Giữa sự cạnh tranh khốc liệt trên lĩnh vực truyền thông xã hội, các nhà sáng tạo luôn cố gắng tìm cách thu hút khán giả và đổi mới diện mạo cho sản phẩm của mình. Trong đó, rất nhiều thành viên đang tìm đến Path, mạng xã hội trên smartphone dành cho Android và iPhone. Mới lên sóng tháng 11/2010, Path nhanh chóng chinh phục người dùng và khiến Facebook đứng ngồi không yên. Đồng sáng lập của Path, ngài Dave Morin chính là kỹ sư trưởng trong chuỗi thành công của Facebook vào khoảng 4 năm trước.
Tại sao Path gây tiếng vang được như vậy? Hãy cùng chúng tớ tìm hiểu nhé.
1. Tính cá nhân
Path được thiết kế để làm việc hiệu quả dựa trên một nhóm nhỏ, giới hạn trong 150 thành viên là những đối thượng thật sự thân quen. Chúng khác hoàn toàn với biển người của Facebook hiện tại. Nhờ vậy, Path hỗ trợ quản lý và cập nhật thông tin cá nhân tốt hơn. Những người bạn thân thiết xác nhận bài đăng từ bạn bè và quá trình này là một yếu tố quan trọng để tham gia tất cả các kênh.
Hiện giờ, Path còn bao gồm tính năng đặc biệt “Awake/Sleep”, giúp bạn bè nhận biết khi nào bạn rảnh để trả lời tin nhắn từ họ hoặc ngăn việc nhận tin nhắn trong thời gian bạn offline. Theo nghĩa khác, nếu kích hoạt “Sleep”, Path không gửi bất kỳ thông báo nào cho tới khi bạn trở lại chế độ “Awake” đâu nhé. Tuy nhiên, vì được thiết kế cho một nhóm nhỏ nên số lượng thông báo cũng không quá nhiều.
2. Mạng xã hội trên di động
Mong muốn phát triển mạng xã hội ảo trên di động quả thực rất tuyệt vời. Thông qua sự phát triển mạnh mẽ của smartphone, cộng đồng mạng xã hội có thể tồn tại ở bất cứ nơi đâu họ đến.
Một trong những nguyên nhân khiến Instagram được ưa chuộng là bởi chúng có thể giúp thành viên update thông tin qua dế cưng nhanh chóng, và Path cũng vậy. Nó hạn chế tình trạng mệt mỏi khi bạn phải ngồi hàng giờ trước máy vi tính. Path và nhóm mạng xã hội trên điện thoại đang giúp người dùng truy cập dễ dàng và hạn chế thời gian phải dán mắt vào màn hình laptop mỗi ngày.
3. Người dùng là trung tâm
Mục tiêu của Path đơn giản là giúp mọi người chia sẻ kinh nghiệm với nhau. Nó không dành cho doanh nghiệp với mục đích quảng cáo hay chương trình khuyến mãi thường xuất hiện lộn xộn trên Facebook và Twitter. Với mạng xã hội khác, có cảm tưởng như người dùng đang chạy theo cuộc đua về mức độ ưa thích với mỗi trạng thái, hình ảnh hoặc liên kết được chia sẻ. Path lại khác hẳn, chúng đưa bạn trở về những gì cơ bản và cần thiết nhất.
Path còn có khả năng ghi nhớ thói quen của thành viên, ví dụ như địa điểm yêu thích của họ. Ứng dụng cho phép người dùng tải về miễn phí, nhưng nếu muốn xài một số tính năng đặc biệc thì bạn phải trả thêm tiền.
4. Kết luận
Thế hệ mạng xã hội kiểu mới vẫn tiếp tục định hình, nhưng Path đang trở thành hình mẫu lý tưởng cho giới phát triển học hỏi. Giao tiếp giữa cá nhân và mối quan hệ trên Path luôn rõ ràng và xác thực, không giống những mối quan hệ ảo trên mạng xã hội khác. Không nên gắn liền quảng cáo hoặc thương hiệu với mạng xã hội, bởi người dùng đã quá ngán ngẩm với nỗi khó chịu mà chúng mang lại. Hãy làm kết nối ảo trở nên chân thực nhất, đó là những gì mà Path đang theo đuổi.