Giới trẻ tích cực "lăng xê" hành động bảo vệ môi trường
Phân loại rác thải, sử dụng những vật liệu tái chế hay tận dụng những công thức nấu ăn mới lạ để tạo ra những món ăn ngon từ thực phẩm cũ là những hành động được giới trẻ hưởng ứng tích cực trong thời gian gần đây.
Trong những năm gần đây, người trẻ Việt đang được chứng kiến ngày càng nhiều những trào lưu hướng đến môi trường, như "giảm thiểu rác thải nhựa", "ống hút tre", và "mang bình nước riêng để được giảm giá". Điều này không chỉ nhắc nhở về tác hại của rác thải nhựa lên nhiều khía cạnh đời sống, mà còn nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường tại Việt Nam.
Bởi, đa số đều nhận thấy được sức khỏe của "mẹ thiên nhiên" đang ngày càng đi xuống, thậm chí còn tạo nên những ảnh hưởng ngược, tác động đến cuộc sống của con người.
Không chỉ dừng lại ở trào lưu sử dụng sản phẩm có thể tái sử dụng, tiết kiệm thực phẩm, sống xanh đang dần có những hình thức bền vững, hiện đại hơn trên đà trở thành lối sống mới của người dân toàn cầu.
Người tiêu dùng dần quan tâm tìm hiểu về những doanh nghiệp hướng tới sản xuất theo mô hình phát triển bền vững. Từ đó, lựa chọn tin tưởng sử dụng những sản phẩm đến từ các doanh nghiệp đặt môi trường lên hàng đầu.
Dịp Tết Nguyên đán 2023 đang đến gần, người người nhà nhà đang tất bật mua sắm đồ dùng, thực phẩm Tết. Tuy nhiên, Tết trong mắt người trẻ và Tết đối với thế hệ trước có chút khác nhau.
Trưởng thành trong thời điểm đất nước còn nhiều đổi thay, Tết trong mắt ông bà bố mẹ ngày chỉ đơn giản là lo được cơm no, áo ấm, bánh mứt, trà thơm cho gia đình. Niềm vui ngày Tết xưa chỉ vỏn vẹn như thế, cho các con các cháu được ăn ngon, bồi bổ chúng bằng nhiều thức quà thơm ngon, nhiều dưỡng chất. Thời nay, Tết của những người trẻ thế hệ mới nhiều phần no đủ hơn.
Đứng giữa nhiều lựa chọn, người trẻ ngày nay phần lớn vẫn duy trì thói quen tiêu dùng mua sắm truyền thống của người xưa, tuy nhiên, các sản phẩm thực phẩm và hàng tiêu dùng được các bạn trẻ lựa chọn không chỉ đơn giản đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng hay giá cả, mà còn cần đáp ứng được những yếu tố bền vững và bảo vệ môi trường ngay từ trong quá trình sản xuất, chế biến hay các yếu tố về bao bì và thông điệp bền vững mà sản phẩm đó truyền tải. Theo chia sẻ của đa số các bạn trẻ, đặc biệt là thế hệ GenZ, tiêu chí lựa chọn thực phẩm cho gia đình dịp Tết đó là đều hướng tới tính "xanh" - bảo vệ môi trường.
"Sau 3 ngày Tết, lượng thức ăn dư thừa bỏ đi rất phí nên tôi muốn tìm kiếm những loại gia vị và công thức nấu ăn mới để chế biến lại thức ăn sao cho vừa ngon và vừa đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình", chị Nguyễn Thảo, sống tại Hà Nội chia sẻ.
Là sinh viên năm cuối, Huy Hoàng (Đà Nẵng) cho biết, năm nay đã gần ra trường nên Hoàng muốn tự tay lựa chọn quà Tết tặng bố mẹ và các em bằng chính tháng lương đầu tiên của mình.
"Nhận thức được những ảnh hưởng từ thói quen sinh hoạt tiêu dùng của người Việt mình trong dịp Tết lên môi trường. Trong mùa Tết những năm gần đây, Hoàng khá đau đầu trong việc lựa chọn những sản phẩm vừa bảo vệ môi trường nhưng vẫn phải đẹp mắt và cũng mang lại ý nghĩa dịp Tết. Sau thời gian dài nghiên cứu vả tìm hiểu, Nestlé chính là thương hiệu mà Hoàng lựa chọn bởi khi mua những sản phẩm 'xanh' và chất lượng. Là dân 'ghiền' cà phê chính hiệu, Hoàng rất ưa thích hương vị đậm và mạnh của Nescafé nên cũng mua để dành cho bố dùng thử. Hoàng cũng ấn tượng khi biết hạt cà phê của hãng được gieo trồng và canh tác theo quy trình sản xuất cà phê bền vững. Không chỉ Nescafé, những sản phẩm khác của Nestlé như Maggi, Milo, Kit Kat hay Nestea đều được sản xuất và phát triển theo mô hình bền vững, Hoàng cảm thấy đây là một nỗ lực đáng ghi nhận của Nestlé", Huy Hoàng nói.
Không chỉ có những bạn trẻ GenZ nhận thức được tầm quan trọng của bảo vệ môi trường và trách nhiệm với cộng đồng, gia đình anh Hồ Trọng Nghĩa - một Millennial chính hiệu cũng đặc biệt quan tâm tới những sản phẩm tới từ thương hiệu Nestlé để làm quà biếu gia đình nội ngoại hai bên.
"Nestlé không chỉ là những sản phẩm gắn liền với tuổi thơ của vợ chồng tôi bởi chúng tôi đã quen ăn các món ăn hương vị xào nấu từ Maggi. Những năm gần đây, khi mua những sản phẩm của Nestlé còn đồng nghĩa với việc ủng hộ "phát triển bền vững", có ích cho môi trường nên tôi không ngần ngại lựa chọn Nestlé", anh Trọng Nghĩa khẳng định.
Nestlé Việt Nam cùng người tiêu dùng Việt "Ăn Tết Xanh - Đón lộc lành"
Được biết, với mong muốn đưa sống xanh đến gần hơn với giới trẻ, chương trình được xây dựng đơn giản, thiết thực và gần gũi với các hoạt động thường ngày. Trong đó, chương trình theo đuổi các giá trị bền vững, tạo ra những thay đổi tích cực cho môi trường thông qua việc giảm bớt lượng thức ăn thừa, giảm rác thải nhựa bằng cách sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, nhấn mạnh cam kết lâu dài của Nestlé vì sự phát triển bền vững.
Với cẩm nang các công thức chế biến sáng tạo, Maggi khuyến khích người tiêu dùng chế biến lại thức ăn không dùng hết, để tủ lạnh không phải "chịu đựng", để thức ăn không bị lãng phí và giúp đơn giản hoá quá trình xử lý rác thải. Bên cạnh đó, ống hút giấy thân thiện với môi trường là một nỗ lực gần đây của thương hiệu Milo nhằm đóng góp vào nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa và tiếp sức năng lượng Tết xanh cho trẻ.
Khi sử dụng cà phê Nestlé, khách hàng cũng sẽ trực tiếp đóng góp cây giống vào quá trình nuôi trồng cà phê bền vững hay việc sử dụng sản phẩm Nestea và KitKat với bao bì giấy, cũng có thể tạo nên những ảnh hưởng tích cực lên môi trường
Trong thời gian diễn ra chương trình "Ăn Tết Xanh - Đón Lộc Lành" của Nestlé, khi mua bất kỳ một sản phẩm thuộc chương trình (gồm Nescafé, Maggi, Milo, Kit Kat, Nestea), người tiêu dùng có thể truy cập vào website Gia đình Nestlé để tham gia bình chọn ủng hộ cho một trong 02 hoạt động phát triển bền vững: trồng rừng phòng hộ chống biến đổi khí hậu hoặc hỗ trợ canh tác cà phê bền vững.
Nestlé Việt Nam sẽ dựa vào kết quả bình chọn để tổng hợp và trích 10.000 đồng/lượt bình chọn để đóng góp vào hoạt động tương ứng.
Ngoài hoạt động bình chọn, tại website Gia đình Nestlé còn nhiều hoạt động tương tác cho người tiêu dùng để có cơ hội nhận được Giải Xanh tại gia là hàng ngàn Phiếu mua hàng tại gian hàng chính hãng của Nestlé Việt Nam trên sàn thương mại điện tử Shopee Việt Nam.
Với mong muốn lan tỏa thông điệp tích cực "Ăn Tết Xanh - Đón Lộc Lành", Nestlé Việt Nam cũng phối hợp cùng Kênh14 tổ chức cuộc thi ảnh, cùng người tiêu dùng lan tỏa thêm nhiều khoảnh khắc ăn Tết Xanh. Khi tham gia chương trình, người tiêu dùng sẽ nhận được nhiều phần quà giá trị như Apple Ipad Gen9, Tai nghe SONY WH-1000XM5, Lò vi sóng Samsung MG23K3515AS/SV 23 lít…
Thông qua các hoạt động được triển khai trong chương trình "Ăn Tết Xanh - Đón Lộc Lành", Nestlé Việt Nam kỳ vọng, người tiêu dùng có thể chung tay cùng Nestlé đóng góp cho sự phát triển bền vững của cộng đồng và môi trường. Chương trình cũng là sự tiếp nối từ chương trình "Trao điều lành - Đón lộc Xanh" năm 2022.
Theo đuổi các giá trị bền vững, chương trình khuyến khích người tiêu dùng có một mùa Tết ý nghĩa, trọn vẹn hơn thông qua những thay đổi tích cực cho môi trường như mua sắm, tiêu dùng có ý thức, giảm bớt lượng thức ăn thừa, giảm rác thải nhựa.
Chính vì ý nghĩa tích cực trên, chương trình "Trao điều lành - Đón lộc Xanh" năm 2022 đã đạt được những kết quả ấn tượng. Cụ thể, Nestlé Việt Nam đã đồng hành cùng người tiêu dùng ủng hộ 8.000 cây xanh cho rừng phòng hộ, 500.000 cây giống cho canh tác cà phê bền vững và tặng 2.500 phần quà cảm ơn đến các nhân viên vệ sinh môi trường. Năm 2023, Nestlé Việt Nam kỳ vọng sẽ tiếp tục đồng hành cùng người tiêu dùng đóng góp cho các hoạt động phát triển bền vững để tạo nên một tương lai xanh.
Công ty TNHH Nestlé Việt Nam
Địa chỉ: Lầu 5, Empress Tower, 138-142 Hai Bà Trưng, Phường Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.