10.000 người về làng gốm Thanh Hà xem đua thuyền trên sông Thu Bồn

NGUYỄN HIỀN - NGUYỄN KHÁNH, Theo Tuổi trẻ 09:01 08/08/2022

Gay cấn, kịch tính và bùng nổ là cảm xúc mà du khách cảm nhận được trong lễ hội đua thuyền truyền thống làng gốm Thanh Hà năm 2022 tổ chức vào ngày 7-8.

10.000 người về làng gốm Thanh Hà xem đua thuyền trên sông Thu Bồn - Ảnh 1.

Các đội thuyền bám đuổi nhau sát nút mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc khó quên (Ảnh: NGUYỄN KHÁNH)

Trên cầu Cẩm Kim mới, trên thuyền, dọc theo bờ sông Thu Bồn (đoạn qua làng gốm Thanh Hà, cách thành phố Hội An khoảng 4km), hàng ngàn người dân địa phương và du khách đã có mặt từ rất sớm, chờ đón màn tranh tài đầy kịch tính giữa 10 đội thi đến từ Quảng Nam và Đà Nẵng trong lễ hội đua thuyền truyền thống làng Thanh Hà (thành phố Hội An, Quảng Nam).

Tiếng hò reo, cổ vũ vang lên không ngớt khiến không khí lễ hội càng thêm sôi động. Giải đấu gồm có 2 phần: phần đua hòa bình giúp các đội thi làm quen với đường đua và phần thi đấu chính thức (cự ly khoảng 5km).

Đây là hoạt động trong khuôn khổ lễ giỗ Tổ nghề gốm Thanh Hà và công bố nghề gốm Thanh Hà là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được tổ chức vào ngày 7-8.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Trương Hướng - phó chủ tịch UBND phường Thanh Hà - cho biết lễ hội đua thuyền truyền thống của Thanh Hà đã được tổ chức từ rất lâu và có ý nghĩa to lớn đối với đời sống của bà con ngư dân.

"Sau dịch COVID-19, giải đua thuyền lần này cũng là một sự kiện có ý nghĩa nhằm kích cầu du lịch địa phương. Trong buổi sáng nay đã có khoảng 10.000 người về Thanh Hà tham dự lễ hội", ông Hướng nói.

Lần đầu tiên tham gia lễ hội nhưng lại giành giải nhất trong vòng thi đấu chính thức, anh Lê Dũng - thành viên đội đua thuyền Đại Nghĩa (Đà Nẵng) - vui mừng: "Nắng nóng, mệt nhưng mà vui. Các đội thi năm nay đều mạnh, nhưng mình phải động viên đội mình chèo mạnh hơn nữa để giành thành tích về cho đội".

"Lễ hội là món ăn tinh thần của người dân Quảng Nam, đua thuyền cũng là hoạt động thể thao rất tốt cho sức khỏe. Năm nào tôi cũng đến lễ hội để cổ vũ cho tất cả các đội tham gia thi đấu", ông Lê Văn Ba (thành phố Hội An, Quảng Nam) chia sẻ.

10.000 người về làng gốm Thanh Hà xem đua thuyền trên sông Thu Bồn - Ảnh 2.

Mỗi đội đua thuyền gồm 13 thành viên được sắp xếp tại các vị trí cố định để có thể lèo lái con thuyền của mình một cách tốt nhất (Ảnh: NGUYỄN KHÁNH)

10.000 người về làng gốm Thanh Hà xem đua thuyền trên sông Thu Bồn - Ảnh 3.

Trên cầu, bên bờ sông, dưới thuyền, người dân địa phương và du khách đều cổ vũ nhiệt tình cho các đội tham gia thi đấu (Ảnh: NGUYỄN HIỀN)

10.000 người về làng gốm Thanh Hà xem đua thuyền trên sông Thu Bồn - Ảnh 4.

Các đội thuyền nỗ lực hết mình để có thể giành chiến thắng (Ảnh: NGUYỄN KHÁNH)

10.000 người về làng gốm Thanh Hà xem đua thuyền trên sông Thu Bồn - Ảnh 5.

Dọc quãng đường đua của các đội thi, thuyền lớn, thuyền nhỏ xếp kín như tiếp thêm tinh thần cho các vận động viên thi đấu (Ảnh: NGUYỄN HIỀN)

10.000 người về làng gốm Thanh Hà xem đua thuyền trên sông Thu Bồn - Ảnh 6.

Cũng trong buổi sáng 7-8, người dân làng gốm Thanh Hà đã tổ chức lễ rước kiệu Tổ nghề gốm xuất phát từ miếu Lùm Bà Dàng về khu miếu Tổ nghề gốm Nam Diêu (phường Thanh Hà, cách phố cổ Hội An 4km) (Ảnh: NGUYỄN KHÁNH)

 photo-7

Múa rồng trong lễ giỗ Tổ nghề gốm Thanh Hà tại miếu Lùm Bà Dàng, phường Thanh Hà, Hội An (NGUYỄN KHÁNH)