Cụ thể, theo Thông tư này, trường hợp chuyến bay bị chậm, hãng hàng không có nghĩa vụ cung cấp cập nhật đầy đủ thông tin cho hành khách theo phương thức thích hợp và phục vụ ăn, uống, bố trí nơi ngủ, nghỉ phù hợp theo quy định.
Đối với chuyến bay chậm từ 2 giờ trở lên, hãng hàng không phải chuyển đổi hành trình phù hợp hoặc chuyển sang chuyến bay khác cho hành khách.
Trường hợp chuyến bay chậm từ 5 giờ trở lên, hãng hàng không phải hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả phần vé mà hành khách chưa sử dụng.
Thông tư mới của Bộ Giao thông vận tải cũng quy định, trường hợp chuyến bay bị hủy, hành khách bị từ chối vận chuyển hãng hàng không phải có trách nhiệm thông báo cho hành khách biết lý do chuyến bay bị hủy. Đồng thời, hãng phải bố trí nơi ăn uống, nghỉ ngơi cho hành khách.
Tình trạng chậm chuyến bay trong dịp tết Ất Mùi vừa qua đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước khiến nhiều hành khách rất bức xúc. Cụ thể, trong 8 ngày Tết từ ngày 15 đến 22-2 ( tức từ ngày 27 tháng Chạp đến mùng 4 Tết) có tổng cộng 928 chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam bị chậm giờ, nhiều gấp 3 lần so với con số 304 chuyến bay bị trễ của cùng kỳ năm trước.
Nguyên nhân chính của tình trạng chậm chuyến là do máy bay về muộn (?!), bên cạnh đó là một số nguyên nhân khác như trang thiết bị và dịch vụ tại các sân bay bị quá tải... Ngoài các chuyến bay bị chậm, trong 8 ngày tết có 35 chuyến bay bị hủy.