Chỉ tính riêng tại Mỹ, Apple đã có 265 cửa hàng trải khắp 44 bang, đồng nghĩa với việc
nó cung cấp hơn 30.000 việc làm cho người dân ở Hoa Kỳ. Phần lớn trong số họ đều
cho rằng, ông lớn làng công nghệ có tuổi đời 39 năm này đã mang đến một môi trường làm
việc tuyệt vời.
Cây viết Jacquelyn
Smith của tờ Bussiness Insider đã có dịp trò chuyện với Albert Adolphus - một cựu
“specialist” của Apple để tìm hiểu rõ hơn về trải nghiệm của những nhân viên ở
đây.
Chức vụ: Tôi đảm nhận công việc của một “specialist”.
Nhiệm vụ của tôi là cung cấp thông tin và bảo đảm rằng khách hàng luôn hài lòng
mỗi khi mua hàng tại Apple Store. Điều này có nghĩa tôi có trách nhiệm phải hướng
dẫn một cách trực quan nhất những thao tác với sản phẩm, đưa ra những giải đáp
và chỉ dẫn liên quan đến trải nghiệm của khách hàng với sản phẩm
Lý do nghỉ việc: Tôi quyết định dừng lại vào mùa hè năm 2012
do đã tìm được một cơ hội thực tập ở California
Quy trình tuyển dụng: Tôi nhớ rằng lúc đó mình đang làm việc ở
Best Buy và rất muốn tìm một công việc khác thú vị hơn. Khi đang tìm kiếm một
công việc mới, tôi thực sự quan tâm đến Apple bởi bản thân tôi vốn là một người rất
yêu thích những sản phẩm của “quả táo cắn dở”. Tôi ngay lập tức điền vào đơn đăng
ký trực tuyến. Sau khoảng thời gian chờ đợi khoảng 2 tuần mà không có tin tức gì, tôi quyết định đến trực tiếp cửa hàng Apple tại Khu thương mại Westfarms. Quản
lý của cửa hàng mời tôi tham dự một buổi tuyển dụng vào 7 giờ sáng ngày thứ bảy
tuần sau. Sáng sớm hôm đó, tôi háo hức đến buổi hẹn và gặp hơn 40 ứng viên khác
cũng đang chờ đợi một cơ hội việc làm tại Apple Store.
Chúng
tôi sau đó được các nhân viên của Apple giới thiệu về những thành tựu mà Apple
đã đạt được. Cuối cùng, tất cả được ra về sau khi đã hoàn thành một bài khảo
sát kiến thức về những phần mềm chính, ví dụ như Pages, Keynote, Numbers,
Aperture và Time Machine.
Cuộc
gọi thông báo về buổi phỏng vấn tiếp theo đến sau vài ngày đó. Đây là cuộc phỏng vấn
đầu tiên trong tổng số sáu cuộc phỏng vấn mà tôi phải trải qua. Sau khi vượt
qua 6 cuộc phỏng vấn cuối cùng, tôi được thông báo sẽ bắt
đầu làm việc vào tuần sau.
Quá trình đào tạo: Tất cả nhân viên đều phải hoàn thành khóa
đào tạo được Apple biên soạn, được gọi là khóa đào tạo “Core”.
Đợt
đào tạo này không diễn ra ở chính nơi làm việc, những người tham gia bao
gồm 15 nhân viên mới và sẽ kéo dài trong 10 ngày với sự giám sát chặt chẽ của
quản lý và cửa hàng trưởng.
Trong
10 ngày tiếp theo, chúng tôi sẽ được tham gia một "trại tập huấn Appls". Tại đây, chúng tôi được tham dự nhiều trò chơi và hiểu mọi thứ về Apple, từ lịch sử, thành tựu, chương trình, sứ mệnh của công ty cho đến các phúc lợi mà mình sẽ nhận được.
Khi
đã hoàn thành khoá đào tạo, chúng tôi được ghép cặp với một nhân viên cũ. Người
này đóng vai trò như một “gia sư” và phải chịu trách nhiệm về chúng tôi - những
người nhân viên mới. Sau khi cảm thấy chúng tôi đã học đủ, người “gia sư” này sẽ
trực tiếp giám sát về kiến thức và chuyên môn trong lĩnh vực nghề nghiệp.
Những điểm khác biệt giữa
một “specialist” và một “genius”: Với một
nhân viên làm việc bán thời gian như tôi, việc trở thành một “genius” là không thể
bởi vị trí này sẽ được giao cho những người làm việc toàn thời gian. Khi đã trở thành một “Genius”, bạn sẽ được gửi đến Cupertino, California
để đào tạo trong 14 ngày. Lương của một “Genius” sẽ dao động từ 25$ đến 30$ một
giờ tùy theo thâm niên làm việc. Với những người đã làm từ lúc cửa hàng mở cửa,
lương của họ có thể vươn đến mức 40$ một giờ.
Điều tuyệt vời nhất khi
làm việc tại Apple: Đó chắc chắn là khi bạn
được làm việc trong ngày ra mắt sản phẩm! Những hàng dài người háo hức được sở
hữu những sản phẩm mới sẽ làm bạn cảm thấy phấn chấn. Tôi sẽ không bao giờ quên
cảm giác này. Apple cũng tỏ ra rất quan tâm tới nhân viên của họ vào những ngày đó, thể hiện bằng việc họ sẽ mua cho chúng tôi những suất ăn miễn phí.
Khách
hàng cũng là một yếu tố khiến công việc tại đây trở nên rất tuyệt vời. Hàng
ngày, tôi tiếp xúc với rất nhiều người, già, trẻ, những người có
nhu cầu và khả năng tài chính khác nhau. Điều này đã dạy cho tôi tầm quan trọng
của việc đối xử bình đẳng với tất cả khách hàng trong mọi trường hợp.
Môi trường làm việc tại Apple Store được đánh giá cao.
Điều tồi tệ nhất khi làm việc tại Apple: Phần lớn quãng thời gian của tôi ở đây đều rất tuyệt vời. Có lẽ điều duy nhất tôi cảm thấy không hài lòng đó là việc đó là phải lau chùi những chiếc iPhone, iPad, iPod, Macbook trên kệ trưng bày. Đây là công đoạn rất tốn thời gian, nó ngốn mất của chúng tôi từ 2 đến 3 giờ mỗi ngày.
Điều bất ngờ nhất khi làm việc tại Apple: Bạn sẽ rất bất ngờ nếu cảm nhận được không khí tràn đầy năng lượng bên trong mỗi cửa hàng. Tất cả đều đặt sự hài lòng của khách hàng lên hàng đầu. Những nhân tài ở Apple rất đa dạng và có thể giúp bạn có thêm cảm hứng.
Lương bổng và quyền lợi:
Tôi được trả 12$ một giờ trên cương vị một
“specialist”. Chúng tôi cũng được cung cấp bảo hiểm và những lợi ích khi mua cổ
phiếu. Bên cạnh đó, toàn bộ nhân viên sẽ được giảm giá 10% khi với tất cả sản
phẩm, 15% với 3 sản phẩm trong 1 năm (áp dụng cả với bạn bè và người thân) và
25% cho 1 sản phẩm trong 1 năm.
Điều kỳ cục nhất khi
làm việc tại Apple: Những điều kỳ lạ xảy
ra hàng ngày. Nhưng điều tôi nhớ nhất đó là một đám đông đã làm náo loạn cửa
hàng bằng việc dùng tất cả thiết bị để phát nhạc và nhảy nhót. Ngày làm việc tưởng
chừng như rất bình thường của tôi đã biến thành một buổi quay video ca nhạc.
Khách hàng nhận được sự trợ giúp nhiệt tình.
Điều kỳ diệu nhất khi làm việc tại Apple: Một người phụ nữ vào cửa hàng trong nước mắt với chiếc điện thoại bị rơi vào nước trên tay. Thoạt đầu tôi không hiểu tại sao bà ta lại phản ứng mạnh như vậy. Hóa ra là chiếc điện thoại chứa một tin nhắn thoại từ người con trai của bà, nạn nhân của một vụ tai nạn ôtô. Đáng tiếc là tin nhắn này lại không tồn tại ở máy chủ. Cuối cùng, một “genius” đã phải chuyển toàn bộ bo mạch của nó sang một chiếc điện thoại khác. Thật may là sau đó chúng tôi đã khôi phục tin nhắn này thành công và nó là một cảm giác tuyệt vời khi đã giúp được người phụ nữ này.
Vậy thực sự làm việc ở
Apple Store mang lại cảm giác như thế nào?: Bạn sẽ được làm việc với những người đồng nghiệp rất sáng tạo. Cảm giác
phấn khích sẽ luôn ngập tràn khi nhìn thấy khách hàng ra về với những gì làm họ
thỏa mãn.
(Tham khảo: Business Insider)