Dự kiến ban đầu, Bộ Công Thương yêu cầu các doanh nghiệp điều chỉnh giá từ 15h chiều nay (21/1), song để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp kịp thời cập nhật lại về giá trong hệ thống, Bộ quyết định lùi giờ giảm giá xuống chính thức từ 16h.
Đây là lần thứ 2 giảm giá xăng dầu có biên độ lớn như vậy trong vòng 30 ngày.
Theo yêu cầu của liên bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng A92 sẽ có mức giảm sâu nhất, tối thiểu là 1.444 đồng/lít.
Giá dầu hoả đứng thứ 2 với giảm tối thiểu là 1.011 đồng/lít.
Kế đến là diesel sẽ phải giảm tối thiểu là 982 đồng/lít và madut sẽ giảm tối thiểu là 720 đồng/kg.
Trong vòng hơn 20 ngày đầu năm mới 2015, giá xăng đã giảm 2 lần.
Trên cơ sở mức chênh lệch giá cơ sở và giá bán lẻ như vậy, các doanh nghiệp xăng dầu quyết định điều chỉnh làm tròn số.
Cụ thể, giá xăng bán lẻ sẽ từ mức 17.570 đồng/lít xuống còn 16.120 đối với xăng A92.
Giá dầu diezen giảm từ 16.630 đồng/lít xuống chỉ còn 15.640 đồng/lít.
Mặt hàng dầu hoả sẽ đưa từ mức 17.110 đồng/lít xuống chỉ còn 16.100 đồng/lít.
Mức thấp nhất là thuộc về dầu madut khi hạ sẽ chỉ còn mức giá 12.210 đồng/kg.
Theo Bộ Công Thương, giá xăng dầu thành phẩm tại Singapore đã có một khoảng cách rất lớn trong 30 ngày qua.
Giá xăng A92 chỉ còn 54,38 USD/thùng, dầu diezen ở mức 61,75 USD/thùng. Dầu hoả còn mức 63,19 USD/thùng và madut đã hạ còn 276,92 USD/thùng.
Ngưỡng giá xăng thành phẩm đã dưới 55 USD/thùng kéo dài suốt 1 tuần qua, trong đó, thấp nhất, đã có lúc hạ còn 50,38 USD/thùng.
Thị trường dầu thô tuần qua cũng liên tục chỉ dao động ở mốc 47-48 USD/thùng.
Với lần giảm này, tính từ tháng 7, các mặt hàng xăng dầu đã điều chỉnh giảm 15 lần. Tính từ đầu năm 2015, đây là lần giảm thứ 2. Lần giảm kỷ lục trước đó ghi nhận ngày 22/12/2014 với mức hơn 2.000 đồng/lít xăng.
Trước đó, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã có ý kiến chỉ đạo về việc điều hành thuế nhập khẩu xăng dầu. Ông giao Bộ Tài chính, Bộ Công Thương tiếp tục theo dõi sát tình hình biến động giá dầu thô trên thế giới để kịp thời có biện pháp xử lý về thuế nhập khẩu và giá bán lẻ xăng dầu cho phù hợp, đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng, góp phần giữ ổn định kinh tế vĩ mô.
Chỉ riêng trong năm 2014, giá xăng dầu đã điều chỉnh tới 24, trong đó 5 lần tăng và 19 lần giảm. Đây cũng là năm có sự thay đổi về giá xăng dầu nhiều nhất từ trước tới nay.