Cuối năm ngoái, phát biểu tại hội thảo Code/Mobile, một chuyên viên marketing của Apple có tên Greg Joskiak cũng thừa nhận rằng Apple đang đánh mất phân khúc giá thấp vào tay Android, tuy nhiên hãy này "thề rằng sẽ không bao giờ ra mắt một chiếc iPhone giá rẻ", dẫn nguồn Telegraph.
"Chúng ta đang nhắc đến một số sai lầm Apple gặp phải trong những năm 90 thế kỉ trước, mà một trong số đó là cố gắng tạo ra các sản phẩm giá rẻ để chạy theo cuộc đua thị phần hơn là hướng đến trải nghiệm người dùng tốt hơn. Bạn chỉ có thể phạm sai lầm đó một lần trong đời và bạn sẽ không lặp lại nó lần thứ hai," Joskiak nói.
Vị nhân sự này cũng cho biết thêm, đối với Apple, thị phần không phải là tất cả, "Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra những sản phẩm tốt nhất với những trải nghiệm tốt nhất... chúng tôi tin rằng sản phẩm tốt với những trải nghiệm tốt luôn có những chỗ đứng trên thị trường. Và một chỗ đứng vững chắc trên thị trường thì không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc dẫn đầu thị phần."
Apple khẳng định không tham gia cuộc chiến thị phần. Một số quan điểm cho rằng mục tiêu của Apple thay vào đó là tối đa lợi nhuận với mỗi máy bán ra.
Dù vậy, rõ ràng thị trường smartphone gần đây đã chứng kiến rất nhiều sự thay đổi lớn, đặc biệt xuất phát từ nhóm các thiết bị của các nhà sản xuất Trung Quốc với giá thành tốt, thiết kế ổn và cấu hình tương đối "khủng" so với tầm giá. Liệu xu hướng mới trên thị trường có đủ tạo ra sức ép khiến Apple phải thay đổi chiến lược của mình và sẽ ra sao nếu "táo khuyết" trình làng một chiếc iPhone giá thấp?
Thực tế, không khó để dự đoán phản ứng của thị trường với một chiếc iPhone giá rẻ bởi từ trước cho tới nay chưa có một sản phẩm nào của ông lớn này ra mắt lại không thu hút được sự chú ý. Kể cả trong trường hợp của chiếc iPhone 5C, dòng máy được cho là một vố "thua đau" của Apple (Apple chưa bao giờ công bố doanh số của dòng máy này), cũng được mổ xẻ tới từng... milimet trên các mặt báo sau khi ra mắt. Và thật bất ngờ khi cũng chính là chiếc iPhone bị nói là thất bại này khi về Việt Nam và được bán ra với mức giá chỉ tương đương một chiếc smartphone giá thấp, cận tầm trung lại nhanh chóng thổi bùng lên một cơn sốt mạnh mẽ đến vậy. iPhone 5C với vỏ nhựa và được bán ở tầm giá cận cao cấp có thể là một thất bại nhưng khi được điều chỉnh giá xuống, thì lại khác.
Năm 2013 là lần đầu tiên Apple giới thiệu hai máy iPhone một năm trong đó iPhone 5C được kỳ vọng là một dòng máy giá rẻ nhưng thực ra thì... không phải.
Dù vậy, một số ý kiến trái chiều cho rằng iPhone giá rẻ khó có thể tìm được chỗ đứng vững chắc bởi trong suốt 10 model máy iPhone đã được trình làng, Apple luôn định vị hình ảnh dòng máy này trong tâm trí người dùng là sản phẩm cao cấp, giá thành tương xứng với chất lượng và trải nghiệm tuyệt vời. iPhone giá rẻ sẽ "phá hỏng" đặc tính thương hiệu mà Apple đã gây dựng trong suốt bao năm qua. Nhìn từ góc độ tài chính, giới phân tích cho rằng ý tưởng iPhone giá rẻ cũng không mang lại những tác động tích cực đến lợi nhuận của Apple trong thực thực tế. Một nhà phân tích từng chia sẻ với AppleInsider nhận định rằng việc Apple bán ra một chiếc iPhone với giá tầm trung 350 USD đã là điều không thể bởi ở mức giá này rất khó để hãng có được 40% lợi nhuận từ giá bán.
Tạm kết
Apple chưa bao giờ trình làng một chiếc iPhone giá rẻ và cũng có thể sẽ không bao giờ thực hiện điều này (nếu hãng vẫn giữ nguyên quan điểm đưa ra), tuy nhiên, với sức hút của iPhone, thị trường đã tự... "sinh ra" những chiếc iPhone giá rẻ. Theo đó, người dùng có thể tìm đến thị trường iPhone xách tay, iPhone cũ, iPhone bản khóa mạng, iPhone "refurbished"... để mua những chiếc điện thoại thương hiệu Apple "mềm" hơn. Dù vậy, đi kèm với đó là rất nhiều rủi ro liên quan đến chất lượng máy hay chế độ hậu mãi, bảo hành.
(Tổng hợp)