Cho đến nay, Aerodyne vẫn là một trong những chiếc máy bay kỳ lạ nhất từng được con người tạo ra. Nó được phát triển bởi Alexander Lippisch, một người Đức tị nạn đã giúp Hoa Kỳ giành chiến thắng trong cả Chiến tranh thế giới thứ hai và Chiến tranh Lạnh. Về mặt vật lý, Aerodyne trông hơi giống một chiếc loa hoặc bộ khuếch đại và duy trì hai cánh quạt đồng trục đồng thời để tạo ra lực nâng và lực đẩy.
The Rotary Rocket là một trong những thiết bị hàng không kỳ lạ từng được nhân loại phát triển. Nó có hình dạng hơi giống một cái ống rung, được tích hợp bốn cánh quạt có đường kính lớn ở trên cùng và "động cơ tên lửa đẩy chất lỏng" được đặt ở phía dưới.
Vào năm 2013, thế giới đã được giới thiệu "DomiCopter", một sáng tạo rất kỳ lạ được thiết kế để vận chuyển các đơn đặt hàng pizza của Domino cho khách hàng từ xa mà không cần tài xế, ngoài những người điều khiển thiết bị từ thương hiệu Domino.
Theo các báo cáo lịch sử, HZ-1 Aerocycle được thiết kế với khát vọng tạo ra một phương tiện bay đột phá. Vào đỉnh điểm của Chiến tranh Lạnh, những năm 1950, nó được thiết kế bởi de Lackner Helicopters với ý định trở thành một cỗ máy trinh sát tiêu chuẩn cho Quân đội Hoa Kỳ.
Trong khi tất cả các máy bay thời đó đều tiềm ẩn nguy gây tai nạn, thì Aerocycle có vẻ như còn là một thiết bị dễ gặp tai nạn hơn những thiết bị bay truyền thống. Việc nó không thành công trong việc trở thành một cỗ máy trinh sát sử dụng tiêu chuẩn là do kẻ địch có thể dễ dàng nhắm bắn vào các phi công. Ngoài ra nếu chẳng may mất thăng bằng phi công rất có thể sẽ bị va vào những cánh quạt kim loại đang quay ở tốc độ cao và bị thương, thậm chí mất mạng.
Tên kỹ thuật của "Spruce Goose" là Hughes H-4 Hercules. Nó được phát triển bởi Howard Hughes, một người đàn ông huyền thoại, có di sản cuộc đời trải dài từ sự đổi mới trong lĩnh vực làm phim, hàng không cho đến sự điên rồ cá nhân. Được đồng thiết kế với Henry J. Kaiser, chiếc máy bay này có trọng lượng vô cùng đáng kinh ngạc, khoảng 300.000 tấn và được dùng để vận chuyển xuyên Đại Tây Dương cho quân đội Mỹ trong Thế chiến thứ hai.
Thật không may, nó không bao giờ được hoàn thành đúng thời hạn cho việc sử dụng đó và trở thành một dự án chưa bao giờ được hoàn thành.
Stipa-Caproni, còn được gọi là Caproni Stipa, là một máy bay thử nghiệm của Ý được thiết kế vào năm 1932 bởi Luigi Stipa và được chế tạo bởi Caproni. Nó có thân máy bay rỗng, hình thùng với động cơ và cánh quạt được bao bọc hoàn toàn bởi thân máy bay - về bản chất, toàn bộ thân máy bay là một chiếc quạt ống duy nhất.
Kaman K-16 được phát triển vào năm 1954 bởi Kaman Aerospace, một công ty do Charles Kaman phát triển vào năm 1945. Máy bay này có một "cánh quay" riêng biệt, được báo cáo là cung cấp khả năng nâng cao. K-16 đã thành công trong một số cuộc thử nghiệm trong Đường hầm gió Ames của NASA tuy nhiên nó chưa bao giờ được ứng dụng vào sử dụng thực tế.
The Kettering Bug là một chiếc máy bay không người lái đầu tiên được phát triển trong Thế chiến thứ hai, và cũng là tiền thân của tên lửa hành trình ngày nay. Nó có khả năng tấn công các mục tiêu mặt đất cách điểm phóng lên tới 121 km trong khi di chuyển với tốc độ 80 km/ h. Thiết kế và hoạt động tốn kém của Bug đã truyền cảm hứng cho Tiến sĩ Henry W. Walden tạo ra một tên lửa cho phép phi công điều khiển tên lửa sau khi phóng bằng cách sử dụng sóng vô tuyến. Các vũ khí điều khiển vô tuyến của Anh năm 1917 là bí mật vào thời điểm này. Những thiết kế này là tiền thân của tên lửa hiện đại.
Bartini Beriev VVA-14 (máy bay lưỡng cư cất hạ cánh thẳng đứng) là một loại máy bay được Liên Xô phát triển trong thập niên 1970. Máy bay được thiết kế bởi nhà thiết kế người Ý Robert Ludvigovich Bartini. Khi nhà thiết kế Robert Bartini qua đời năm 1974 khiến dự án đình trệ trước khi bị hủy bỏ dù các mẫu thử nghiệm đã thực hiện 107 lần cất cánh với tổng thời gian bay đạt 103 giờ. Chiếc VVA-14 số hiệu 19172, một trong hai mẫu thử được chế tạo, được đưa về trưng bày tại bảo tàng Không quân Liên bang Nga tại Monino năm 1987.
Trong những năm 1950, ý tưởng về "đĩa bay" đã được phổ biến bởi các bộ phim nổi tiếng miêu tả sự xuất hiện của "những người đàn ông nhỏ màu xanh lá cây" và những người ngoài hành tinh từ thế giới khác. Sẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi Không quân Hoa Kỳ đã phát minh ra đĩa bay của riêng mình - VZ9 Avrocar đã thành công trong việc thực hiện chuyến bay, trở thành một trong những chiếc máy bay độc đáo nhất trên thế giới. Tuy nhiên, có một số vấn đề kỹ thuật nghiêm trọng khiến nó không bao giờ được quân đội sử dụng lâu dài - động cơ của nó thường tỏa nhiệt nhiều đến mức có thể làm tan chảy thiết bị và dụng cụ của chính nó.