Theo đó, khoảng 19h ngày 8/11/2015, một khách hàng nữ có tên là Nguyễn Thiên Lan (SN 1995, ngụ Q.Ba Đình, Hà Nội) có gọi một chiếc taxi từ ứng dụng GrabTaxi đi từ Quốc Tử Giám (Đống Đa, Hà Nội) đến đường Phan Kế Bính.
Khi đặt xe thì trên ứng dụng hiện tên tài xế là B.N.Hải, và biển số xe là 499.xx, với giá cước ban đầu 42.000VNĐ. Thế nhưng khi lên xe, chị Lan thấy ảnh và tên người tài xế là Hoàng Văn Tỉnh chứ không phải B.N.Hải mặc dù biển số xe trùng khớp với thông tin hiện lên trên ứng dụng.
Đoạn chia sẻ của chị Lan trên facebook, chị cho rằng tài xế xe không cùng một người - (Ảnh chụp màn hình).
Chị Lan cho rằng có thể hai tài xế lái cùng một xe, và đến lượt chị thì đổi tài nên chị không phản ứng mà vẫn lên xe. Chị Lan cho biết: “Khi lên xe tôi mới biết tài xế xe và ảnh trên GrabTaxi là không cùng một người. Tuy nhiên, vì đã đặt nên tôi và hai đứa em cùng lên xe về. Mọi chuyện sẽ không có gì đáng bàn cãi, thế nhưng khi tôi nhận thấy tài xế đi đường vòng thì tôi yêu cầu tài xế quay lại nhưng bác ấy dường như không nghe”.
Đoạn đường mà chị Lan muốn đi - (Ảnh: Thiên Lan).
Lúc đó, chị Lan đã nhiều lần yêu cầu tài xế dừng xe nhưng chỉ nhận được những câu quát tháo khiến chị lo sợ.
Chuyện chưa dừng lại ở đó, khi đến nơi, chị Lan kiểm tra mail thì nhận được thư từ hãng GrabTaxi thông báo giá chuyến đi là 0VNĐ, trong khi chị đã trả 42.000VNĐ, đều này khiến chị cảm thấy bị tổn thương. Vì chị cho rằng chị đi xe và thanh toán hẳn hoi chứ không phải là không trả tiền.
Tờ hóa đơn được gửi vào mail chị Lan với giá 0 đồng (Ảnh - Thiên Lan).
Chị cũng đã gửi mail phản hồi về những việc xảy ra với mình đến GrabTaxi nhưng không thấy phản hồi.
Để làm rõ sự việc trên, chúng tôi đã liên hệ với tài xế chiếc taxi mà chị Lan đã đi là anh B.N.Hải (SN 1976). Anh Hải xác nhận: “Vào khoảng 19h20 hôm đó, tôi có nhận chở khách đi từ Quốc Tử Giám đến Phan Kế Bính. Lúc đó xe tôi chở ba người, 1 cô gái và 2 đứa trẻ.
Khi lên xe cô gái này chỉ nói cho đến Phan Kế Bính mà không yêu cầu tuyến đường đi. Tuy nhiên, khi xe đã chạy thì cô ấy liên tục đòi đi đường khác và cho rằng tôi cố tình chạy đường vòng. Trong khi đó xe đã vào đường Trần Phú, là đường một chiều, tôi không thể quay lại được”.
Hình ảnh trên ứng dụng cho thấy ảnh và tên tài xế là anh B.N.Hải và đoạn đường xe đang di chuyển - (Ảnh: Thiên Lan).
Được biết, chị Lan muốn đi theo tuyến đường Cát Linh – Giảng Võ – Núi Trúc – Phan Kế Bính, còn anh Hải cho xe đi theo tuyến Trần Phú – Kim Mã – Núi Trúc – Phan Kế Bính. Giải thích về việc này, anh Hải khẳng định hai tuyến đường này đều như nhau, tuyến đường anh đi là đường mới, rộng và dễ đi. Anh không vì tham lam mà cố ý đi đường vòng, vì giá tiền cũng có sẵn trên bản đồ khi đặt xe, chạy quãng đường xa hay gần thì khách đều chỉ cần trả tiền theo giá cước đã hiện lên.
Anh Hải chia sẻ: “Khách hàng nhỏ tuổi, nhưng cứ nói chuyện theo kiểu tôi cố ý chạy đường vòng vì mục đích riêng, mặc dù tôi đã cố giải thích đi đường nào cũng như nhau, dù đi đường vòng hay không thì khách chỉ cần trả đúng 42.000 VND giá cước hiện lúc gọi xe, nếu đi đường vòng thì tôi là người chịu thiệt chứ đâu phải khách, tôi không được thêm tiền khi đi quãng đường dài hơn, đó là quy định khi khách gọi xe bằng GrabTaxi. Lúc đó, quá tức giận tôi đã to tiếng, nhưng tôi khẳng định tài xế trên bản đồ và tài xế chở khách là một, chính là tôi B.N.Hải chứ không phải ai khác, trên xe tôi không có bảng tên Hoàng Văn Tỉnh nào cả”.
Anh Hải cho rằng, người trên ứng dụng và người đến đón chị Lan chính là anh chứ không phải người khác (Ảnh - Thiên Lan).
Về việc tại sao chị Lan đã trả 42.000VNĐ cho chuyến đi, nhưng mail từ hãng taxi lại báo giá là 0VNĐ, anh Nguyễn Trọng Đan - Đại diện GrabTaxi cho biết:
“Sau khi kết thúc chuyến đi, các bác tài phải điền vào số tiền trên ứng dụng GrabTaxi để gửi về cho khách. Tuy nhiên, số tiền mà họ điền vào biên nhận không ảnh hưởng đến số tiền mà khách đã trả. Vì các bác tài nghĩ khách hàng đã trả tiền theo đồng hồ km (hoặc theo cước trên ứng dụng nếu đi GrabTaxi loại Siêu rẻ). Chính vì thế, nhiều bác tài vội hoặc bất cẩn đã điền số 0 cho nhanh, để có thể nhận order từ khách hàng khác. Đây là một điều mà chúng tôi sẽ ghi nhận cho công tác huấn luyện tài xế, để mang đến những trải nghiệm dịch vụ tốt hơn cho khách hàng ở những lần sau”.
Thực tế, nhiều khách hàng sau khi sử
dụng dịch vụ có nhận được mail thanh toán giá 0VND nhưng họ không quan
tâm vì cho rằng bác tài ghi nhầm hoặc ghi vội, không ảnh hưởng đến
chuyến đi vừa rồi.
Một khách hàng ở Sài Gòn cũng từng nhận hóa đơn giá 0VND gửi vào mail sau khi kết thúc chuyến đi.