Smartphone đang làm học sinh học kém đi

N.C, Theo Trí Thức Trẻ 16:52 12/07/2015
Chia sẻ

Đây là kết luận của một nghiên cứu kéo dài một năm được thực hiện bởi nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Rice.

Trong một thử nghiệm được thực hiện gần đây, học sinh được tặng iPhone miễn phí cho mục đích phục vụ việc học tập lại thường xuyên sử dụng nó để truy cập các mạng xã hội và nghe nhạc. Trong thử nghiệm kéo dài một năm này, nhóm học sinh thừa nhận họ đã bị xao nhãng khỏi công việc thường ngày với smartphone và các nhà tâm lý học đã đi đến kết luận rằng học sinh cần sự hướng dẫn, giám sát liên tục khi được tiếp cận với công nghệ. Được biết, thử nghiệm, khảo sát này được thực hiện bởi một nhóm các nhà tâm lý học đang làm việc trường Đại học Rice.

Nhóm học sinh được phát iPhone với kỳ vọng sẽ tận dụng hiệu quả lợi ích từ giáo dục có được từ các ứng dụng phục vụ học tập hay khả năng tra cứu mọi lúc mọi nơi.

"Tôi rất ngạc nhiên. Ban đầu tôi cho rằng nhóm học sinh này sẽ nhanh chóng tận dụng được những lợi ích về giáo dục mà công nghệ mang lại," trưởng dự án, giáo sư tâm lý Philip Kortum chia sẻ. Để đo lường được kết quả thử nghiệm, nhóm nghiên cứu sẽ hỏi những học sinh tham gia một bộ câu hỏi vào thời điểm trước và sau khi nghiên cứu được tiến hành và cho điểm cho các câu trả lời. Điểm số càng cao tương đương với phản hồi càng tích cực.

Công nghệ cần kết hợp với một sự hướng dẫn, giám sát nhất định mới có thể mang đến lợi ích về giáo dục, kết quả nghiên cứu cho thấy.

Cụ thể, khi được hỏi về vấn đề liệu điện thoại có thể giúp đạt điểm số cao hơn, vào thời điểm trước khi thử nghiệm bắt đầu, điểm số phản hồi trung bình cho câu hỏi là 3,71. Tuy nhiên một năm sau đó điểm số cho câu hỏi này giảm xuống hơn một nửa, chỉ còn 1,54. Ngược lại, với câu hỏi điện thoại liệu có là một yếu tố gây xao nhãng, ban đầu điểm phản hồi khá thấp chỉ dừng lại ở mức 1,91, tuy nhiên khi khảo sát kết thúc con số này đã tăng lên 4,03. Như vậy, ban đầu nhóm học sinh hoàn toàn tin tưởng vào việc điện thoại sẽ có tác động tích cực đến kết quả học tập của họ và hoàn toàn không phải là một yếu tố có thể gây mất tập trung, tuy nhiên sau một năm họ đã thừa nhận điều ngược lại.

Nghiên cứu nói trên vừa được công bố mới đây trên tạp chí British Journal of Edicational Psychology.

(Tham khảo: DailyMail)
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày