.

Nô nức rủ nhau đi các bảo tàng, di tích lịch sử

Chẳng quá lời khi nhận định: Năm 2024, các bảo tàng và di tích lịch sử là những địa điểm check-in hot hit nhất!

Những năm vừa qua, giới trẻ vẫn thường xuyên đi bảo tàng, di tích để tìm hiểu về lịch sử và các nét đẹp truyền thống của nước nhà. Tuy nhiên trong năm 2024, giới trẻ rủ nhau đi các bảo tàng nhiều hơn, đặc biệt trong những ngày lễ trọng đại của đất nước như 30/4 hay 2/9. 

Cứ lướt mạng, bạn sẽ thấy các bảo tàng đông nghịt người dân xếp hàng mua vé, nhận được sự quan tâm lớn trên mạng xã hội như: Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, bảo tàng Lịch sử TP.HCM, Di tích Nhà tù Hoả Lò… hay gần đây một sự kiện cũng được nhiều bạn trẻ nhắc đến: Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024, đồng thời khám phá Toà nhà Bắc Bộ Phủ trong lần đầu tiên mở cửa đón khách.

2024 - một năm người trẻ yêu nước theo cách rất đặc biệt!- Ảnh 9.

(Ảnh: Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh)

2024 - một năm người trẻ yêu nước theo cách rất đặc biệt!- Ảnh 10.

Giới trẻ đồng loạt rủ nhau đi tham quan bảo tàng để tìm hiểu lịch sử nước nhà. (Ảnh: Lữ Phụng Tiên)

Không chỉ thế, Gen Z còn ghi dấu ấn khi là tác giả đứng đằng sau hàng loạt sự viral của các bảo tàng. Điển hình như các bài viết “muối mặn” trên fanpage truyền thông của Di tích Nhà tù Hoả lò. Hay Zám - nhóm bạn trẻ đã đồng hành xây dựng thương hiệu, làm truyền thông cho Bảo tàng Lịch sử TP.HCM trong 2 năm qua. Và đó cũng là Đình Collective và nhóm đối tác khi đã làm nên bộ nhận diện Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024, được trưng bày khắp các địa điểm lớn như: Cung Thiếu nhi, phố Tràng Tiền… Sự kiện thu hút đông đảo người trẻ đến tham dự.

Làm gì cũng được miễn là khoe được lòng yêu nước

Đó là vẽ cờ Tổ Quốc lên mái nhà từng hot rần rần cõi mạng vào tháng 8/2024. Chỉ cần search các từ khoá #cotoquoc, #vecotoquoc… trên TikTok, sẽ ra kết quả với rất nhiều video triệu view.

Người tạo ra điều thú vị này là TikToker Lê Quang Vũ (29 tuổi, Vĩnh Phúc) khi anh chàng nảy ra ý tưởng vẽ ngôi sao 5 cánh lên trên trên mái nhà vừa được xây sửa cho bố mẹ. Chỉ sau thời gian ngắn, trend vẽ quốc kỳ lên mái nhà đã được nhiều người trẻ hưởng ứng nhân dịp chào mừng ngày Quốc khánh 2/9. Các phiên bản khác của trend này có thể kể đến như vẽ hình cờ Tổ Quốc lên cửa cuốn, mái nhà…

2024 - một năm người trẻ yêu nước theo cách rất đặc biệt!- Ảnh 11.

Trend vẽ cờ Tổ Quốc lên mái nhà được giới trẻ hưởng ứng, để khoe về tình yêu dành cho quốc kỳ và đất nước. (Nguồn: Lê Quang Vũ)

Hay một trend khác cũng rất hot trong năm qua là “Wattpad nói” - khiến bạn trẻ nào cũng phải thốt lên đầy tự hào: Tiếng Việt thật kỳ diệu!

Wattpad không nói: “Mình bên nhau cả đời đi”. Wattpad nói: “Bốn mùa bên nhau, tình yêu này gió thổi không bay, lửa đốt không cháy, là khúc tình ca vang mãi chẳng ngừng”.

Trend “Wattpad nói” bắt nguồn từ những người chơi hệ Threads. Về cơ bản, trend chỉ là trích một câu/đoạn văn tâm đắc, hay ho từ những bộ truyện trên Wattpad (ứng dụng truyện cồng động trên mạng), cho thấy sự thú vị từ câu từ. Nhưng thay vì trích dẫn thông thường, giới trẻ sẽ đem 1 câu có nội dung tương tự làm ví dụ đối chiếu.

Chưa rõ ai là người khởi xướng, song netizen rất thích thú với “Wattpad nói – Wattpad không nói”. Nhờ những sự đối lập thú vị, nhiều người trẻ cảm thấy thêm yêu tiếng Việt và cảm thấy môn Văn có sức hấp dẫn hơn cả tỷ lần.

Trong khi đó, các bạn trẻ Gen Z cũng “rủ” nhau lên MXH để kể chuyện lịch sử, với một số cái tên nổi bật như: Giao Cùn (742k follow, cô gái nổi tiếng khi góp phần tạo nên “cơn sốt” Đào, Phở và Piano), Ỷ Lan hay Xuân Khánh? (116k follow)... 

Những câu chuyện và sự kiện lịch sử qua góc nhìn của Gen Z trở nên dễ hiểu, gần gũi và thân thuộc hơn. Những con số follow và sự quan tâm cho thấy giới trẻ chưa bao giờ thấy chán Lịch sử, mà muốn mong được hiểu thêm về lịch sử nước nhà.

2024 - một năm người trẻ yêu nước theo cách rất đặc biệt!- Ảnh 12.

Giao Cùn (bên trái) và Ỷ Lan hay Xuân Khánh là 2 trong nhiều TikToker đang lan toả tình yêu với lịch sử nước nhà thông qua kênh của mình. (Ảnh: Giao Cùn, Ỷ Lan hay Xuân Khánh?)

—--

Người trẻ Việt yêu nước, nhưng sau khi chứng kiến những hình ảnh, sự kiện và xu hướng kể trên… lòng yêu nước lại được lan toả mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Dưới đây là những chia sẻ, bình luận của những người trẻ khi nói về điều đáng tự hào nhất trong năm qua của chính họ:

- “Có ai thấy giống mình không? Lớp trẻ chúng mình vẫn luôn yêu nước theo cách của chúng mình, vẫn tự hào với nền văn hoá dân tộc, vẫn sẵn sàng bảo vệ Tổ Quốc bất cứ khi nào. Mỗi lần đến ngày Quốc khánh, mình lướt tóp tóp thôi cũng thấy nao nao. Siêu tự hào vì là 1 Gen Z yêu nước”.

- “Mình yêu cái cách tất cả những bài nhạc dân gian, truyền thống trở lên viral bằng thực lực, bằng sân khấu nghệ thuật, lời ca ý nghĩa và giọng hát truyền cảm. Tình yêu quê hương đất nước của giới trẻ chưa bao giờ nồng nàn mà mãnh liệt đến thế, tự hào vô cùng”.

- “Mình là một bạn trẻ thuộc Gen Z, mình yêu nước và mình tự hào là người Việt Nam. Mình thích nghe thời sự, thích được chia sẻ và thích được học hỏi thêm về những kiến thức lịch sử. Và đương nhiên mình cũng thích những người bạn xung quanh mình am hiểu đôi chút về kiến thức liên quan đến đất nước và thế giới. Mỗi lần được biết thêm một điều gì mới mình sẽ thấy hạnh phúc, hạnh phúc vì các bạn trẻ bây giờ rất giỏi, hạnh phúc vì “dân ta phải biết sử ta”.

- “Có ai cảm thấy thật tuyệt vời khi giới trẻ (nói riêng và người dân mình nói chung) càng ngày càng yêu đất nước không ạ. Trước đây mình đã từng nghĩ, tại sao những thứ liên quan đến lịch sử, truyền thống đất nước lại ít được viral, ít được chú ý tới,… Mình nghĩ là những nghề truyền thống hay những giá trị lịch sử sẽ dần dần mai một theo thời gian, nhưng khi mình lớn lên, mình nhận ra, những năm gần đây, càng ngày mọi người càng quan tâm đến đất nước. Bằng chứng là giới trẻ rủ nhau đi bảo tàng, rủ nhau cover các bài hát truyền thống, hay mặc áo dài đến concert. Nhìn mà siêu tự hào luôn ấy!”.

Nguồn cảm hứng yêu Tổ Quốc và tinh thần tự hào “Việt Nam tôi đó” cũng chính là chủ đề của WeChoice Awards năm 2024. Trong một năm mà tinh thần dân tộc và tình yêu nước lúc nào cũng được các bạn trẻ thể hiện mãnh liệt, WeChoice Awards trở lại để tôn vinh tất cả những niềm cảm hứng đó. Hãy cùng tiếp tục bình chọn những niềm cảm hứng mà bạn ấn tượng ngay TẠI ĐÂY.

WeChoice Awards là giải thưởng thường niên do Công ty cổ phần VCCorp tổ chức, có ý nghĩa nhân văn lớn, nhằm tôn vinh những con người, sự kiện, sản phẩm và công trình lan tỏa niềm cảm hứng tích cực tới cộng đồng. Năm 2024, WeChoice Awards đã chính thức quay trở lại với chủ đề "Việt Nam tôi đó".

Sau khi nhận được rất nhiều đề cử ấn tượng do cộng đồng gửi về, cổng bình chọn của WeChoice Awards 2024 đã chính thức mở từ ngày 25/12/2024. Ngay từ bây giờ, hãy truy cập wechoice.vn và bình chọn cho những nhân vật, câu chuyện mà bạn cảm thấy được lan tỏa mạnh mẽ niềm cảm hứng Việt Nam tôi đó.

Thời gian bình chọn sẽ kéo dài từ 25/12/2024 đến 12h00 ngày 12/1/2025. Kết quả bình chọn sẽ được công bố vào đêm Gala vinh danh và trao giải diễn ra tối ngày 12/1/2025. Bình chọn ngay tại wechoice.vn!

2024 - một năm người trẻ yêu nước theo cách rất đặc biệt!- Ảnh 13.

 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày