Nhìn vào logo của Google, bạn dễ dàng thấy và hiểu ngay những chữ cái và đồ họa rõ nét trên đó, nhưng khi bạn nhìn sang logo đầu tiên của Blue Origin, công ty hàng không vũ trụ của Jeff Bezos, mọi thứ không còn đơn giản như vậy nữa.
Bởi lẽ nó sẽ khiến bạn thấy hoang mang và tự hỏi liệu đó có phải là một cặp rùa đang đứng thẳng? Có phải chúng đang giữ cái khiên được bao quanh bởi những hành tinh đang quay theo quỹ đạo? Những chữ cái kỳ lạ viết ở phía dưới nghĩa là gì?
Đó chính là cụm từ tiếng Latin "Gradatim Ferociter" - phương châm kinh doanh của Blue Origin, và cũng là phương châm sống của riêng Bezos. Đồng thời, hai từ này cũng cho chúng ta thấy rõ được ông chủ của Amazon đã vươn tới thành công ra sao.
Hình ảnh logo đầu tiên của công ty hàng không vũ trụ Blue Origin.
Bước đi mạnh mẽ và quyết liệt
"Điều này có nghĩa ta đi từng bước một cách mạnh mẽ và đó là phương châm của Blue Origin. Về cơ bản, bạn không thể bỏ qua bước nào cả, bạn phải bước một chân lên trước rồi mới bước tiếp chân còn lại. Mọi thứ đều cần có thời gian, không có bất cứ đường tắt nào đâu, nhưng bạn phải thực hiện những bước đi ấy với niềm đam mê và sự quyết liệt," Bezos giải thích trong một cuộc phỏng vấn vài năm trước.
Nhìn bề ngoài, điều này có vẻ là một ý tưởng đơn giản, nhưng thực ra nó có ý nghĩa cực to lớn đối với nhà sáng lập Amazon. Ông yêu thích cụm từ này tới mức khâu nó lên đôi giày cao bồi may mắn mà ông vẫn hay mang trong mỗi sự kiện ra mắt của Blue Origin.
Cách tiếp cận chậm nhưng chắc có vai trò rất lớn đối với một công ty hàng không vũ trụ. Chính Bezos cũng từng khẳng định rằng "nếu bạn đang chế tạo một phương tiện bay, bạn không thể cắt bỏ bất cứ bước nhỏ nào".
Chậm rãi và ổn định nhưng không hề nao núng để chiến thắng cuộc đua
Amazon hiện giờ là một gã khổng lồ bán tất cả mọi thứ, nhưng trước đó công ty này khởi đầu chỉ với duy nhất một loại sản phẩm - sách, rồi từ đó mới dần đạt thành công như hiện tại. Việc tiến từng bước nhỏ nhưng liên tục mỗi ngày như vậy nghe có vẻ hoa mỹ và sáo rỗng, nhưng nhiều chuyên gia lại cho rằng cách tiếp cận này là chìa khóa vàng thực sự để vươn tới sự to lớn và vĩ đại.
Một trong số đó là tác giả - doanh nhân Tim Ferriss. Anh từng nhấn mạnh sự khác biệt giữa việc có ước mơ (lớn, đẹp, tập trung vào mục tiêu cuối cùng) và có một kế hoạch (làm việc chăm chỉ, đi từng bước hướng tới mỗi tiến bộ nhỏ). Sau đó, anh kết luận rằng việc có một kế hoạch chắc chắn là điều tốt hơn.
Blogger James Clear cũng có cùng quan điểm khi nói "những người năng suất và thành công thực hành mọi thứ quan trọng với họ trên cơ sở nhất quán. Những người tập tạ giỏi nhất là những người luôn tới phòng gym đúng giờ mỗi tuần. Những nhà văn giỏi nhất sẽ luôn ngồi trước bàn phím máy tính mỗi ngày. Và các nhà lãnh đạo, quản lý, nhạc sĩ, bác sĩ giỏi cũng như cha mẹ tốt cũng tuân theo nguyên tắc tương tự".
Bên cạnh đó, anh cũng chia sẻ rằng mỗi chúng ta nên cố gắng tuân thủ một lịch trình nhất quán mỗi ngày và bước đi từng bước, bởi việc đó sẽ giúp chúng ta gặt hái những thành quả to lớn dù chỉ có những kỹ năng thấp trong tay.
Nói cách khác, giống như Bezos, họ cũng không ủng hộ việc mơ ước và hy vọng sẽ thành công chỉ sau một đêm. Thay vào đó, họ khuyên chúng ta phải ổn định mà tiến về phía trước, và luôn tin rằng chỉ cần nhẫn nại tiến từng bước thì thành công nhất định sẽ tới. Hãy như một chú rùa chậm rãi tiến về đích, đừng để bản thân bị phân tâm bởi những con thỏ chạy vụt qua.
(Theo Business Insider)