Sau bài chia sẻ, hàng nghìn người đã thể hiện sự hoang mang và đồng loạt kêu gọi tẩy chay khách sạn này cùng những khách sạn khác trên đường Phan Văn Trị. Tuy nhiên qua tìm hiểu, toàn bộ hình ảnh và thông tin vụ việc này thực chất đã được chia sẻ trên một facebook khác có tên N.T cách đây một năm (ngày 30/9/2014) nhưng không hiểu vì lý do gì mà anh chàng Trung L. lại lấy tất cả thông tin này để chia sẻ trên trang cá nhân của mình.
Người chịu thiệt thòi nhiều nhất trong câu chuyện này chính là chị Vũ Hà Phương, người vừa mua lại khách sạn M.A từ cuối năm 2014 và đã có giấy phép kinh doanh chính thức đứng tên mình từ năm 2015. Chị Phương cho biết khi mua lại khách sạn này, chị đã tìm hiểu kỹ và biết có lùm xùm trên mạng xã hội từ trước nên để đảm bảo an toàn, chị đã thay toàn bộ nhân viên mới ở khách sạn, dù tên khách sạn vẫn không thay đổi.
"Hiện nay, toàn bộ nhân viên trong khách sạn của chúng tôi đều là nhân viên mới. Về vụ việc khách nữ bị quay lén năm ngoái, quả thật tôi không nắm rõ tình tiết mà chỉ nghe anh chủ cũ kể lại rằng phòng tắm dưới tầng hầm dành cho nhân viên nam và các tài xế lái xe sử dụng, vì nó thông qua phòng của họ. Anh chủ cũ kể rằng nhóm khách đó đi rất đông nhưng chỉ thuê một phòng khách sạn nên lúc cả nhóm đi tắm biển về thì phải chờ từng người vào tắm nước ngọt lại. Lúc đó có một khách nữ xuống phòng tắm tầng hầm để tắm và xảy ra sự việc trên", chị Phương cho biết.
Cũng theo thông tin mà chị Phương chỉ nghe một phía từ chủ cũ, thì người quay clip là một tài xế chứ không phải nhân viên khách sạn. Ở khu vực đó có một bãi xe chung để gửi xe của các đoàn du lịch, có 1 tài xế xin ngủ lại cùng với các nhân viên ở đây nên quản lý khách sạn không giữ lại CMND của người này. Khi ông ta quay lén khách nữ và bị phát hiện thì đã nhảy ra cửa sổ rồi trốn mất, không ai biết được thông tin nên đến giờ vẫn chưa thể bắt giữ được người này. Tuy nhiên, chị Phương cũng cho biết đó là những gì chị nghe kể lại, còn thực hư không biết thế nào, nhưng rõ ràng thông tin được chia sẻ lại đã gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh của khách sạn M.A rất nhiều.
"Từ hai hôm nay, tôi đã phải lên các diễn đàn, facebook... để nói với mọi người rằng đây là câu chuyện từ một năm trước và tôi là người tiếp nhận khách sạn này trong chưa đầy 1 năm, nhân viên cũ thì đã cho nghỉ hết, tình trạng khách nữ bị quay lén, tôi cam đoan không bao giờ lặp lại vì phòng tắm dưới tầng hầm không bao giờ tôi cho khách tắm cả. Đó là phòng cho nhân viên nam và các tài xế ở với nhau. Khách tắm trong phòng tắm đã thuê trên lầu và hoàn toàn kín đáo, không ai nhìn lén, quay lén được cả", chị Phương khẳng định.
Phòng tắm của nhân viên nam, nơi xảy ra vụ việc khách nữ bị quay lén một năm trước. Hiện tại, chủ mới của khách sạn M.A không cho khách dùng phòng tắm này để đảm bảo an toàn tối đa cho khách.Phòng tắm trong phòng mà khách thuê hoàn toàn kín đáo. Chị cũng chia sẻ thêm rằng vào ngày 20/9 sắp tới, chị sẽ đóng cửa khách sạn để sửa sang lại toàn bộ và có thể sẽ không dùng tên M.A nữa. Chị Phương rất buồn khi bỗng dưng vụ việc lùm xùm năm ngoái bị đào xới lên và chị phải đứng ra giải quyết dù không nắm rõ vụ việc.
Có thể thấy rằng, gần đây hành vi chia sẻ những thông tin gây shock,
thiếu căn cứ trên mạng xã hội để câu like được xem là “ vấn nạn”. Bởi
lẽ, chỉ có cá nhân/ tổ chức bị bêu xấu bị ảnh hưởng mới biết thực hư sự
việc, còn những facebooker khác họ lầm tưởng là thật.
Theo Luật gia Nguyễn Trung Tín (Công ty Luật Thiên An) thì Pháp luật cấm
việc cá nhân vu khống, đặt điều nhằm mục đích trục lợi, xúc phạm uy tín,
danh dự của cá nhân, tổ chức khác. Trong kinh doanh, thì cấm việc cạnh
tranh không lành mạnh, tức là không được bịa đặt nói xấu, “dìm hàng” sản
phẩm khác. Nạn nhân (người bị nói xấu) có quyền khiếu nại, yêu cầu bên
vi phạm chấm dứt hành vi, xin lỗi và bồi thường thiệt hại. Đối với tổ
chức bêu xấu, nhằm gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh của người khác thì
hành vi bôi xấu, làm giảm uy tín của tổ chức khác được quy định rất rõ
ràng trong Luật Cạnh tranh là hành vi cạnh tranh không lành mạnh và bị
cấm theo quy định tại Khoản 4 Điều 39 và Điều 44 của Luật Cạnh tranh.
Nếu
ở mức độ nghiêm trọng, người vi phạm thậm chí có thể bị phạt tù về tội
vu khống hay gần đây là tội “Đưa và sử dụng trái phép thông tin mạng
internet” – theo điều 226 Bộ luật hình sự.
Để bảo vệ quyền lợi hợp
pháp của mình, theo Luật gia Trung Tín, chị chủ khách sạn có quyền và có thể thực hiện nhiều
biện pháp khác nhau như sau:
Thứ nhất: Liên
hệ trực tiếp, yêu cầu bên nói xấu chấm dứt hành vi, xin lỗi, cải chính
thông tin đăng sai sự thật và bồi thường thiệt hại về vật chất và tinh
thần đã xảy ra (nếu có).
Thứ hai: Nếu như hai bên không thương lượng được với nhau, thì có thể khởi kiện ra tòa án, xem như là một vụ án dân sự.
Thứ
ba: Nếu việc đặt điều nói xấu ở mức độ nghiêm trọng, ác ý và gây thiệt
hại lớn, thì chị chủ khách sạn cần làm đơn tố cáo, đề nghị điều tra gửi
tới cơ quan công an. Cơ quan công an sẽ xác minh nếu thấy cần thiết sẽ
khởi tố vụ án hình sự, điều tra và truy tố người nói xấu về hành vi vu
khống, đưa và sử dụng thông tin trái phép.
Quay lại vụ việc khách nữ bị quay lén vào năm ngoái, Luật gia cho biết: "Nếu phát hiện hành vi lén lút quay phim trên, khách có thể báo với cơ quan công an đề nghị xử lý, ngăn chặn việc phát tán những hình ảnh riêng tư của mình và đòi chủ nhà nghỉ/ người quay lén phải bồi thường thiệt hại về danh dự, nhân phẩm cho mình. Hành vi vi phạm quyền cá nhân đối với hình ảnh và quyền bí mật đời tư của công dân được quy định tại Điều 31 và Điều 38 Bộ luật Dân sự. Nếu như việc sử dụng những hình ảnh quay lén để hạ thấp uy tín, danh dự của khách thì sẽ bị khép vào: “Tội Làm nhục người khác” (theo Điều 121 Bộ luật Hình sự) hoặc “Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy” (theo Điều 253 Bộ luật Hình sự). Mức hình phạt cho những hành vi trên theo Luật hình sự thấp nhất là cảnh cáo và cao nhất là 15 năm tù giam".