NSX Mafia Wars và Farm Ville bỏ Facebook

GameK, Theo 10:46 08/05/2010

Mafia Wars và Farm Ville có thể sống yên lành tại Facebook, nhưng NSX Zynga lại không cảm thấy thoải mái như vậy.

Mặc dù không có thông báo chính thức nào được đưa ra, nhưng nhiều khả năng Zynga - NSX Mafia Wars và Farm Ville đang có kế hoạch rời bỏ Facebook cùng với tất cả game của họ. Có một sự thật rõ ràng là, cuộc "hôn nhân" giữa Zynga và Facebook đang trở nên vô cùng dễ vỡ.
 

Zynga sẽ rời khỏi Facebook?

Một mặt, Zynga là đối tác hàng đầu của Facebook về game và quảng cáo, còn Facebook là kênh phân phối số một của Zynga. Họ đã là những đối tác tuyệt vời nhất trong thời gian vừa qua nhất là khi các sản phẩn của Zynga đã thu hút về cho Facebook một lượng người dùng không nhỏ.
 
Ngược lại, mạng xã hội này cũng đã "lôi kéo" một lượng game thủ lớn về các sản phẩm như Mafia Wars hay Farm Ville. Tuy nhiên, mối quan hệ cộng sinh này khiến cho việc kinh doanh của mỗi công ty dễ dàng gây thương tổn đến đối phương.
 
Khi Facebook thay đổi các luật về game, xóa bỏ toàn bộ các thông báo game từ hệ thống cập nhật tin tức và tung ra Facebook Credits, giúp cho Facebook sẽ kiếm được 30% từ mỗi giao dịch trong game, thì mối quan hệ giữa Facebook và Zynga trở nên vô cùng phức tạp.



Từ khi Facebook công bố những thay đổi này, Zynga, một cách từ từ nhưng chắc chắn, cũng có những thay đổi của riêng họ để trở nên ít phụ thuộc hơn vào Facebook.
 
Năm ngoái, Zynga đưa ra Farmville.com (cho phép người chơi có thể chơi trên website của họ) và công bố một thỏa thuận với MSN cho phép người chơi đăng nhập vào Farmville qua MSN, điều này chẳng khác nào "đòn vuốt mặt không nể mũi" với Facebook.
 
Đặc biệt trong năm nay, Zynga đang đưa ra những thay đổi mạnh mẽ nhằm tránh phụ thuộc vào Facebook và chuẩn bị tách ra "làm riêng" mà minh chứng cụ thể là những hành động sau:
 
1/3/2010: Zynga cung cấp một cách mới để có Dinosaur Themed trong Cafe World, tuy nhiên chỉ dành cho những người chơi đã cung cấp địa chỉ email cho Zynga.
 
25/4/2010: Zynga thêm tính năng trao đổi quà tặng in-game trên Farmville cho phép người chơi có thể gửi và nhận quà tặng ngay trên giao diện trò chơi.
 
29/4/2010: Zynga bắt đầu đòi hỏi người chơi cung cấp địa chỉ email để có thể tiếp tục chơi các trò chơi của họ như Farmville, Cafe World, Mafia Wars và Treasure Isle.
 
1/5/2010: Zynga thêm 2 tính năng trong chế độ quà tặng in-game của Farmville, cho phép người chơi có thể gửi quà cảm ơn ngay trong game và nhận quà mà không cần load lại nông trại của mình.
 
Xét một cách riêng lẻ, mỗi thay đổi này cho thấy Zynga đang không ngừng thêm các tính năng mới để có thể kết nối trực tiếp đến người chơi cũng như nâng cao các tính năng in-game của trò chơi.
 
Nhưng khi tổng hợp tất cả, chúng cho thấy Zynga đang chuẩn bị cho một ngày bạn có thể chơi game của họ mà hoàn toàn không cần tới Facebook. Zynga đang xây dựng một danh sách email khổng lồ để có thế gửi thông báo trực tiếp đến người dùng của nó và nâng cao các tính năng giao tiếp trong game.
 
 
Một lý do tại sao những điều này xảy đến nhanh như vậy là bởi vì Facebook đang cố gắng bắt buộc tất cả các game sử dụng Facebook Credits để tiến hành các giao dịch trong game.
 
Facebook sẽ được hưởng 30% từ những giao dịch này. Điều này là hoàn toàn hợp lý đối với các casual game. Apple thu 30% từ mỗi game bán ra trên iTunes và với việc download một số cổng thu đến 70% giá trị mỗi giao dịch.
 
Với doanh thu 450 triệu USD của Zynga, khoản tiền 30% bỏ ra cho Facebook là rất lớn.

Hầu hết các công ty game xã hội đều lựa chọn gắn bó với Facebook và chấp nhận những thay đổi của nó bởi vì họ phụ thuộc vào Facebook và không có sự lựa chon khác.
 
Nhưng Zynga, với 120 triệu người chơi mỗi năm, với số tiền đầu tư lớn và 775 nhân viên có lẽ đủ lớn để tạo nên sự khác biệt và đánh cược vào việc rời bỏ Facebook. Với những người theo dõi thường xuyên, câu hỏi hiện tại không phải là "có hay không?" mà là "khi nào?".
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày