Không chỉ nổi tiếng với tính năng ngày càng thú vị, Facebook đang trở thành “chuyên gia tình cảm” đúng nghĩa. Bằng cách phân tích dữ liệu về mối quan hệ trong hai năm 2010 và 2011, Facebook nhận thấy điểm tương đồng giữa những status bày tỏ tình cảm của người dùng và từng tháng trong năm.
Theo tìm hiểu, tháng 2 và tháng 12 là khoảng thời gian hạnh phúc nhất, cho thấy tỷ lệ thành viên khoe chuyện yêu đương nhiều hơn thất tình đến 49% (vào ngày Valentine) và 34% (vào ngày Giáng sinh). Trong suốt năm, ngày Chủ nhật, thứ Hai và thứ Ba thường nêu gương các mối quan hệ tốt đẹp khi mọi người tích cực công khai nửa kia.
Vào những tháng mùa hè (từ tháng 5 đến tháng 8), chuyện tình củm trên Facebook xuống dốc nhanh chóng, khi việc thất tình tăng cao nhất. “Năm 2010 và 2011, tháng 8 thực sự thấp hơn những tháng còn lại, chứng tỏ các mối quan hệ đạt đến mức thấp nhất vào mùa hè”, Facebook viết trên blog. Trong khi những tháng khác chứng kiến sự gia tăng cặp đôi, mùa hè đem lại số lượng vụ chia tay lớn hơn hẳn.
Tuy nhiên, ngày 2/4 đang trở thành khoảng thời gian thảm họa nhất, ghi nhận số lượng cặp đôi “đường ai nấy đi” tăng trưởng đột biến, chuyện thất tình cao hơn mối quan hệ mới đến 11%.
Bảng theo dõi tình cảm: màu xanh là yêu đương, màu đỏ là chia tay.
Phát hiện này cung cấp góc nhìn sâu sắc xung quanh thế giới tinh thần của thành viên Facebook, gợi ý rằng mạng xã hội giống như “nhà tiên tri” đáng tin cậy khi bạn muốn dự báo xu hướng tình cảm. Rõ ràng, dữ liệu có thể được sử dụng để tìm hiểu hành vi của người dùng, thậm chí còn tốt hơn chúng ta hiểu chính mình.
“Xem xét mức độ tương đối của mối quan hệ theo ngày, tháng và mùa sẽ giúp chúng ta hiểu những mô hình thời gian của sự thay đổi tình cảm giữa mọi người trên Facebook”, đại diện nhóm nghiên cứu chia sẻ.