Trao đổi với chúng tôi, ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, thời điểm xảy ra tai nạn, chiếc xe tải đã chở hàng hóa nặng khi xuống dốc vào cua với tốc độ cao, lấn sang phần đường của xe ngược chiều gây va chạm mạnh.
Theo ông Hùng thông tin, vụ tai nạn xảy ra vào lúc rạng sáng tại khúc cua nên lái xe mất tầm nhìn. Tại hiện trường, chiếc xe tải nằm hoàn toàn ở phần đường ngược chiều, nên nhận định nguyên nhân tai nạn do xe tải lấn đường của xe khách. Nguyên nhân cụ thể sẽ được cơ quan chức năng kết luận sau.
Hiện trường vụ tai nạn
Cũng theo vị Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, qua quá trình kiểm tra, xe tải UN - 8500 hầu như chỉ hoạt động tại Việt Nam, nhưng lại mang biển số Lào.
Theo quy định, xe tạm nhập tái xuất chỉ được phép hoạt động tại Việt Nam chỉ 1 tháng, sau đó phải xuất ra khỏi Việt Nam. Nhưng chiếc xe tải mang biển số Lào này đã hoạt động tại Việt Nam khá lâu.
Trước vấn đề này, ông Hùng cho biết, hiện Tổng cục Đường bộ đang phối hợp với phía Lào, xác minh trường hợp xe tải này theo yêu cầu của Thủ tướng.
Như đã đưa tin, vụ tai nạn thảm khốc xảy ra vào ngày 17/6, tại Km 134+300 trên QL6 (xã Đồng Bảng, huyện Mai Châu, Hòa Bình) giữa xe khách mang BKS: 27B-003.71 và xe tải chở phế liệu mang BKS Lào: UN-8500 đã làm 3 người tử vong và 37 người bị thương, trong đó có 2 nạn nhân bị thương nặng.
Theo báo cáo, xe khách gặp nạn tại quốc lộ 6, xã Đồng Bảng, Mai Châu, Hoà Bình mang BKS 27B00371 của công ty TNHH Long Giang, tỉnh Điện Biên. Tốc độ cuối cùng lúc 0:17:01 là 52 km/h; trước đó 10 giây và 20 giây tốc độ lần lượt là 51 và 56 km/h, trong khi đó xe mang biển số Lào không có thiết bị giám sát hành trình.
Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.