Hiểm họa rình rập từ những cây xăng giữa khu dân cư ở Hà Nội

D.Linh, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 07/06/2013

Hàng loạt cửa hàng kinh doanh xăng dầu nằm giữa khu dân cư đông đúc ở Hà Nội đang là mối nguy hiểm trực chờ nếu xảy ra cháy nổ.

Vụ hỏa hoạn tại cây xăng 2B Trần Hưng Đạo (Hà Nội) xảy ra ngày 3/6 vừa qua đã khiến lực lượng chức năng phải rất khó khăn mới khống chế được, sau hơn 5 giờ chiến đấu với giặc lửa. 11 người, trong đó chủ yếu là các chiến sỹ lực lượng Phòng cháy - Chữa cháy (PCCC), đã phải nhập viện do vụ hỏa hoạn. 

Đến nay, con số thiệt hại chính xác từ vụ cháy tại cây xăng 2B Trần Hưng Đạo vẫn chưa được thống kê chính xác, rất may là không có người thiệt mạng. Tuy nhiên, qua vụ việc này, chúng ta có thể thấy rõ mức độ nguy hiểm của các vụ cháy liên quan đến xăng dầu với khối lượng lớn nếu không được khống chế kịp thời.

Trong cuộc họp với báo chí ngày 5/6, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), cho biết cây xăng tại số 2B Trần Hưng Đạo chưa được cấp phép kinh doanh theo Nghị định 84/2009/NĐ-CP.

Theo ông Quyền, cây xăng số 2B Trần Hưng Đạo là trạm cấp phát xăng của quân đội thuộc sự quản lý của Tổng công ty xăng dầu Quân đội (Mipecorp). Trước năm 2010, cơ sở này được Sở Công thương thành phố Hà Nội cấp giấy phép kinh doanh xăng dầu. Đến năm 2011, Mipecorp có văn bản đề nghị không kinh doanh xăng dầu tại điểm này và trả lại giấy phép kinh doanh. Từ thời điểm này, đây trở thành trạm cấp xăng nội bộ cho quân đội, thuộc sự quản lý của Bộ Tư lệnh biên phòng và không có chức năng kinh doanh.
 
Hiểm họa rình rập từ những cây xăng giữa khu dân cư ở Hà Nội 1
Vụ cháy kinh hoàng tại cây xăng 2B Trần Hưng Đạo ngày 3/6.

Năm 2012, xét các yếu tố về điều kiện kinh doanh, PCCC, UBND TP.Hà Nội đã đưa điểm kinh doanh này ra khỏi quy hoạch mạng lưới kinh doanh xăng dầu và Sở Công thương thành phố Hà Nội không cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu cho cơ sở này. Tuy nhiên, trước thời điểm xảy ra vụ cháy, nhiều người dân phản ánh vẫn mua được xăng ở cây xăng này.

Vụ việc này đã khiến nhiều người giật mình về công tác quản lý khi một cây xăng không được cấp phép kinh doanh vẫn vô tư bán xăng cho người dân. Và cũng từ vụ cháy ở cây xăng trên, nhiều người không khỏi lo lắng trước tình trạng một số cây xăng không đảm bảo các quy định an toàn vẫn đang tồn tại và hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đây là những mối nguy hiểm trực chờ nếu không may xảy ra sự cố cháy nổ.

Hiểm họa rình rập từ những cây xăng giữa khu dân cư ở Hà Nội 2
Phía sau trạm xăng dầu này là nhà hàng tổ chức tiệc cưới và sự kiện (phố Đội Cấn).

Theo Quyết định về “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng” của Bộ Xây dựng ban hành năm 2008, trạm xăng trong đô thị phải đảm bảo các yêu cầu an toàn chặt chẽ như phân cách lộ giới (chỉ giới đường đỏ) ít nhất 7 mét (tính từ mép ngoài hình chiếu bằng công trình trạm xăng). Đối với các trạm xăng nằm gần giao lộ, khoảng cách từ lối vào trạm xăng tới chỉ giới đường đỏ gần nhất cần đảm bảo ít nhất 50m. Đặc biệt, phải cách nơi tụ họp đông người như trường học, chợ ít nhất 100m, cách trạm xăng khác ít nhất 300m, cách các danh lam thắng cảnh ít nhất 100m, không vi phạm xây dựng an toàn PCCC và bảo vệ môi trường.

Trước những bất cập về công tác PCCC hiện nay, thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội, cho biết, theo quy định về vị trí của các cây xăng, thì các cây xăng phải được lắp đặt xa khu dân cư với khoảng cách giới hạn an toàn nhất định. Theo tiêu chuẩn thiết kế được quy định với những trạm xăng dầu, khoảng cách từ các trạm xăng tới khu vực tụ tập đông người tối thiểu là 100 mét, cách các công trình dân dụng 10 mét, cách các công trình công cộng 50 mét, nếu tiếp giáp với các công trình xây dựng khác thì phải có tường bao chống cháy cách ngăn cao trên 2,2 mét. Nếu chiếu theo đúng các tiêu chuẩn này, hầu hết các cây xăng ở Hà Nội hiện nay đều không đáp ứng được.

Hiểm họa rình rập từ những cây xăng giữa khu dân cư ở Hà Nội 3
Cây xăng gần khu dân cư trên đường Đốc Ngữ.

Hiểm họa rình rập từ những cây xăng giữa khu dân cư ở Hà Nội 4
Cây xăng nằm lọt thỏm giữa các cửa hàng kinh doanh và nhà dân (đường Thụy Khuê).

Theo Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội, thành phố hiện có hơn 500 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, tiêu thụ hàng triệu lít mỗi ngày. Tuy nhiên, các cửa hàng xăng dầu lại phân bố không đều tại khu vực các quận nội thành, trong số này, đa phần các cửa hàng nằm sát đường phố, khu vực đông dân cư, những khu vực diễn ra các hoạt động kinh doanh... Thực tế này là những mối nguy hiểm luôn rình rập nếu xảy ra cháy nổ.

Hiểm họa rình rập từ những cây xăng giữa khu dân cư ở Hà Nội 5
Cửa hàng kinh doanh giày dép nằm sắt vách cửa hàng xăng dầu trên đường Thụy Khuê.

Hiểm họa rình rập từ những cây xăng giữa khu dân cư ở Hà Nội 6
Một cây xăng "nấp" trong ngõ sâu phố Khâm Thiên.

Hiểm họa rình rập từ những cây xăng giữa khu dân cư ở Hà Nội 7
Trước kinh doanh xăng dầu, sau bán bia hơi.

Hiểm họa rình rập từ những cây xăng giữa khu dân cư ở Hà Nội 8
Cây xăng trên đường Đê La Thành, nằm sát các cơ sở gia công kim loại.

Theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều trạm xăng trên địa bàn Hà Nội không đảm bảo các quy chuẩn về an toàn theo quy định. Có thể dẫn chứng, cây xăng trên đường La Thành nằm sát bên cạnh các cơ sở sản xuất, gò hàn kim loại, nguy cơ cháy nổ rất cao nếu xảy ra sơ suất. Đặc biệt, cây xăng này nằm ở vị trí có mật độ giao thông cao, là điểm giao cắt của ngã tư, nên thường xuyên xảy ra tắc đường tại khu vực này.

Hiểm họa rình rập từ những cây xăng giữa khu dân cư ở Hà Nội 9

Một cây xăng khác nằm trên đường Trường Chinh, bên cạnh là một cửa hàng sửa chữa xe máy với ngổn ngang các vật dụng phía trước. Vị trí cây xăng như thế này sẽ rất nguy hiểm khi xảy ra sự cố cháy nổ. Vụ cháy cây xăng 2B Trần Hưng Đạo đã thiêu rụi hoàn toàn một cửa hàng sửa xe máy vào chiều 3/6 đã cho thấy rõ ràng nguy cơ này.

Hiểm họa rình rập từ những cây xăng giữa khu dân cư ở Hà Nội 10
Cây xăng nằm sát tòa nhà cao tầng.

Hiểm họa rình rập từ những cây xăng giữa khu dân cư ở Hà Nội 11
Phía sau là khu dân cư.

Hiểm họa rình rập từ những cây xăng giữa khu dân cư ở Hà Nội 12
Hai cây xăng nằm sát khu chợ sầm uất trên đường Láng.

Hiểm họa rình rập từ những cây xăng giữa khu dân cư ở Hà Nội 13
Cây xăng nằm sát siêu thị điện máy.

Hiểm họa rình rập từ những cây xăng giữa khu dân cư ở Hà Nội 14
Trước đó, tại cây xăng này từng xảy ra một vụ cháy xe ô tô.

Theo quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng dầu đến năm 2020 và tầm nhìn 2030, Hà Nội đặt mục tiêu xóa bỏ, giải tỏa 10 cửa hàng kinh doanh xăng dầu; di dời 45 cửa hàng; 52 cửa hàng phải nâng cấp, cải tạo. Hà Nội cũng lên kế hoạch xây mới 193 cửa hàng kinh doanh xăng dầu.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày