1995 đã sang tuổi 24 và 24 điều để bước qua "khủng hoảng một phần tư cuộc đời" trước mắt

HL, Theo Helino 07:00 07/02/2019

95 chúng mình ra đời vào năm Ất Hợi với rất nhiều kỳ vọng của ông bà, cha mẹ. Tuổi lợn mà, đám này kiểu gì cũng sướng, béo căng béo tròn, thụ mọi thứ lộc trên đời. Sướng như vậy mà không bứt phá để thành công nữa thì… đúng là vứt!

Đời người có được mấy cái “giáp?”

95 chúng mình ra đời vào năm Ất Hợi với rất nhiều kỳ vọng của ông bà, cha mẹ. Tuổi lợn mà, đám này kiểu gì cũng sướng, béo căng béo tròn, thụ mọi thứ lộc trên đời. Sướng như vậy mà không bứt phá để thành công nữa thì… đúng là vứt!

Chẳng phải tự nhiên mà trời đất luân hồi 12 năm một lần. Chẳng phải tự nhiên mà cuộc đời mỗi người được tính bằng mấy cái giáp.

12 tuổi, bắt đầu “trổ đòng”, bước vào tuổi dậy thì và định hình nhân cách. Ai thích học sẽ học giỏi, ai ham chơi sẽ năng chơi. Sự phân hóa bắt đầu hình thành, thầy cô đã nhìn ra ai “có vẻ” có tương lai và ai sẽ đi theo con đường chẳng người nào tiên đoán được.

24 tuổi, 2 năm ra sau khi ra  trường. Trời đất luân hồi. Cuộc đời “reset”. Như một cỗ máy đến hạn bảo hành, 24 tuổi là lúc ta vác đời ta ra tiệm, tháo dỡ từng linh kiện, phủi bụi, sửa lại những lỗi sai trong suốt một quá trình vận hành vốn chẳng theo một chỉ dẫn nào cả.

Bởi trước 24 tuổi, người ta thích trà sữa với bạn bè, thích gossip, thích xem phim, chẳng ai có cái tâm mời một người đáng để học hỏi đi uống cà phê để nghe về trải nghiệm của họ. Trước 24 tuổi, ta thích bỏ tiền mua son hơn là trả học phí cho trường đời.

24 tuổi. Có người học tiếp lên cao, có người đã ngồi ghế phó phòng, có người đã làm quản lý, cũng có người chật vật tìm công việc thứ 5, thứ 6 trong đời. Có người 1 chồng, 2 con, nhà 3 tầng, xe 4 bánh. Có người 2 chó, 2 mèo, một khoản nợ kếch xù.

Tại sao lại chọn 24 tuổi là năm “xốc” lại cuộc đời, tại sao không phải là 23, tại sao không phải là 25? Bởi năm nay là năm con lợn, và những người cầm tinh con lợn luôn được kỳ vọng sẽ làm nên thành tích.

Hãy nằm lòng 24 điều sau, đây không phải quy tắc, cũng không phải chỉ dẫn. Chỉ là kinh nghiệm của những người đã đi qua mấy giáp, đủ để hiểu rằng cứ 12 năm một lần, nguồn năng lượng vô hình của đất trời lại trỗi dậy và thúc giục chúng ta làm gì đó, reset bản thân, sẵn sàng bước vào những chu kỳ tiếp theo.

Đúng như lời của nhà văn Mỹ Fitzgerald: “Không bao giờ là quá muộn, cũng chẳng bao giờ là quá sớm để bắt đầu đặt mục tiêu trở thành con người mà bạn muốn". Chẳng có giới hạn về thời gian. Hãy thay đổi, hoặc giữ nguyên, không ai bắt bạn phải vắt chân lên cổ mà chạy

    1. So sánh với bạn bè đồng trang lứa chỉ làm nhụt chí ta mà thôi

Cuộc sống của bạn không cần gắn bất kỳ một hệ quy chiếu nào để đo đạc nó. Bạn là một thực thể riêng với suy nghĩ riêng, kĩ năng riêng, trải nghiệm riêng. Bạn không tài giỏi cũng chẳng kém tắm hơn bất kỳ ai chỉ vì bạn có thể làm nhiều hơn thứ họ làm, hay không làm được những thứ họ biết.

1995 đã sang tuổi 24 và 24 điều để bước qua khủng hoảng một phần tư cuộc đời trước mắt - Ảnh 1.

Bạn không về nhất, nhưng là độc nhất. Đời là một màn ăn mừng, không phải một cuộc chiến. Ai cũng sẽ có đất tỏa sáng.

2. Đừng bỏ rơi người khác chỉ vì suy nghĩ: chủ động cất bước ra đi sẽ đỡ đau khổ hơn bị bỏ rơi

Điều này không khuyên bạn cứ phó mặc bản thân trong một mối quan hệ hay một tình huống đang làm bạn héo mòn mỗi ngày. Nếu bạn đang ở trong một tình huống khó xử, bạn thường sẽ có xu hướng tự giải thoát mình bằng cách chấm dứt nó, chấm dứt mốt quan hệ đó.

Nhưng bạn ơi, bỏ rơi người khác là một hành động rất ích kỷ. Nếu bạn đang yêu và tình yêu của bạn còn có tương lai, đừng vội bỏ nhau chỉ vì đôi lần xích mích. Tuy nhiên, nếu bạn đang ở trong một mối quan hệ khiến bạn cảm thấy bị lợi dụng, bỏ rơi, bạo hành, đi đi, hãy mạnh mẽ ra đi.

Người chủ động ra đi khi người ở lại chẳng làm gì sai cả, rồi họ sẽ hối tiếc.

Người ở lại khi chính họ chẳng làm gì sai cả, sẽ đau đấy, rất đau, nhưng rồi họ sẽ ngẩng cao đầu và bước tiếp. Vì họ không sai.

3. Hãy yêu đời, nếu nó không đáng yêu thì nhào nặn nó thành một thứ đáng yêu

1995 đã sang tuổi 24 và 24 điều để bước qua khủng hoảng một phần tư cuộc đời trước mắt - Ảnh 2.

Chẳng có lí do nào khiến bạn không thể sống một đời hạnh phúc. Chán việc ư? Nghỉ. Tìm thấy cơ hội khác ư? Thử. Muốn nhảy sang một lĩnh vực khác? Tại sao không?

Đừng sống mỗi ngày trong hằn học, đừng chôn vùi 10 tiếng quý giá mỗi ngày với sự tù túng và bầu không khí giả tạo. Chúng ta đã 24 rồi. Đời người còn mấy cái giáp để mà lưỡng lự?

4. Ngoại hình cũng quan trọng đấy, nhưng cái làm nên cốt cách con người là trí tuệ

Hãy đọc một trang sách và học hỏi từ nó. Đừng chụp ảnh lên Facebook rồi ba hoa, sau đó quên bằng sạch.

Intelligence is sexy”. Nét quyến rũ nhất của con người vẫn cứ là trí tuệ. Người hấp dẫn là người biết thế giới đang vận động ra sao và luôn sắm vai chủ động trong cái thế giới biến đổi không ngừng ấy.

Đọc tin tức mỗi ngày để giữ bản thân mình nhanh nhẹn, cập nhật. Đào sâu và tìm kĩ một vài lĩnh vực bạn thật sự quan tâm. Nhưng đừng khoác lác, vênh váo hay thể hiện quá nhiều về hiểu biết của mình.

Khoe khoang tri thức vui lắm sao? Sửa gáy người khác thú vị thế cơ à?

Không, nó chỉ thô lỗ và thảm hại thôi. Hãy dừng lại đi.

5. Cuộc sống chỉ trở nên hỗn loạn, khi chính bạn làm nó hỗn loạn

Thế giới này không phải kẻ thù của bạn. Đừng biến nó thành kẻ thù của bạn. Bạn có thật sự khổ đến thế không? Hay bạn cứ kể thế trên Facebook chỉ vì cảm thấy khá hơn khi được ai đó an ủi?

Có cần phải làm loạn lên khi hôm nay một cậu thanh niên trên xe bus vô tình va vào người bạn mà không xin lỗi? Có cần phải viết những dòng rất nặng nề về văn hóa xếp hàng khi có ai đó trong đám đông hỗn loạn chẳng may giẫm vào giày của bạn?

Cuộc đời không chỉ có hai màu đen và trắng. Gỡ chiếc kính râm tối thui đó xuống, bạn sẽ thấy nó nhiều màu sắc và đáng yêu hơn rất nhiều.

6. Luôn có đồ ăn ở trong nhà và sẵn sàng cho những bữa tiệc

Niềm vui luôn đến bất ngờ. Bạn sẽ không lường trước nổi. Bữa tiệc không được chuẩn bị luôn là bữa tiệc hoàn hảo nhất. Cả lũ đều qua môn? Uống thôi! Nhặt được một chú chó xinh xắn bên vệ đường? Ăn mừng chứ! Buổi hẹn hò đầu tiên thành công suôn sẻ? Khui chai bia này nào!

Bạn sẽ tiết kiệm được cả đống thời gian và tiền bạc so với việc hò hẹn lũ bạn rồi dắt díu nhau ra những hàng quán sang chảnh chỉ để ăn mừng những việc hoàn toàn có thể ăn mừng tại gia.

7. Luôn nói “Có” với những điều sau đây: Đi chơi với bạn bè, du lịch, sách.

Hãy sống một đời xê dịch, nhưng luôn có một nhóm bạn cố định để chia sẻ niềm vui. Ngay cả khi khoảng cách địa lý cố chia rẽ các bạn. Đừng mất liên lạc, đừng vội thân với những người gần mình chỉ để có thêm vài buổi bia rượu sau đó nhận ra: “Ồ tri kỉ của mình vẫn cứ là cô bạn thời cấp ba, giờ đã sống xa cả nghìn dặm”.

Đừng rời xa sách vở, dù có bận đến mấy. Hãy cố gắng đọc ít nhất vài cuốn sách mỗi năm và bắt đầu viết về nó. Dù công việc của bạn chẳng có gì liên quan đến viết lách.

Bạn có thể sẽ không nhớ nổi những gì mình đã học được. Nhưng những dòng bạn viết ra, chúng sẽ còn mãi.

8. Chọn cafe thay vì trà sữa. Và cà phê đen thay vì cà phê sữa.

Bạn cần tỉnh táo, không cần tăng cân. Chẳng ai thích vị đắng của cà phê đen, nhưng cứ thử đi, rồi bạn sẽ hiểu vì sao đa số những người thành công không bỏ sữa vào cà phê của họ.

1995 đã sang tuổi 24 và 24 điều để bước qua khủng hoảng một phần tư cuộc đời trước mắt - Ảnh 3.

Cà phê đắng, và cuộc đời đôi khi cũng đắng như vậy. 24 tuổi rồi, lời ngọt ngào đã nghe đủ. Vị ngọt ngào đã nếm qua. Đã tới lúc hít một hơi thật sâu, nhấp ngụm cà phê đen đặc để tỉnh táo đối đầu với những thách thức.

9. Chụp ảnh nhiều hơn nhưng up ảnh ít đi.

Chúng ta sống trong một kỉ nguyên tuyệt vời khi có thể lưu trữ mọi khoảnh khắc của cuộc đời mình để truyền lại cho thế hệ sau. Hãy chụp nhiều ảnh vào và cười thật rạng rỡ.

Tuy nhiên, không phải cái gì chụp lại cũng nhất thiết phải được đăng tải lên mạng xã hội. Nhiều khi bức ảnh đẹp nhất là tấm mà bạn bỏ quên trong một cuốn sách cũ, trên một giá sách cũ.

10. Khi bạn đứng trên đỉnh thế giới, hãy khiêm nhường. Vị trí này không tồn tại mãi mãi. Khi bạn đứng dưới quá nhiều người, cũng đừng mất hi vọng, cờ sẽ đến tay bạn thôi.

Sẽ có nhiều lúc bạn cảm thấy mình thật vô đối, ồ, tốt thôi! Nhưng đừng quên rằng chẳng có ai đứng mãi trên đỉnh núi, bạn hoàn toàn có thể bị soán ngôi bởi những người trẻ hơn, đẹp hơn, giỏi hơn.

Nếu bạn thành công, đừng quên những người chỉ đường.

1995 đã sang tuổi 24 và 24 điều để bước qua khủng hoảng một phần tư cuộc đời trước mắt - Ảnh 4.

Nếu bạn gục ngã, đừng buồn bã mãi. Hãy tin rằng: lúc bạn thành công, bạn khiêm nhường. Khi bạn ngã ngựa, sẽ không thiếu những cánh tay chìa ra giúp bạn đứng lên một lần nữa.

11. Bạn sẽ tiếc vì đã không hôn cô ấy, chứ không tiếc vì đã hôn cô ấy

Nghe này anh bạn ơi, hãy hôn người con gái bạn thích đi. Nếu cô ấy cũng thích nụ hôn đó, chúc mừng, crush đã biến thành người yêu. Nếu cô ấy không thích, thì cũng là dấu chấm hết cho chuỗi ngày cố gắng trong vô vọng của bạn.

Bị crush từ chối giống như nộp CV cho một công việc và nhận ngay một lá thư đuổi khéo vậy. Bạn vừa nhấn gửi, nhà tuyển dụng đã trả lời luôn. Và thế là bạn khỏi mất thời gian chờ đợi, hy vọng, refresh email mỗi ngày, cân nhắc và đắn đo những cơ hội khác.

Bạn đã đánh cược, bạn chấp nhận mạo hiểm và giờ bạn đã biết kết quả.

Nhưng nếu bạn không hôn cô ấy thì sao? Thứ nhất, bạn nhát quá. Đàn ông 24 tuổi không nên thế. Thứ hai, bạn sẽ phải đắn đo suy nghĩ về nó suốt một quãng thời gian sau này và mãi mãi chìm đắm trong những câu hỏi: “Liệu cô ấy có thích mình không? Liệu mình có nên mở lời hay không?”.

12. Người lịch lãm với bạn nhưng thô lỗ với người phục vụ, không phải một người lịch lãm

24 tuổi rồi, chúng mình không thể tôn vinh những hình mẫu ngôn tình về một chàng trai giang hồ tốt với mình nhưng tệ với cả thế giới. Đó không phải người tốt, chỉ là một người giỏi che đậy để chiếm lấy cảm tình của bạn, khi họ còn có hứng thú với bạn.

Tính cách của một người được thể hiện qua cách họ đối xử với những đối tượng chẳng đem lại lợi ích gì cho họ. Hãy nhớ kĩ điều này.

13. Chạm 24 tuổi, một lời xin lỗi chân thành sẽ không đi kèm với chữ “nhưng”.

“Anh xin lỗi, nhưng…” không phải là một lời xin lỗi.

“Anh xin lỗi, nhưng…” là khi họ muốn thể hiện là họ không đồng ý với bạn, chứ họ hoàn toàn không cảm thấy có lỗi vì hạnh động của mình. Khi xin lỗi mà cũng lo bao biện cho hành động của mình, đây còn gọi gì là xin lỗi?

Người ta chỉ xin lỗi khi mong chờ được bao dung.

14. Ngưỡng mộ và yêu quý ai đó? Hãy tự tin bước tới bàn họ và bày tỏ. Đâu chỉ có yêu nhau mới được tỏ tình

“People rarely get the flowers while they can still smell them”.

Bạn không biết mình còn bao nhiêu thời gian để nói những lời yêu thương với những người xung quanh.

Bạn 24 tuổi, nhưng bố bạn đã 54. Bạn còn ngày mai, ngày kia, năm sau để khen chiếc bàn trang điểm tự tay bố làm cho mình là đẹp. Nhưng cha mẹ, ông bà chúng ta không còn nhiều thời gian đến thế.

1995 đã sang tuổi 24 và 24 điều để bước qua khủng hoảng một phần tư cuộc đời trước mắt - Ảnh 5.

Lời yêu thương hôm nay ta trì hoãn, rất có thể là lời họ chẳng kịp lắng nghe.

15. Nếu bạn đang quen một cô gái tốt, cưới cô ấy đi, thật đấy

Không phải dạy đời đâu! Nếu bạn thấy mình thật sự may mắn lắm mới quen được cô gái này, người tốt đến mức bạn cứ ngỡ mình đang nằm mơ. Tại sao người như cô ấy lại chọn mình? Mình có gì hay ho cơ chứ?

Hãy tóm chặt lấy người đó trước khi các chàng trai khác phát hiện ra kho báu này!

16. Quan tâm nhiều hơn đến tóc của mình, các bạn nữ ơi!

Nhiều quần áo cũng được, nhiều túi xách cũng được. Nhưng đừng để vài năm nữa khát khao duy nhất của bạn chỉ thu bé lại bằng: “Chỉ cần nhiều tóc thôi là được”.

Mái tóc đẹp rất quan trọng. Hãy suy nghĩ nhiều hơn cho nó, cho da đầu của bạn trước khi quyết định tẩy tóc để nhuộm những gam màu cá tính.

17. Luôn có những cái “nhất” riêng cho đời.

Có bộ phim thích nhất, quyển sách thích nhất, bài hát thích nhất. Hãy tô màu cho cuộc đời mình bằng những cây chì chỉ bạn mới có. Hãy vun đắp tâm hồn, để có cái cho người khác tìm hiểu. Bạn chắc hẳn phải thích nhiều phim lắm chứ? Cũng như nhiều bạn trẻ khác trên đời, bạn mua rất nhiều sách nhưng rồi lại không đọc. Cũng được mà!

Chỉ có những người lúc nào cũng: “Hừm… tôi không biết!” luôn là kiểu người nhàm chán nhất.

18. Uống nước nhiều hơn để có làn da đẹp nhé bạn!

Điều này mọi người nói rất nhiều, nhưng chẳng mấy ai thực hiện cả. Nước rất quan trọng, uống nước không chỉ để đẹp mà còn để giữ gìn sức khỏe tốt. Phải có sức khỏe tốt thì mới sống tốt được các bạn ơi!

19.  Thay vì hô hào rời xa mạng xã hội, hãy cứ đắm chìm vào nó, nhưng phải ra tiền.

Mạng xã hội tồn tại đến ngày hôm nay chứng tỏ vị thế nhất định của nó và việc nó sẽ không dễ dàng bị đánh bại. Con người cần nó nhiều hơn nó cần con người. Vì thế, thay vì hô hào rời bỏ Internet để trở về cuộc sống thực, hãy xây dựng một cuộc sống thực, kiếm ra những đồng tiền thực chính nhờ Internet.

1995 đã sang tuổi 24 và 24 điều để bước qua khủng hoảng một phần tư cuộc đời trước mắt - Ảnh 6.

Đừng ca cẩm về những người bạn đi ăn đi chơi mà cứ cắm mặt vào điện thoại. Họ còn có công việc, họ kinh doanh trên Facebook, họ còn có những cuộc nói chuyện quan trọng hơn dăm ba ly trà sữa với bạn. 24 tuổi rồi, người ta làm việc (gần như) 24 giờ, đây không phải độ tuổi dành cho việc đi chơi là cắt liên lạc hoàn toàn với thế giới.

Hãy tự trau dồi bản thân thành một người quan trọng, hấp dẫn và thú vị để họi tình nguyện bỏ điện thoại xuống và lắng nghe chúng ta.

20. Đừng trao thân cho người không yêu bạn nhiều như bạn yêu người đó.

Sex rất phức tạp. Chúng ta đều biết điều đó. Nếu bạn thật sự thích một người nhưng tình cảm ấy không đến từ hai phía, sex lúc này không phải là ý hay và người chịu tổn thương là bạn chứ còn ai vào đây nữa?

Nếu bạn là người trao đi ít tình cảm hơn, bạn sẽ không đau, nhưng việc làm đau người khác còn tồi tệ hơn thế rất nhiều.

21. “Wear black and be gold”, hãy tỏa sáng từ bên trong để không ai có thể đánh giá bạn bằng vẻ ngoài.

Màu đen dễ kết hợp. Mặc đồ đen khiến bạn sang trọng, quý phái, lịch thiệp và không cần thiết phải nhảy cẫng lên khi ai đó vô tình đánh đổ li nước cam vào người bạn.

Sự tự tin của màu đen luôn là trợ thủ đắc lực cho bạn trên con đường tìm thấy và tỏa ra khí chất của riêng mình. Hãy mặc đồ đen nhiều hơn để nó càng thêm tôn vinh tâm hồn vàng 10 của bạn.

Dĩ nhiên, tâm hồn bạn phải là “vàng 10” cái đã!

22. Người ta nhìn vào sự cố gắng để phân biệt đâu là người yêu bạn, đâu là người bạn yêu

Khác nhau hoàn toàn đó. Khi bạn yêu một người, bạn sẽ thay đổi, cố gắng, hoàn thiện, chiến đấu vì người đó.

Khi bạn có một người yêu mình, bạn đơn giản là… nằm ra đấy, lười lẫm, ì ạch. Người bạn yêu góp ý cho bạn, bạn sẽ lập tức thay đổi. Người yêu bạn mà bạn không yêu, dù có khuyên nhủ đến mấy, bạn cũng chỉ kệ và lập tức mang cái tình yêu mong manh ấy ra đe dọa: “Không thích thì chia tay đi!”.

24 tuổi rồi, không còn đất diễn cho một vai trẻ con. Không còn thời gian để thử nghiệm thay vì trải nghiệm. Không còn quá nhiều sức khỏe cũng như nhan sắc để sống một cách ích kỷ theo kiểu: “Mình đẹp mà, mình còn trẻ mà, không có mối này thì đầy những mối khác”.

1995 đã sang tuổi 24 và 24 điều để bước qua khủng hoảng một phần tư cuộc đời trước mắt - Ảnh 7.

Phải, tuổi bạn chưa già, nhưng tâm hồn bạn cần sự chín chắn. Sự chín chắn là cần thiết ở mọi lứa tuổi. Không bao giờ là sớm quá, nhưng có những lúc đã là quá muộn....

23. Nếu những gì bạn tưởng tượng ra đều rất kinh khủng, hãy nhớ rằng, nỗi sợ hãi thật sự không đáng sợ như cách mà bạn đang bịa ra đủ mọi thứ lí do để giữ mình trong vòng an toàn.

Cú ngã từ sự vỡ mộng không đáng sợ đến thế đâu. Người bạn tưởng chừng như sẽ cùng nhau đầu bạc răng long, rồi sẽ có ngày bạn cảm thấy hoàn toàn ổn khi không còn liên lạc với người đó nữa.

Công việc mà bạn yêu thích hóa ra không như bạn tưởng, đó chính là vị đắng của cốc cà phê khi ta không còn đổ sữa vào đó nữa.

Khi còn trẻ, chúng ta tự vẽ cho mình những viễn cảnh. Một ngoại hình khác, một cuộc đời khác, một gia đình khác. 24 tuổi, ta buộc phải nhận ra, cô bạn bàn bên sẽ không cho ta mượn sáp màu xịn sò để tô vẽ bức tranh cuộc đời nữa. Chúng ta buộc phải hoàn thiện nó, từ những sắc màu của chính mình. Những sắc màu đã lượm lặt được suốt 2 giáp vừa qua.

24. Nhà là nơi để về, chứ không phải để ở mãi

Gia đình sẽ luôn bên bạn, nhưng đừng vì thế mà mạnh dạn tuyên bố tôi không cần bạn bè trên đời. Cha mẹ bạn rồi cũng phải rời xa bạn, anh chị em cũng sẽ có những mái ấm riêng của họ, những mối quan tâm riêng của họ.

Đừng bao giờ để bản thân mình cô độc; để rồi mồng Một Tết nhìn gia đình người ta súng sính váy áo đi chúc Tết mà thấy trong lòng buồn nhẹ.

1995 đã sang tuổi 24 và 24 điều để bước qua khủng hoảng một phần tư cuộc đời trước mắt - Ảnh 8.

24 rồi đấy bạn ơi, chưa già lắm, nhưng không còn trẻ nữa. Khi bạn nói: “Em sinh năm 1995”, người nghe đã hình dung ra được một sự chín chắn và tích lũy nhất định, bạn không còn được núp sau cái mác “sinh viên mới ra trường” để biện hộ cho việc mình chưa có kinh nghiệm gì cả. Cũng chẳng thể nói mình còn “trẻ con” khi vô tình làm đau một người khác.

Vì chúng ta đã 24 rồi.

Vì năm nay, trời đất lại cho ta một cơ hội để làm tiếp, để làm lại...