Đề cập đến vấn đề này, có không ít nghiên cứu đến từ các nhà phân tích có tiếng đã đưa ra những dự đoán và quan điểm riêng. Trong đó, mới đây nhất, trang tin danh tiếng thế giới Forbes cũng đưa ra những nhận định của riêng mình trong đó nêu rõ việc Microsoft sẽ vượt qua Apple trên thị trường di động chỉ trong vòng ba năm tới. Bạn có thể cho rằng ý kiến này là cực kì vô lí và viển vông, thế nhưng, nếu xem kĩ những luận điểm Forbes đưa ra thì việc ông lớn vùng Redmond chiến thắng “táo cắn dở” cũng không phải không có cơ sở.
Mặc dù thị phần vẫn còn khiêm tốn so với Apple hay các dòng máy chạy Android nhưng tốc độ tăng trưởng của nền tảng Windows Phone thì không ai có thể đuổi kịp.
Cụ thể, lí do đầu tiên giải thích cho việc này là “thế đang lên” của Microsoft. Thật vậy, doanh số của Windows Phone đang được cải thiện khá nhanh chóng với 9,5 triệu thiết bị bán ra chỉ tính riêng trong quý 3 vừa qua. Nếu chỉ nhìn vào con số này, rõ ràng, Windows Phone đang là nền tảng di động có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất.
Việc các ứng dụng như Instagram, Vine hay Waze lần lượt ra mắt chính thức trên Windows Phone chứng tỏ nỗ lực của Microsoft trong việc lấp lỗ hổng ứng dụng, điểm yếu lớn nhất của nền tảng này.
Bên cạnh đó, lí do khiến Microsoft tin rằng họ sẽ lại trở thành một đối thủ lớn ở sân chơi di động nằm ở bước đột phá mới cho phép tích hợp trơn tru giữa Windows 8.1, Office 365 và Xbox cho cả người dùng và các nhà phát triển. Cả Android và iOS đều không thể làm được những điều tương tự trong thời gian trước mắt. Bằng cách này, Microsoft hy vọng sẽ có thể lôi kéo thêm nhiều người dùng mới đang có nhu cầu cao về sự đồng bộ thông tin.
Đồng bộ và tích hợp hoàn hảo đa thiết bị, đa nền tảng có vẻ như sẽ là vũ khí lớn nhất Microsoft tận dụng trong những năm tới.
Việc thương vụ Microsoft – Nokia chuẩn bị đi đến hồi kết với kết quả là công ty công nghệ Phần Lan chính thức nhượng lại mảng thiết bị di động và dịch vụ cho Microsoft cũng là một trong những yếu tố góp phần cho thành công có thể đến cho Microsoft. Theo đó, cả Microsoft và Nokia đều đang có những sản phẩm, dịch vụ chiếm thị phần khá khả quan ở các quốc gia đang phát triển, các thị trường đang lên. Tại đây, nhu cầu smartphone giá rẻ, chất lượng cao sẽ là yếu tố làm cái tên Microsoft vụt sáng để vươn lên vị trí số 2 toàn cầu. (Chúng ta nên nhớ một điều, nếu xét về yếu tố giá rẻ thì chỉ Android mới có thể cạnh tranh điều này cùng Microsoft).
Để kết lại, trong một sân chơi di động đang dần đi vào trạng thái bão hòa cùng với đó là khoảng cách giữa các ông lớn đang ngày một thu hẹp thì chỉ một bước đi sai lầm thôi cũng đủ để một cái tên chìm dần vào quên lãng, điều gì cũng có thể xảy ra!