Công suất sân bay Tân Sơn Nhất sẽ "đóng băng" vào năm 2018?

Dân Việt, Theo 15:35 30/10/2015
Chia sẻ

Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết, có thể phải “đóng băng” hoạt động khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất khi công suất đạt 32 - 35 triệu lượt khách/năm.

1-1cb23
Sân bay Tân Sơn Nhất đứng trước nguy cơ sắp quá tải công suất khai thác.

“Đóng băng” khai thác vì quá tải

Thông tin trên được ông Thanh đưa ra tại Hội thảo “Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành - Cần cơ chế chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ tái định cư” do UBND tỉnh Đồng Nai và Báo Lao Động phối hợp tổ chức sáng nay (30.10).

Ông Thanh cho rằng, đến thời điểm này, điều cần bàn đến là tính cấp thiết để xây dựng sân bay Long Thành chứ không nên bàn về sự cần thiết nữa. Bởi ngành hàng không đang trong giai đoạn phát triển rất nóng, trong khi hạ tầng chưa cải thiện được nhiều.

Ông Thanh cho hay: “Trong tháng 10, lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất đã tăng trưởng 22%. Sân bay Tân Sơn Nhất theo quy hoạch lượng khách khai thác tối đa là 25 triệu lượt/năm. Thế nhưng, dự kiến trong năm nay có thể đạt tới 26 triệu lượt khách”.

Theo tính toán của Cục Hàng không Việt Nam, trong những năm tới, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phải “chịu đựng” công suất 30 triệu hành khách/năm.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết: “Có thể chúng tôi sẽ phải "đóng băng" hoạt động khai thác, dừng ở con số khi nào uy hiếp đến an toàn bay. Mức tối đa có thể khai thác của sân bay Tân Sơn Nhất có thể là 32 triệu lượt hành khách/năm, chúng tôi đang mong có thể lên được 35 triệu lượt khách/năm. Đây là sức ép rất lớn đối với hoạt động khai thác dịch vụ ở sân bay Tân Sơn Nhất”.

Về vấn đề này, ông Lương Hoài Nam - chuyên gia hàng không - tỏ ra rất quan ngại: “Nếu phải "đóng băng" công suất Tân Sơn Nhất thì quả là điều đáng buồn. Chỉ tính mức tăng trưởng 10%/năm, với công suất 26 triệu khách/năm như năm nay thì đến năm 2018 công suất sẽ đạt 35 triệu lượt khách/năm. Có nghĩa là từ năm 2018, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ không có tăng trưởng cả nội địa và quốc tế”.

Theo ông Nam, tình hình bây giờ đã rất cấp bách, bởi sân bay Tân Sơn Nhất đã tắc nghẽn từ bầu trời đến đường băng, sân đỗ và cả cửa ngõ ra vào sân bay.

2-1cb23
Sân bay Long Thành được kỳ vọng sẽ gánh đỡ cho sân bay Tân Sơn Nhất đang trong tình trạng quá tải.

Xin cơ chế đặc thù xây dựng sân bay Long Thành

Để đẩy nhanh tiến độ và hiệu quả thực hiện sân bay Long Thành, UBND tỉnh Đồng Nai đang đề xuất với Chính phủ cho phép thực hiện cơ chế đặc thù về bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống cho người dân.

Ông Đinh Quốc Thái - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - cho biết: “Để thực hiện dự án sân bay Long Thành trên diện tích 5.000ha, phải thực hiện di dời 4.730 hộ dân với gần 15.000 nhân khẩu trên địa bàn 6 xã thuộc huyện Long Thành”.

UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị được thực hiện công tác bồi thường một lần, xây dựng trước khu tái định cư và cần một cơ chế đặc thù về quy trình thẩm định, phê duyệt, quy hoạch xây dựng hạ tầng khu tái định cư.

Ông Thái cũng cho hay, tỉnh cũng đang đề xuất một khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống người dân thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Trong đó, có những cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng riêng cho dự án này.

Ví dụ hộ gia đình bị thu hồi đất, nhưng chưa xây dựng nhà và không còn nơi ở nào khác cũng được bồi thường bằng một khu đất mới trong khu tái định cư. Trường hợp bị thu hồi nhiều thửa đất hoặc đất có diện tích lớn thì được xem xét bố trí các lô tái định cư với diện tích tương ứng.

Người dân trong khu vực bị ảnh hưởng cũng được hỗ trợ miễn phí các khóa học, tiền sinh hoạt phí, tiền đi lại. Đồng thời, được cấp thẻ đào tạo nghề có giá trị tối đa 24 tháng.

Ông Thái cho hay, đây là việc hết sức khó khăn và cần sự chỉ đạo của Chính phủ để có thể tiến hành khởi công sân bay Long Thành vào năm 2018 như tiến độ đặt ra.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày