Gần đây, việc dự án xây dựng đường vành đai 2 Hà Nội, đoạn Nhật Tân - Xuân La - Bưởi - Cầu Giấy với tổng kinh phí khoảng 6,4 nghìn tỷ đồng đã được thiết kế để “né” một cây đa hàng trăm năm tuổi ở phường Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy) đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều người dân Thủ đô.
Theo quan sát của nhóm PV, các hạng mục tại nút giao thông Bưởi qua địa phận phường Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy) đang bước vào giai đoạn thi công hối hả để kịp hoàn thành. Tuy nhiên, nút giao thông này đang có một cây đa cổ thụ to lớn đồ sộ nằm án ngữ ngay chính diện hướng đi lên cầu vượt. Thay vì chặt bỏ, trong suốt quá trình thi công, chủ đầu tư đã cho quây tôn quanh cây đa và cổng làng để bảo vệ sự nguyên trạng của cây.
Ghi nhận của PV cho thấy, cây cổ thụ này cao hơn 20 m, tán rộng hơn 100 m2. Ngoài thân chính đường kính hơn 2 m, cây có 5-6 rễ phụ, có rễ vừa hai người lớn ôm. Trong số đó, 3 rễ phụ lớn của cây nằm cách thân chính hơn 2 m, cũng có chiều cao hơn 20 m và tán rộng vài chục mét.
Dự án đường vành đai 2 Hà Nội, đoạn Nhật Tân - Xuân La - Bưởi - Cầu Giấy với tổng kinh phí khoảng 6,4 nghìn tỷ đồng đã được thiết kế để “né” một cây đa hàng trăm năm tuổi ở phường Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy).
Nhiều người dân ở đây cho biết, cây đa trăm năm tuổi này giống như một "báu vật" linh thiêng của người dân phường Nghĩa Đô, không thể chặt bỏ. "Cây đa này như là linh hồn của phường Nghĩa Đô vậy, nó là một chứng tích rất quan trọng, làm sao có thể chặt bỏ được. Tôi rất ủng hộ với cách làm của nhà thầu", bà Nga (một người dân sống tại đây) cho biết. Tương tự, anh Thanh (một người dân khác) tâm sự: "Ngày nhỏ tôi vẫn hay leo trèo, đùa nghịch trên cây đa này. Bây giờ mà chặt đi thì chắc sẽ tiếc lắm vì nó đã từng gắn bó với tôi qua nhiều năm tháng".
Đáng chú ý, trên đường Võ Chí Công thuộc tuyến đường vành đai 2 đoạn từ Bưởi tới cầu Nhật Tân cũng có một cây đa (nằm đối diện bệnh viện Tim Hà Nội - chi nhánh 2) đã được giữ lại, nằm giữa dải phân cách hai làn đường.
Trước vấn đề này, trong một cuộc trao đổi với báo chí mới đây, lãnh đạo ban quản lý dự án thuộc Sở Giao thông vận tải Hà Nội (chủ đầu tư), khẳng định, ngay từ khi thiết kế tuyến đường qua phường Nghĩa Đô đã lường trước được việc không thể “đụng chạm” tới cây đa trăm tuổi này. Ông Vũ Hà, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và phát triển giao thông đô thị (đại diện chủ đầu tư) cho biết, khi lập dự án cách đây 4-5 năm nay, đơn vị đã tính toán đến phương án tối ưu nhất để bảo tồn những cây đa cổ thụ này và việc giữ lại những cây đa không ảnh hưởng đến giao thông cũng như phát sinh thêm chi phí giải phóng mặt bằng của dự án.
Cây đa trăm tuổi nằm chính diện hướng đi lên cầu vượt tại nút giao thông Bưởi.
Thân cây to lớn với đường kính hơn 2m.
Cành lá của cây đa trăm tuổi rất xum xuê, ngoài thân chính, cây còn có nhiều rễ phụ đồ sộ.
Một nhánh rễ phụ của cây.