Giao thông giờ cao điểm, tan tầm sẽ không còn là mối lo của mọi người, dân công sở hoàn toàn có thể nhấp cốc café, ăn sáng hoặc check email trong khi chiếc xe sẽ đưa họ tới công sở.
Google đang nghiên cứu phát triển xe tự lái và mỗi năm công nghệ của họ lại phát triển lên một tầm cao mới. Sergey Brin nghĩ rằng xe tự lái của họ sẽ “xuống phố” trong vòng năm năm tới. Các hãng sản xuất xe trên toàn thế giới cũng đang đầu tư nhiều triệu USD vào công nghệ tự lái, hỗ trợ lái xe nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông. Viễn cảnh giao thông tương lai với toàn xe tự lái không còn quá xa xôi.
Bạn hoàn toàn có thể nghĩ tới viễn
cảnh không ai sở hữu xe. Những chiếc xe tự lái trên đường thuộc về
nhà nước hoặc các tập đoàn. Khi bạn cần di chuyển, bạn chỉ cần rút
smartphone ra hoặc mở smartwatch truy cập ứng dụng, đặt xe và chờ
những chiếc xe tự lái đến đón. Chi phí của chuyến đi có thể được
thanh toán qua thẻ hoặc đã được trừ vào tiền thuế mà bạn đóng cho
nhà nước.
Việc không cá nhân nào sở hữu xe giúp giảm lưu lượng
xe lưu thông trên phố, giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Giảm lưu lượng xe
lưu thông đồng nghĩa với việc không có tình trạng tắc đường.
Về tai nạn giao thông thì sao? Những chiếc xe tự lái
được trang bị nhiều công nghệ cao có khả năng liên lạc với nhau và
với cơ sở hạ tầng như đèn tín hiệu giao thông hoặc hệ thống điều
khiển giao thông thành phố. Từ đó, chúng có được thông tin cần thiết
để có thể xử lý một cách nhanh chóng các sự kiện, không bị bất
ngờ.
Ví dụ, chiếc xe đằng trước sẽ chia sẻ lộ trình cho
những chiếc xe đằng sau để những chiếc xe đằng sau có kế hoạch phản
ứng khi chiếc xe đằng trước chuẩn bị rẽ. Sẽ không còn những tai nạn
kiểu như xe đằng sau đâm vào xe đằng trước do không chú ý tín hiệu xin
rẽ của xe đằng trước.
Đương nhiên, xe tự lái cũng xóa sổ những tai nạn
do lái xe mệt mỏi, xay xỉn hoặc cố tình gây tan nạn. Hơn nữa, những
vụ tai nạn kinh hoàng do những chiếc xe cỡ lớn như xe tải và xe chở
khách gây ra cũng sẽ không xuất hiện.
Theo tính toán của các nhà khoa học, nếu hiện tại
nước Mỹ có 10% xe hơi là xe tự lái sẽ tiết kiệm được 37 tỷ USD
mỗi năm, ít người chết hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và nhiều thời
gian rảnh hơn. Nếu lượng xe tự lái đạt 90%, số tiền nước Mỹ tiết
kiệm được tăng lên con số 447 tỷ USD. Bạn thử tính xem con số này sẽ
tăng lên tới mức nào nếu 90% xe hơi trên toàn cầu là xe tự lái.
Những trở ngại mà xe tự lái phải đối mặt
Hiện còn rất nhiều trở ngại mà xe tự lái phải
vượt qua. Đầu tiên, giá xe tự lái còn ở mức cao. Ước tính, loạt xe
tự lái đầu tiên sẽ lên kệ với giá 100.000 USD (tương đương 2,2 tỷ
đồng) gấp 5 lần so với một chiếc xe hơi trung bình. Thậm chí, có thể
bạn sẽ ngạc nhiên khi biết, riêng bộ cảm biến 3D trên xe tự lái của
Google đã có giá tới 70.000 USD (xấp xỉ 1,57 tỷ đồng). Mức giá sẽ
giảm xuống theo thời gian nhưng chưa rõ tốc độ giảm cụ thể sẽ như
thế nào.
Tuy Google đạt nhiều thành tựu về công nghệ xe tự
lái và xe tự lái của họ đã được thử nghiệm trên 700km đường công
cộng nhưng chúng chưa hề được thử nghiệm trong môi trường đô thị.
Có thể công nghệ tự lái sẽ xuất hiện dần dần, từ từ thay thế con người. Các hãng sản xuất xe hiện đã thêm các tính năng như điều khiển hành trình hoặc hệ thống cảnh báo khi xe lệch khỏi làn. Số lượng công nghệ hỗ trợ lái xe sẽ được tăng dần cho tới khi chúng hoàn toàn thay thế lái xe.
Mặc dù còn nhiều trở ngại nhưng xe tự lái có rất nhiều tiềm năng trong tương lai. Khi không còn gì cản trở, xe tự lái giải quyết giúp nhân loại nhiều vấn nạn quan trọng như tắc nghẽn giao thông, tiết kiệm nhiên liệu và tai nạn giao thông.