Sài Gòn vô số đường nhỏ, chỉ cần hai xe hơi bốn chỗ qua lại là kẹt cứng. Nhưng nhiều xe hơi vẫn cứ lao vô, chen nhau với xe hai bánh. Đường lớn như Nguyễn Văn Trỗi thì giờ vô ca buổi sáng ai cũng thấy hàng ngàn xe hơi bốn chỗ, bảy chỗ lao sang phần đường xe hai bánh, chèn ép xe hai bánh thê thảm.
Bao nhiêu lần tôi chứng kiến cảnh những bà mẹ chở con đi học, những bà mẹ trẻ đang thai nghén đi xe máy, xe đạp điện loạng choạng tay lái khi bị những chiếc xe hơi chèn ép. Đàn ông con trai không khó leo lên vỉa hè để né, nhưng phụ nữ thì làm sao làm được vậy.
Giờ vào ca hay giờ tan tầm, Sài Gòn đường nào cũng hóa chật chội, vậy mà nhiều chiếc xe hơi bảy chỗ bự như xe tăng chỉ có một người trên xe. Họ ghé vô một quán ăn, đậu xe ngay trên lòng đường, choán hết lòng đường để chậm rãi vô quán ăn một tô phở, uống một ly cà phê…
Theo thống kê mới nhất (7-2015), TP. HCM có hơn 500.000 ôtô, trong đó xe hơi gần một nửa. Xe máy có 6 triệu.
Thoạt nhìn có vẻ xe máy là nguyên nhân gây kẹt xe. Nhưng ai chẳng biết 6 triệu xe máy này ít nhất phục vụ 6-7 triệu người (nếu mỗi xe chở duy nhất một người – chuyện không bao giờ xảy ra).
Nếu 6 triệu xe máy ở TP. HCM cùng đổ ra đường; bình quân mỗi xe chở 1,5 người, tổng số xe đó phục vụ 9 triệu người. Mỗi xe chiếm diện tích 1,5m2, tổng cộng choán 9 triệu m2. Mỗi người đi xe máy chiếm 1m2 đường.
Còn 250.000 xe hơi, mỗi xe chiếm diện tích mặt đường ít nhất bằng 4-6 xe máy (5-8m2), tổng cộng 2 triệu m2 phục vụ 500.000 người (nếu mỗi xe hơi chở hai người, bao gồm cả tài xế). Mỗi người 4m2.
Thủ phạm gây kẹt xe đã rõ!
Mới đây nhất, Khu quản lý giao thông đô thị số 1, Sở GTVT TP. HCM vừa đề xuất phương án điều chỉnh giao thông tại giao lộ Hoàng Minh Giám - Phổ Quang - Đào Duy Anh. Trong đó, cấm xe hơi từ 6 - 12g từ đường Phổ Quang vào đường Hoàng Minh Giám. Cũng với thời gian trên, cấm xe hơi quẹo trái từ đường Đào Duy Anh vào hẻm 54, 108, 134 đường Đào Duy Anh.
Trước đó, khu vực ngã tư Hàng Xanh, tại giao lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh và D5, giải pháp tạm thời là cấm xe hơi chạy vào đường D5 từ 6-9g, 16-19g hướng từ đường D2 vào D5.
Nếu xe hơi không gây kẹt sao lại cấm?
Tôi không phản đối xe hơi vì đất nước phát triển thì xe hơi sẽ là phương tiện đi lại chính. Nhưng đó là chuyện tương lai. Còn bây giờ, đường sá nhỏ hẹp; bao nhiêu người có khả năng mua xe hơi?
Vậy mà đường sá vẫn dành hơn nửa đường cho xe hơi – vốn chỉ chiếm khoảng 10% người dân. Còn 90% bà con đi xe máy thì chỉ được một nửa, thậm chí 1/3 như ở đường Phạm Văn Đồng, Cộng Hòa… và vô số con đường ở Sài Gòn hôm nay.
Sao "đời" lại bất công như vậy?