"Chúng tôi sẽ tiếp tục tính toán hết tất cả các chi phí đã sử dụng kể từ ngày đầu tiên xảy ra sự cố, các chi phí sử dụng tàu kéo, máy xúc... Con số tổng là khoảng 1 tỷ USD", người đứng đầu Cơ quan quản lý Kênh đào Suez, ông Osama Rabia, nói với kênh truyền hình Sada el-Balad TV của Ai Cập.
Ngoài ra, ông Rabia trước đây từng nhấn mạnh chính phủ Ai Cập thiệt hại 14 triệu USD/ngày tiền thu phí do kênh đào bị phong tỏa.
Vụ giải cứu siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez tốn tới 1 tỷ USD (Ảnh: Reuters)
Hiện tàu Ever Given thuộc sở hữu của Nhật Bản, do Đài Loan điều hành và mang cờ Panama đã được lai dắt ra Hồ Great Bitter. Tàu sẽ tiếp tục ở lại đó cho đến khi cuộc điều tra về sự cố hoàn tất, trong đó có kiểm tra an toàn toàn bộ khung thân con tàu, phần phía trước bị va vào bờ phía Đông kênh đào.
Ông Rabia nói rằng, thủy thủ đoàn của tàu Ever Given vẫn chưa bàn giao hộp đen của tàu cùng các văn bản khác cho giới chức Ai Cập để điều tra.
Tàu Ever Given bị mắc kẹt, chắn ngang kênh đào Suez hôm 23/3. Theo ước tính, vận tải hàng hải toàn cầu có thể mất tới 6 tháng mới trở lại bình thường. Khi kênh đào bị phong tỏa, các tàu thuyền khác đã tính tới kế hoạch đi vòng qua Mũi Hảo Vọng ở Cực Nam châu Phi, lộ trình được sử dụng trước khi kênh đào Suez mở cửa vào năm 1869.