16.000 USD và 10 ngày học làm quý tộc - có gì mà giới nhà giàu Trung Quốc sẵn sàng chi tiền?

J, Theo Trí Thức Trẻ 23:13 04/05/2017

Giới nhà giàu Trung Quốc đang bỏ ra khoản tiền lên tới hàng trăm triệu đồng chỉ để học cách... làm người giàu.

Cũng chẳng phải quá lời khi nói thời đại chúng ta đang sống là thời đại của kim tiền. Biết rằng tiền chẳng thể mang theo xuống mồ, nhưng ai cũng bị cuốn vào vòng xoáy đó, âu cũng chỉ vì câu nói mà nhiều người vẫn đang coi là chân lý: Tiền không mua được hạnh phúc, nhưng đó là vì... chưa đủ tiền.

Khi con người cặm cụi kiếm tiền, cộng thêm yếu tố kinh tế thị trường ngày càng rộng mở và chút may mắn, bắt đầu có những người "phất" hẳn lên. Đó là giới "nhà giàu mới nổi", và tầng lớp này đang xuất hiện ngày một nhiều tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, "giàu" chỉ là một tính từ, "sang" lại là cả một phong cách. Vấn đề của nhiều người thuộc tầng lớp này là họ giàu lên quá nhanh, nên không có được phong thái của những người vốn được sinh ra trong nhung lụa.

16.000 USD và 10 ngày học làm quý tộc - có gì mà giới nhà giàu Trung Quốc sẵn sàng chi tiền? - Ảnh 1.

Đặc trưng của những người thuộc giới nhà giàu mới nổi: đắp toàn đồ hiệu lên người, nhưng... không đẹp

Chẳng ai muốn bị coi là "trọc phú" cả. Vậy là giới nhà giàu bắt đầu bỏ tiền ra học lấy cái chữ "sang" này. 

Họ làm đủ mọi cách, từ gửi con cái sang Anh Quốc để học lấy phong cách hoàng gia, đến chi ra tới $16.000 để tham dự khóa học dạy "cách sang chảnh" do học viện Sarita tổ chức. 

Khóa học 10 ngày, bay ngay "trăm củ"

Bạn không nhìn lầm đâu: khoá học này gói gọn 10 ngày (mỗi ngày 9 tiếng), nhưng các quý bà đã phải đốt đến 100.000 tệ - khoảng 16.000 USD (tương đương hơn 350 triệu VNĐ). Đó cũng chưa phải là con số cao nhất, vì nếu muốn học riêng 1 thầy 1 trò, mức giá còn đắt hơn gấp vài lần. 

16.000 USD và 10 ngày học làm quý tộc - có gì mà giới nhà giàu Trung Quốc sẵn sàng chi tiền? - Ảnh 2.

Vậy tại sao họ sẵn sàng chi tiền? Vì họ... giàu (dĩ nhiên), nhưng một phần cũng vì khóa học có vẻ như rất đáng "đồng tiền bát gạo". 

Đầu tiên, hãy xét đến lịch sử của học viện. Học viện Sarita tại Bắc Kinh được thành lập vào năm 2014 bởi Sara Jane Ho - một nữ doanh nhân trẻ tốt nghiệp ĐH Harvard có khả năng nói được 5 thứ tiếng. Cô cũng từng là thành viên của Học viện Villa Pierrefeu (Thụy Sĩ) - ngôi trường đào tạo nghi lễ, phép tắc và văn hóa của giới thượng lưu châu Âu.

16.000 USD và 10 ngày học làm quý tộc - có gì mà giới nhà giàu Trung Quốc sẵn sàng chi tiền? - Ảnh 3.

Sara Jane Ho - hiệu trưởng Học viện Sarita (Bắc Kinh)

Nêu vậy để thấy rằng, nhân vật đứng đầu học viện là một người đã qua đào tạo, am hiểu về sự khác biệt giữa các nền văn hóa, và quan trọng là biết về các quy tắc ứng xử của giới thượng lưu - đủ để tạo dựng uy tín cho khóa học.

Vậy người tham gia sẽ được học những gì? 

Học cách sang chảnh không phải là điều đơn giản. Học viên tại đây sẽ phải học từ cách ăn mặc sao cho thật thanh lịch, luyện tập chơi những môn thể thao "đẳng cấp" (như đánh golf, cưỡi ngựa...), và đặc biệt phải học cách cảm nhận những bức tranh kiệt tác nghệ thuật - thứ từ xưa đã là thú vui trang nhã của giới thượng lưu.

16.000 USD và 10 ngày học làm quý tộc - có gì mà giới nhà giàu Trung Quốc sẵn sàng chi tiền? - Ảnh 4.

Jane Ho đang giản về cách đọc tên những thương hiệu nổi tiếng

Cách ăn uống là một trong những tiêu chí quan trọng để gia nhập giới thượng lưu, nên chẳng ngạc nhiên khi phần lớn thời gian giảng dạy được thực ở ngay trên bàn ăn. 

Giáo viên đứng lớp là bếp trưởng từ Đại sứ quán Pháp - người sẽ truyền thụ cho học viên những kiến thức về cách trang trí bàn ăn, bày biện bộ dao - dĩa, tư thế ăn thanh lịch, và cách ăn đúng của một số món đặc biệt (như món ốc sên - escargot chẳng hạn).

16.000 USD và 10 ngày học làm quý tộc - có gì mà giới nhà giàu Trung Quốc sẵn sàng chi tiền? - Ảnh 5.

Cách ăn uống đúng chuẩn sang chảnh

16.000 USD và 10 ngày học làm quý tộc - có gì mà giới nhà giàu Trung Quốc sẵn sàng chi tiền? - Ảnh 6.

Tuy nhiên, theo một số cựu học viên, thì điều đặc biệt nhất trong các khóa học này nằm ở những thứ "không thể truyền dạy". Đó là sự tự tin và phong thái sang trọng của... những người có tiền!

16.000 USD và 10 ngày học làm quý tộc - có gì mà giới nhà giàu Trung Quốc sẵn sàng chi tiền? - Ảnh 7.

Cách đi đứng cũng phải thể hiện được phong thái

16.000 USD và 10 ngày học làm quý tộc - có gì mà giới nhà giàu Trung Quốc sẵn sàng chi tiền? - Ảnh 8.

Kết

Có những khóa học dạy làm giàu, và có những khóa học dạy người giàu cách tiêu tiền. Ở đây, chúng ta không bàn đến sự đúng sai, vì xét cho cùng kiếm ra tiền cũng phải để hưởng thụ.

Tuy nhiên, cũng cần nhớ rằng tiền không phải là tất cả. Việc quá đam mê và chú trọng tới đồng tiền có thể che mờ giá trị thực sự của hạnh phúc. Tiền có thể đến nhưng cũng đến lúc mất đi, trong khi nhiều thứ quý giá, theo dòng chảy của thời gian, lại chẳng thể lấy lại.

Nguồn: Business Insider, Sarita Institute...