Cảm xúc của bạn khi được trở thành đại diện của Việt Nam tham dự Asia Song Festival 2018?
Cả tôi và ê-kíp đều rất vui. Thật ra mà nói thì Việt Nam không thiếu những cái tên có thể đại diện tham dự, nhưng việc Ban tổ chức lựa chọn Vũ Cát Tường là một sự trân trọng và tin tưởng mà họ dành cho tôi. Tôi vừa tự hào, vừa nghĩ rằng đây là một bước tiến trong sự nghiệp của mình, đáp lại cho những nỗ lực của một hành trình rất dài mà mình và ê-kíp đã làm được trong suốt mấy năm qua. Chúng tôi đã có cơ hội vươn ra thị trường quốc tế, một nơi lớn hơn Việt Nam.
Và tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc tới VLIVE, Naver - đơn vị đồng hành cùng Vũ Cát Tường tại Asia Song Festival 2018 này.
Bạn áp lực thế nào việc mình sẽ bị so sánh với những người đi trước như Hà Hồ, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh?
Tôi không áp lực về sự so sánh. Bởi cái tên Vũ Cát Tường đã khác hoàn toàn với những người đi trước rồi. Tôi có những thế mạnh riêng. Ví dụ những anh chị đi trước, họ mạnh về nhảy và trình diễn. Còn cách tôi thể hiện bản thân mình không chỉ đơn thuần là vũ đạo, mà quan trọng nhất là "nghệ sĩ tính" của mình trên sân khấu, để khán giả quốc tế biết ở Việt Nam có một nghệ sĩ như vậy và viết được nhạc như vậy. Tôi muốn khi biểu diễn xong, mọi người sẽ hiểu hơn về âm nhạc Việt Nam, ở khía cạnh của năm 2018 cũng có những thể loại hip-hop, rap và có những thứ rất là bắt kịp với thế giới.
Khi tham gia Asia Song Festival 2018, bạn đã chuẩn bị những gì để mang đến cho khán giả?
Trùng hợp, trong quá trình thực hiện 2 dự án lớn của riêng tôi thì Asia Song Festival xuất hiện, nên tôi quyết định mang 2 bài mới hoàn toàn để diễn. Ở Việt Nam, mọi người biết đến tôi là nhờ vào giọng hát nên khác với những người đi trước, tôi sẽ không diễn cả 2 bài đều nhảy sôi động mà mong muốn có 1 bài ghi dấu ấn bằng giọng hát của mình.
Ca khúc còn lại thuộc thể loại hiphop. Vì sao? Bởi tôi nhận thấy hiphop đang lên ngôi trong năm nay, xu hướng trên thế giới bây giờ đang dần đổ về dòng nhạc này. Đây cũng là năm đầu tiên tôi thử sức ở dòng nhạc này một cách nghiêm túc, có đầu tư.
Sau khi diễn ở Asia Song Festival 2018, ca khúc nào sẽ được bạn làm MV quảng bá ở Việt Nam?
Tôi sẽ chọn ca khúc thuộc thể loại hiphop mang tên "Leader" cho MV comeback. Chứ ballad tôi đã làm nhiều lắm rồi, tôi sẽ không lặp lại đâu. Sản phẩm này do 100% ê-kíp của Hàn thực hiện, từ những khâu nhỏ nhất như tạo hình, phục trang, trang điểm...
Thật ra sau khi viết bài này xong, tôi cũng tìm ê-kíp của Việt Nam sản xuất nhưng họ không đáp ứng được những yêu cầu đó. Một người bạn của tôi đã gợi ý rằng chỉ có ê-kíp Hàn Quốc mới sản xuất được đúng ý. Chi phí của sản phẩm này không dưới 1 tỷ đồng.
Bỏ ra một số tiền lớn để làm sản phẩm mà chưa chắc đã hợp thị hiếu của khán giả là một điều rất mạo hiểm hiện nay?
Tôi luôn nghĩ mình là người mạo hiểm. Mình phải làm, nếu cứ sống an toàn thì chỉ mãi như vậy thôi. Nghệ sĩ mà, đừng tính nhiều quá, người tính không bằng trời tính đâu.
Làm việc với ê-kíp Hàn khác như thế nào khi làm việc với ê-kíp Việt?
Họ rất chuyên nghiệp. Một ngày trước khi quay, mọi thứ từ quần áo đến bản vẽ đều được chuẩn bị đầy đủ. Mọi thứ trên người tôi đều phải đúng theo hình ảnh mà đạo diễn đã làm việc với stylist trước đó, không sai một thứ gì. Kể cả makeup, khi đưa ra layout phải đúng màu son đó, style đó, không được khác, nếu khác là đạo diễn bắt buộc đổi liền. Từ đó, mình mới thấy được nghệ sĩ Hàn Quốc khi comeback, mỗi lần họ đều đổi mới mọi thứ, và điều đó nằm trong chiến lược hình ảnh đi kèm với sản phẩm. Nói chung ở lần hợp tác này, tôi vừa làm việc, vừa được đi học.
Trong quá khứ, "Vết mưa" hay "Yêu xa" là loạt hit hầu như đi theo thị hiếu của đám đông. Tới thời gian sau, khi Vũ Cát Tường chuyển mình trong âm nhạc thì các ca khúc có sự trúc trắc hơn, không có những cú bật lên hẳn. Bạn nghĩ thế nào về nhận định này?
Mọi người thấy tôi đã hoạt động được 5 năm nhưng thực chất tôi chỉ tập trung hoàn toàn trong 2 năm trở lại đây thôi. Bởi vì năm 2013, sau khi thi The Voice xong, tôi vẫn đang là sinh viên năm 3. Năm 2014, tôi vừa học vừa đi hát để cầm chừng. Đến 2015 chính là năm tôi hoang mang nhất, vì đó là thời gian tôi phải tập trung làm tốt nghiệp. Tôi gần như "nghỉ phép" trong âm nhạc luôn. Nên để nói Vũ Cát Tường thực sự hoạt động thì có lẽ là từ năm 2016, khi tôi đã tốt nghiệp xong và toàn tâm toàn ý vào âm nhạc.
Lúc đó, giống như mình mở ra một thế giới mới cho chính mình vậy đó. Tôi đã học online những khoá học bên nước ngoài, thức đến 2 – 3 giờ sáng. Càng học, tôi càng khác đi, tôi không còn là Vũ Cát Tường của "Vết mưa", "Yêu xa" của thời sinh viên. Trên con đường tôi học hỏi âm nhạc, tôi không thể viết mãi 100 bài ballad được. Mỗi ngày qua đi, tôi sẽ học một điều mới từ nơi này, nơi khác. Khi mọi thứ mới du nhập vào con người mình, kể cả tôi không cố ý thì trong vô thức, tôi cũng sẽ thay đổi. Và tôi nghĩ sự thay đổi đó là cần thiết.
Quá trình từ năm 2016 – 2018 chỉ là khoảng thời gian tôi học và thử nghiệm. Tôi thử nghiệm trên chính những sản phẩm của mình luôn. Đó là lý do tại sao người ta nhìn Vũ Cát Tường sáng tác bài nào cũng không giống bài nào. Tôi cũng không đặt nặng chuyện người ta có thích bài đó hay không, vì đấy chỉ là quá trình thử thách và chọn lọc. Những gì tôi tự học được, tôi thử nghiệm trên chính sản phẩm của mình. Tôi không áp lực chuyện ra bài này phải hit, bài kia phải chục triệu view.
Tại sao?
Tôi nghĩ sự nhìn nhận của tôi về âm nhạc là một quá trình trưởng thành từ chính con người của tôi. Chính vì thế, tôi không ngại chuyện bài này hit, bài kia lại không hit. Tôi giống như một khối đa diện vậy. Góc này người ta cảm được mình thì góc kia người ta có thể không cảm được. Đó là chuyện bình thường thôi. Tôi chỉ mong muốn sau này khi mình già đi, tôi nhìn lại và thấy mình có một gia tài âm nhạc rất lớn. Đó là mục đích cuối cùng của tôi.
Nhưng ở thời này, không thể phủ nhận giá trị của sản phẩm và của cả người nghệ sĩ được đánh giá qua lượt view. Nếu không nỗ lực chạy đua trên mặt trận đó thì sẽ khó phát triển vị thế?
Đó là câu chuyện mà ê-kíp của tôi sẽ tư vấn và vạch ra chiến lược lựa chọn phù hợp. Còn tôi chỉ muốn giữ cho cái đầu của mình thoải mái cho việc sáng tác.
Tôi luôn tâm niệm một điều, chuyện thành hit hay không là trời cho. Còn công việc của người nghệ sĩ là cứ sáng tạo. Nếu đến một ngày nào đó, cứ bám vào suy nghĩ "Lúc nào cũng phải viết nhạc thì cũng phải thành hit" thì bạn sẽ giết chết sự dũng cảm trong âm nhạc của chính mình. Mỗi người lúc nào cũng sẽ có lúc "lên và xuống", nhưng quan trọng là trong quá trình đó mình phải luôn viết nhạc. Kể cả khi mình ở trên đỉnh cao được mọi người đón nhận nhiều nhất, cho đến khi mình ở dưới đất không có ai quan tâm thì mình cũng phải viết.
Tôi nghĩ có thể chưa tới lúc nở hoa của mình nhưng tôi tin vào "thời khắc" của mỗi người. Giống như mình không thể đem hoa phượng đi so với hoa mai, bắt hoa phượng đến mùa xuân phải nở đẹp được, nó sẽ chỉ nở đẹp vào mùa hè thôi. Mỗi người cũng sẽ có một thời khắc nở rộ khác nhau như thế. Và tôi tin là thời khắc của mình rồi sẽ đến.
Việt Nam đang có nhiều cơ hội để mở rộng sự hợp tác quốc tế. Bạn cảm thấy bức tranh Vpop trong thời gian tới thế nào?
Tôi thấy nền âm nhạc của Việt Nam đang rất rộng mở. Cách đây chỉ khoảng 2 – 3 năm thôi, ta có vi phạm bản quyền, thế giới cũng không quan tâm. Bởi vì họ nghĩ nền âm nhạc của ta quá nhỏ và không theo một quy chuẩn hoạt động nào hết. Nhưng tới thời điểm này, tôi cảm giác quốc tế đang nhìn nhận Việt Nam như một "miếng mồi ngon". Tất cả những công ty lớn của quốc tế đang dự định vào đây.
Việt Nam có dân số 100 triệu, đây là con số lớn. Những tài năng của Việt Nam cũng đang từng ngày chứng minh cho thế giới thấy: "Tôi cũng đang theo dòng chảy của thế giới". Dạo này nếu để ý, bạn sẽ thấy có những ca khúc indie rất hay, những bạn underground viết nhạc rất chất từ giọng hát đến cá tính sáng tạo riêng. Tôi làm nhạc xung quanh, để ý thấy lứa 16, 17 tuổi đã có thể viết được bài hát tiếng Anh, phát âm cực chuẩn. Tôi nghĩ thị trường Việt Nam trong vòng 2 – 3 năm tới sẽ có thay đổi chóng mặt, những lớp nghệ sĩ mới sẽ lên và mọi thứ đang rất mở rộng. Chính vì vậy bản thân tôi là người rất trẻ, tôi luôn nhắc nhở rằng không bao giờ mình được sống nhờ vào những điều đã và đang kiếm được, mà quan trọng nhất vẫn là sáng tạo của chính mình. Một ngày ngưng học hỏi thôi là sẽ bị thụt lùi.