Khách du lịch thăm nhà thờ Duomo ở Milan, Italy. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
Nếu năm 2022 là năm của sự trở lại đầy thắng lợi của ngành du lịch sau đại dịch COVID-19, thì nghiên cứu mới đây của trang Booking.com, năm 2023 sẽ là năm của sự đổi mới sáng tạo.
Giữa bối cảnh toàn cầu đang biến động mạnh bởi xung đột, lạm phát cao và những lo ngại cấp bách về biến đổi khí hậu tiếp tục thay đổi thế giới, mọi người dường như cảm nhận mình trong một cuộc giằng co sâu sắc, đấu tranh để dung hòa những gì được coi là thiết yếu với mong muốn được đi du lịch. Dự báo về xu hướng du lịch cho năm 2023 phản ánh quan điểm này, cho thấy nhu cầu của khách du lịch đang thay đổi đáng kể.
Sự nổi lên của du lịch sinh tồn
Dựng lều, nấu ăn bằng lửa trại và đi theo la bàn... sẽ là xu hướng du lịch chủ đạo trong năm tới. Việc đi du lịch mà không sử dụng hoặc phụ thuộc vào các tiện ích công cộng, đặc biệt điện và mạng Internet có lẽ không bao giờ được săn đón như năm 2023. 44% khách du lịch muốn quay lại những điều kiện sống cơ bản và đang tìm kiếm một kỳ nghỉ không tiện ích để thoát khỏi thực tại, ngắt kết nối và sống với những thứ thiết yếu, đơn giản nhất.
Mặc dù mô hình du lịch sinh tồn này không phải là quá mới, nhưng sự phổ biến của nó hiện nay phản ánh mối quan tâm ngày càng tăng của mọi người đối với việc có thể tự bảo vệ mình trong những điều kiện khắc nghiệt nhất. Xu hướng này cũng phản ánh một sự lo lắng nhất định về tương lai.
Dự kiến sẽ có thêm nhiều tour du lịch sinh thái hơn để đáp ứng nhu cầu của cư dân thành phố, những người thiếu sự kết nối với thiên nhiên, cũng như việc các cơ sở lưu trú đưa ra gợi ý cho khách về cách sống tự túc hơn. Số lượng các trường dạy cách thức sinh tồn ở nơi hoang dã dự kiến cũng sẽ tăng lên, tại đó du khách sẽ học các kỹ năng cần thiết để sống sót sau thảm họa.
Sự bùng nổ của du lịch ảo tiếp diễn
Hơn 40% du khách trên thế giới cho biết họ sẽ chuyển sang hình thức thực tế ảo cho kỳ nghỉ của mình vào năm tới. Năm 2023, du lịch sẽ bước vào không gian 3D không ngừng phát triển của metaverse (tạm dịch là vũ trụ ảo) một cách nghiêm túc. 35% du khách tham gia khảo sát nói rằng họ sẽ bắt tay vào trải nghiệm du lịch nhiều ngày theo mô hình thực tế ảo hoặc thực tế tăng cường. Khách du lịch sẽ không còn bị giới hạn bởi các điều kiện thực tế và sẽ có thể trải nghiệm những điểm du lịch khác nhau trong metaverse.
Từ đó, du khách sẽ mạo hiểm hơn trong các lựa chọn du lịch của họ trong đời thực, bởi sau khi trải nghiệm trong metaverse, nhiều khả năng khách du lịch sẽ quyết định đi đến thực tế tại các điểm đến mà trước đây họ chưa từng cân nhắc. Trong khi đó, 60% người tham gia khảo sát cho rằng trải nghiệm ảo không đủ thỏa mãn để họ “gạch tên” một điểm đến khỏi danh sách muốn đi.
Bước ra khỏi vùng an toàn
Ngày càng có nhiều du khách muốn trải nghiệm và hòa mình vào một nền văn hóa mới trong thời gian đi du lịch. Một nửa số du khách tham gia khảo sát cho biết họ muốn trải nghiệm một “cú sốc văn hóa” hoàn toàn vào năm 2023, với việc đi du lịch đến một nơi có trải nghiệm văn hóa và ngôn ngữ hoàn toàn khác biệt hay khám phá những thành phố ít được biết đến và thoát khỏi lối mòn.
Vào năm 2023, khách du lịch sẽ tìm kiếm những kỳ nghỉ độc đáo, gây ngạc nhiên và thích thú. Với 73% người mong chờ những chuyến đi "bên ngoài vùng an toàn", đẩy họ đến giới hạn của mình với vô số trải nghiệm mới mẻ. Ví dụ, 47% đang tìm kiếm những món ăn kỳ lạ nhất trên thế giới, chẳng hạn như loại ớt cay nhất, trong khi 38% muốn sử dụng kỳ nghỉ của mình để thực hiện chuyến du lịch tìm hiểu về người ngoài hành tinh và các vật thể bay không xác định (UFO). Thậm chí, 28% muốn mua một vé du lịch duy nhất và đi theo bản năng của họ đến bất cứ đâu.
Du khách trải nghiệm Sound Walk trên những con đường mòn quanh co trong rừng nguyên sinh. Ảnh: Anh Nguyên/PV TTXVN tại Hàn Quốc
Đi du lịch không ảnh hưởng tới tài chính
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn, khách du lịch vào năm 2023 sẽ tiếp tục ưu tiên du lịch, nhưng họ sẽ lưu tâm hơn đến cách tận dụng tối đa ngân sách du lịch của mình và đề ra cụ thể những gì cần ưu tiên. Trong khi 50% người được khảo sát nói rằng đầu tư vào kỳ nghỉ vẫn là ưu tiên hàng đầu của họ, thì 68% tiếp tục ưu tiên cho việc vừa đi du lịch vừa tiết kiệm được tiền.
Vào năm 2023, việc phát triển các hành trình du lịch có lợi về mặt tài chính sẽ là điều rất quan trọng. Khách du lịch sẽ lập kế hoạch ngân sách của họ chặt chẽ hơn bằng cách tận dụng các ưu đãi, mẹo và du lịch đúng giờ thông qua các chương trình giảm giá và các ưu đãi dành cho khách hàng thân thiết.