Đây là cơ sở khoa học quan trọng để người tiêu dùng thông thái tham khảo khi quyết định mua xe, nhằm tiết kiệm chi phí hàng tháng.
Yamaha Grande – xe tay ga tiết kiệm nhiên liệu số 1 Việt Nam (nhóm xe tay ga có dung tích động cơ từ 125cc trở lên sản xuất tại Việt Nam)
Từ xưa đến nay, chỉ số tiết kiệm nhiên liệu của một mẫu xe máy luôn là một tiêu chí không thể bỏ qua của người tiêu dùng khi quyết định xuống tiền tậu xe. Vì thế, khi thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu được công khai, khách hàng sẽ dễ dàng tìm ra mẫu xe nào tiết kiệm nhiên liệu nhất đang được bán trên thị trường.
Suốt nhiều năm qua, khi nhắc tới Yamaha người Việt luôn nghĩ về cảm giác lái "bốc", vận hành mạnh mẽ nhưng lại tốn nhiên liệu hơn khi đặt lên bàn cân với những thương hiệu khác. Rõ ràng, với các mẫu xe cùng phân khúc, Yamaha luôn phát triển động cơ theo hướng thể thao hơn, từ cách vận hành tới dung tích động cơ làm lợi thế cạnh tranh, nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn so với dòng xe hướng đến cảm giác lái xe nhẹ nhàng.
Khoảng 10 năm trở lại đây, Yamaha đã có nhiều thay đổi khi đi tiên phong trong việc phổ biến công nghệ phun xăng điện tử trên dòng xe số phổ thông Sirius hay trang bị động cơ Blue Core trên các dòng xe tay ga bên cạnh công nghệ tạm dừng động cơ Stop&Start System với 2 chế độ bình thường và đường đông. Theo thử nghiệm của Yamaha, chỉ riêng tính năng này đã giúp xe tiết kiệm tới 7% nhiên liệu khi di chuyển trong đô thị.
Gần đây nhất, để giải quyết bài toán "tiết kiệm trên tinh thần thể thao", Yamaha đã đưa công nghệ trợ lực điện Hybrid trên một số dòng xe ga mới ra mắt. Đây là công nghệ khá mới mẻ, hiện chỉ có Yamaha áp dụng trên các dòng xe ga bình dân. Dù chỉ đóng vai trò "trợ lực" nhưng động cơ điện cũng góp phần duy trì cảm giác lái thể thao vốn đã làm nên thương hiệu Yamaha nhờ cơ chế hỗ trợ xe tăng tốc mượt mà, êm ái hơn, nhất là khi mới khởi động, xe lên dốc hay chở thêm người.
Những nỗ lực của Yamaha có vẻ như đã được đền đáp xứng đáng khi Grande thừa hưởng đầy đủ công nghệ kể trên đã trở thành mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất Việt Nam trong nhóm xe tay ga có dung tích động cơ 125cc trở lên sản xuất tại Việt Nam theo số liệu công bố vào tháng 3/2020 của Cục Đăng kiểm với 1,69 lít/100 km. Đáng chú ý những người anh em như Latte, Janus cũng bám sát với 1,8 và 1,87 lít/100 km.
Yamaha Grande là mẫu xe tay ga phổ thông tiết kiệm nhiên liệu nhất hiện nay (nhóm xe tay ga có dung tích động cơ từ 125cc trở lên sản xuất tại Việt Nam)
Không chỉ Yamaha Grande trở thành xe ga tiết kiệm nhiên liệu nhất, mẫu Jupiter FI và Sirius Fi cũng đồng thời dắt tay nhau trở thành những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất thị trường trong nhóm xe số có dung tích động cơ từ 100cc trở lên sản xuất tại Việt Nam với con số lần lượt là 1,55 và 1,57 lít/100 km. Đây có thể xem là thành quả đáng ghi nhận của Yamaha trong việc đưa công nghệ phun xăng điện tử FI tới các dòng xe số phổ thông và tối ưu nó để có mức tiêu hao nhiên liệu lý tưởng trong nhiều năm qua.
Yamaha Sirius Fi & Jupiter Fi – xe số tiết kiệm nhiên liệu số 1 Việt Nam (nhóm xe số dung tích động cơ 100cc trở lên sản xuất tại Việt Nam)
Ông Đào Xuân Hải, Phó trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới - VAQ (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, kết quả thông tin mức tiêu thụ nhiên liệu xe mô tô, xe gắn máy được công bố, đăng trên Cổng thông tin điện tử Cục Đăng kiểm Việt Nam đều là doanh nghiệp dựa trên cơ sở báo cáo thử nghiệm của Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (NETC) của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Trong bản công khai mức tiêu thụ nhiên liệu đăng trên trang của Cục Đăng kiểm Việt Nam đều có số báo cáo thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu tại NETC.
Theo Thông tư số 59 của Bộ GTVT, từ ngày 1/1/2020, các mẫu xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu phải dán nhãn năng lượng trên từng xe, đồng thời gửi bản công khai mức tiêu thụ nhiên liệu tới Cục Đăng kiểm Việt Nam để công khai trên trang thông tin điện tử. Thực tế, để có kết quả mức tiêu thụ nhiên liệu như công bố trên Trang thông tin điện tử Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong quá trình các hãng xe tiến hành đo mức tiêu thụ nhiên liệu, hãng cũng phải đồng thời tiến hành gửi xe đến Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (NETC) của Cục Đăng kiểm Việt Nam để đo trên cùng một hệ quy chuẩn. Sau khi đo xong thì đối chiếu số liệu của hãng đo với NETC để lấy số liệu đúng nhất công bố. Đây là cơ sở khoa học quan trọng để người tiêu dùng thông thái tham khảo khi quyết định mua xe, nhằm tiết kiệm chi phí hàng tháng, đặc biệt là trong thời hậu Covid 19, mọi nhu cầu chi tiêu đều cần phải "thắt lưng buộc bụng".