Sáng nay (24-2), thông tin từ sân bay Tân Sơn Nhất cho biết chiều ngày 30 Tết vừa qua (18-2), một gia đình suýt không kịp về quê ăn Tết vì để con nghịch ngợm, vi phạm an ninh an toàn bay.
Sự việc xảy ra trên chuyến bay VN244 của Hãng hàng không Vietnam Airlines hành trình TP HCM - Hà Nội có giờ khởi hành dự kiến lúc 13 giờ ngày 18-2 (chiều 30 Tết).
Trên chuyến bay, một bà mẹ 29 tuổi quê ở tỉnh Phú Thọ đi cùng 2 con trai 9 tuổi và 6 tuổi, có 3 ghế ngồi liền nhau là 36A/B/C. Do không trông coi và quản lý con mình nên bé trai 6 tuổi đã tò mò lấy áo phao dùng cho hành khách để nghịch. Áo phao được để dưới gầm ghế ngồi của hành khách, chỉ được dùng trong tình huống khẩn cấp hạ cánh trên mặt nước và phải theo chỉ dẫn của tiếp viên. Khi em bé đã xé lớp ni lông bọc ngoài áo phao, tổ tiếp viên phát hiện ra sự việc, lập biên bản và báo cho đại diện Vietnam Airlines xử lý.
Theo quy định xử phạt về vi phạm quy định vận chuyển hàng không, cả ba mẹ con đã bị cắt bay để ở lại giải quyết vụ việc. Đại diện Vietnam Airlines bàn giao cho Cảng vụ hàng không Miền Nam xử lý.
Theo Nghị định 147 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, hành khách làm hư hỏng trang thiết bị trên máy bay bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng. Nhưng trong trường hợp này, hành khách vi phạm còn nhỏ và do mẹ cháu quản lý chưa tốt, Cảng vụ hàng không đã nhắc nhở người mẹ và đề nghị Vietnam Airlines giải quyết cho khách bay tiếp đi Hà Nội. Rất may là chiều 30 Tết, hành khách ở sân bay đã vãn nên các chuyến bay cuối cùng trong năm vẫn còn chỗ trống, Vietnam Airlines đã giải quyết cho khách bay về Hà Nội.
Theo quy định an toàn hàng không, trên máy bay có trang bị áo phao cho hành khách sử dụng khi phải hạ cánh khẩn cấp xuống biển. Áo phao được để trong túi phía dưới ghế hoặc ngăn chứa bên cạnh ghế. Sử dụng bằng cách lấy áo ra khỏi bọc, mặc áo choàng qua đầu, thắt chặt dây áo quanh eo. Các hãng hàng không đều lưu ý hành khách không được làm phồng áo khi ở trong máy bay mà chỉ khi đã ra đến cửa thoát hiểm, hành khách mới được làm phồng áo bằng cách giật mạnh thẻ đỏ hoặc thổi vào miệng van. Trên áo phao có đèn và còi để gây sự chú ý trong việc cứu nạn. Trên máy bay cũng có sẵn áo phao dành riêng cho trẻ em.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết mặc dù được thông tin chi tiết trong phần hướng dẫn an toàn trước chuyến bay nhưng rất nhiều hành khách tò mò lấy áo phao ra xem, thậm chí là đút vào túi để làm “của riêng” nếu tiếp viên không chú ý. Nếu thiếu áo phao, hãng hàng không buộc phải cắt số lượng khách tương ứng để đảm bảo có đủ trang thiết bị an toàn cho mỗi hành khách trên chuyến bay.