Rộ tin đồn Facebook hợp tác cùng Yahoo

Cú Mèo, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 22/11/2012

Thông tin hai ông lớn phối hợp để sản xuất công cụ tìm kiếm đang trở thành một tâm điểm nóng trên các trang thông tin.

Thời gian gần đây, cộng đồng mạng lan truyền một tin đồn là Facebook và Yahoo! đang “ngấm ngầm” hợp tác với nhau để xây dựng một cỗ máy tìm kiếm chung. Tới thời điểm này, mọi việc đã được xác định rõ ràng.

“Mọi người đang mong chờ một trải nghiệm tìm kiếm hoàn thiện hơn trên Facebook, chúng tôi đang từng bước làm điều đó, tuy nhiên không phải bằng cách tìm kiếm một đối tác mới”, phát ngôn viên của Facebook trả lời báo giới.

Rộ tin đồn Facebook hợp tác cùng Yahoo 1
Facebook và Yahoo! có thể nói hiện tại đang là hai đối thủ trên Internet.

Tin đồn về sự hợp tác của Facebook và Yahoo! xuất hiện đầu tiên trên trang Sunday Telegraph. Tạp chí này dẫn nguồn từ một nguồn tin nặc danh cho rằng CEO của Yahoo là bà Marissa Mayer và COO Facebook là Sheryl Sandberg đang chuẩn bị gặp gặp nhau để nói về một dự án hợp tác hai bên.

Tuy nhiên, nếu phân tích kĩ một chút thì việc hợp tác này không thể xảy ra được vì rất nhiều lý do. “Người khổng lồ” mạng xã hội này đã kí một hợp tác lâu dài với Microsoft cùng với Bing – cỗ máy tìm kiếm của hãng này, đó là chưa đề cập đến việc Yahoo! đã bán công nghệ tìm kiếm nền tảng của mình cho Microsoft từ khá lâu.

Rộ tin đồn Facebook hợp tác cùng Yahoo 2
Việc phối hợp cùng Bing càng đẩy lùi thông tin giữa Facebook và Yahoo!.

Điều này không đồng nghĩa với việc Facebook sẽ không quan tâm đến phân mảng tìm kiếm nữa. Dẫn lời Mark Zuckerberg – CEO của Facebook tại một hội thảo vào tháng Chín vừa qua: “Chúng tôi cực kì quan tâm và mong muốn phát triển vào tính năng tìm kiếm, chắc chắn Facebook sẽ có những bước tiến ở mảng này trong tương lai.”

Rộ tin đồn Facebook hợp tác cùng Yahoo 3
Chính Facebook đã phản đối lại lời đồn liên kết này.

Nhìn lại thời điểm trước đó không lâu khi Facebook đột nhiên dừng tính năng hỏi đáp, mạng xã hội này cũng đồng thời nhắc tới việc sẽ đẩy mạnh công cụ tìm kiếm hơn nữa. Thế nên chắc chắn rằng Facebook sẽ phải cải thiện tính năng này của mình và họ không thể làm điều đó một mình được. Câu hỏi chính hiện tại là liệu Facebook sẽ cộng tác cùng ai để làm điều đó?