Vpop tháng 1/2019: Underground tạm lắng, âm nhạc sôi động tích cực nhiều hơn nhưng vẫn chưa có "bom tấn"

Mai Mon, Theo Trí Thức Trẻ 08:00 01/02/2019

Thị trường âm nhạc tháng đầu tiên trong năm 2019 có lượng sản phẩm mới không quá nhiều, âm nhạc sôi động chiếm ưu thế hơn hẳn so với ballad nhưng thiếu vắng sự xuất hiện từ các đại diện Underground.

Bỏ qua những lùm xùm về bản quyền hay tranh cãi ngoài lề, thị trường âm nhạc Vpop tháng 1/2019 được cho là kém sôi động với số lượng sản phẩm âm nhạc mới chỉ bằng một nửa so với tháng 12/2018. Có thể nói, Vpop tháng 1/2019 là "sân chơi" độc tôn của giới Mainstream, mà không có bất cứ sản phẩm nào nổi bật từ Underground. Đây được xem là khoảng thời gian tạm lắng của các nghệ sĩ trong giới Underground sau 3 tháng cuối năm với loạt sản phẩm "khủng" như "Hongkong1", "Thằng điên", "Anh đếch cần gì nhiều ngoài em"... 

Mang tinh thần mở đầu cho năm mới, các nghệ sĩ cũng cho ra mắt nhiều hơn những sản phẩm âm nhạc có giai điệu rộn ràng, ca từ tích cực. Thị trường dù vẫn có sản phẩm nổi trội nhưng chưa thực sự bật lên thành hit "bom tấn" ở giai đoạn này. 

Có thể kể tới 3 ca khúc để lại ấn tượng mạnh mẽ với khán giả trong tháng 1 là "Yêu em dại khờ" (Lou Hoàng), "Anh là ai" (Phương Ly) và "Vì em vẫn" (Hari Won).

Vpop tháng 1/2019: Underground tạm lắng, âm nhạc sôi động tích cực nhiều hơn nhưng vẫn chưa có bom tấn - Ảnh 1.

Phương Ly, Lou Hoàng và Hari Won.

Là sản phẩm âm nhạc "xông đất" 2019, "Yêu em dại khờ" vẫn trung thành với phong cách âm nhạc từ trước tới nay của Lou Hoàng như âm nhạc bắt tai, ca từ dễ nghe, dễ nhớ. Clip hát vui trên bàn nhậu được viral mạnh mẽ trên mạng xã hội. Bản phối chính thức gây ấn tượng với đoạn giang tấu bằng guitar mang màu sắc cổ điển.

MV này chứng kiến sự thay đổi lớn của Lou Hoàng so với tất cả những sản phẩm từ trước đến nay. Anh đã chịu diễn xuất nhiều hơn với hình ảnh một người vì yêu mà hoá điên dại, từ ánh mắt, biểu cảm đến hành động bất thường đều khá ám ảnh. Đúng như tựa bài hát, đây cũng được xem là MV có kịch bản "điên" nhất của Lou Hoàng từ trước tới nay, bật được ra màu sắc so với những kịch bản an toàn trên thị trường hiện tại. MV duy trì được hiệu ứng tốt, chạm mốc 10 triệu views sau đúng 1 tháng "trình làng".

MV "Yêu em dại khờ" - Lou Hoàng

"Anh là ai" là sản phẩm âm nhạc chính thức của riêng Phương Ly từ sau hit "Mặt trời của em". Có thể nói, sau "Thằng điên" kết hợp với Justatee, nữ ca sĩ được trông chờ khá nhiều với sản phẩm độc lập trở lại Vpop. Giai điệu nhẹ nhàng, không có những đoạn cao trào, đòi hỏi xử lý phức tạp, nên ca khúc này được xem là một bản tình ca "đo ni đóng giày" cho màu giọng của Phương Ly.

Trong MV "Anh là ai", lại một lần nữa Phương Ly sử dụng phong cách quay hình theo khuôn dọc như đã làm với MV "Mặt trời của em" khai thác những góc mặt cận cảnh xinh đẹp của nữ ca sĩ. Cùng với nội dung mới lạ, gây ấn tượng với cú twist câu chuyện về "cô gái điên" ở cuối MV, "Anh là ai" dễ dàng nhận được tình cảm yêu mến của khán giả.  MV sở hữu 13 triệu view sau 3 tuần ra mắt. 

MV "Anh Là Ai" - Phương Ly

MV "Vì em vẫn" chính thức được Hari Won trình làng với sự hỗ trợ nhiệt tình của Tia Hải Châu – người đã sáng tác và tặng ca khúc này cho nữ ca sĩ. Ca khúc được chắp bút trong vòng hơn 1 năm với giai điệu mang âm hưởng Hàn Quốc. Dù bắt tai, nhưng bài bị đánh giá là có cảm giác "chắp vá" nhiều phần từ các ca khúc Hàn Quốc lẫn Việt Nam. 

Phần hình ảnh trong MV "Vì em vẫn" được thực hiện tương đối đơn giản. Hari Won trong hình ảnh một cô gái di gan, mang màu tóc sáng với những sợi light nổi bật cùng bạn bè rong ruổi khắp nơi trên chiếc xe màu sắc. MV lần này cũng giúp Hari Won khoe vẻ trẻ trung, năng động cùng khả năng vũ đạo thuần thục, điêu luyện. Phần phát âm tiếng Việt của Hari Won cũng tiến bộ rõ rệt so với những sản phẩm trước, tuy nhiên cô vẫn bị đánh giá hát bị "ngang ngang". Sau 2 ngày ra mắt, MV đã chạm mốc hơn 2,7 triệu view trên Youtube.

MV "Vì em vẫn" - Hari Won

Những bản Pop hay R&B khác trong tháng với giai điệu bắt tai, ca từ trẻ trung, nhẹ nhàng dễ chiếm được tình cảm yêu mến của khán giả như "Cầu hôn" (Văn Mai Hương), "Con gái khi yêu" (Han Sara) hay "Buồn một chút rồi thôi" (Chi Dân)...

Ngoài những sản phẩm kể trên, Vpop tháng 1 cũng có hai sản phẩm mang đậm không khí Tết là "Tết đong đầy" (Kay Trần) và "Thông báo hết ế" (Bùi Công Nam). Cả hai MV đều tái hiện khung cảnh Tết miền quê những ngày Tết cận kề bữa tiệc gần gũi, ấm cúng nhưng không kém phần sôi nổi, vui tươi. Đặc biệt, kay Trần 

Tết Đong Đầy - Kay Trần

MV "Thông Báo Hết Ế" - Bùi Công Nam (OST "Vu Quy Đại Náo")

Bên cạnh đó, đường đua cũng xuất hiện những ca khúc có màu nhạc khá lạ, pha trộn nhiều thể loại khiến Vpop trở nên mới mẻ và tiệm cận thế giới hơn. 

Điển hình trong số đó có MV "Không ai hơn em đâu anh" (Tóc Tiên), "Badadu" (Monstar), "Nào đâu phải anh" (Jaykii). Cụ thể, "Không ai hơn em đâu anh" mang màu sắc House pha Indipop lạ tai, phần MV được Tóc Tiên thực hiện cực "trend" mang tông "Living Coral" (Cam ánh đào) thời thượng cùng vũ đạo yểm bùa dễ "gây nghiện". 

"Badadu" của Monstar lại mang màu sắc Pop Moombahton, mang hơi thở Latin - một xu hướng âm nhạc đang thịnh hành trên toàn cầu. Còn "Nào đâu phải anh" lại đánh dấu sự lột xác của Jaykii cả về âm nhạc lẫn hình ảnh khi lần đầu đọc rap, nhuộm tóc vàng sáng nổi bật cùng vẻ ngoài phá cách, chất ngầu. 

Không Ai Hơn Em Đâu Anh (KAHEDA) - Tóc Tiên

MV "BADADU" - Monstar

Tất nhiên, ballad vẫn là dòng nhạc được nhiều nghệ sĩ yêu thích vì giai điệu dễ nghe, dễ thấm với ưu điểm là ca từ đẹp. 

Đây được xem là một hướng đi an toàn nhất để người nghệ sĩ tiếp cận nhiều đối tượng khán giả. Có thể kể tới như ba bản OST đình đám trong bộ phim "Chị trợ lý của anh" do Mỹ Tâm thể hiện lần lượt là "Nơi mình dừng chân", "Đời là một giấc mơ" và "Khi ta yêu". Đây đều là sáng tác của các hit-maker được khán giả yêu mến thời gian gần đây như Khắc Hưng và Phan Mạnh Quỳnh. Ngay sau khi ra mắt, cả 3 ca khúc này đều leo lên 3 vị trí dẫn đầu BXH Itunes Việt Nam. Điều này minh chứng cho sức hút mạnh mẽ của Mỹ Tâm trong âm nhạc sau "cơn bão" Tâm 9 cách đây 1 năm. 

MV "Nơi mình dừng chân" - Mỹ Tâm

Các bản ballad khác trong tháng có phần mờ nhạt. Thêm vào đó, những sản phẩm này được ra mắt với tinh thần giống như "quà tặng" mà nghệ sĩ dành cho người thân nên vấn đề hiệu ứng không bị đặt nặng. Có thể kể tới như MV "Mình già đi cùng nhau" và "Gửi anh - người bạn đời" là món quà mà Hoàng Bách và Vy Oanh dành tặng cho người bạn đời của mình hay "Bài hát đầu tiên tôi viết" được Hoàng Yến Chibi sáng tác riêng cho người hâm mộ của cô. 

"Bài hát đầu tiên tôi viết" - Hoàng Yến Chibi

Một sản phẩm gây nhiều nuối tiếc vì không bật lên được giữa thị trường Vpop tháng 1/2019 là "Mới mẻ nào cũng ngọt ngào". Đây là bản ballad - vốn là thế mạnh sáng tác của Mr. Siro, phù hợp với giọng hát đầy trải nghiệm, da diết của nữ ca sĩ Thanh Hà. MV cũng được đầu tư với kịch bản xúc động qua diễn xuất của Khả Như. Tuy nhiên, sau 3 tuần ra mắt, MV này mới chỉ chạm tới con số hơn 700 ngàn lượt xem trên Youtube.  

MV "Mới Mẻ Nào Cũng Ngọt Ngào" - Thanh Hà

Những MV còn lại như "10 độ C" của Phúc Bồ hay phim ngắn "Mưa trên cuộc tình" của Đan Trường dù được đầu tư mạnh tay, quay toàn bộ tại Hàn Quốc hay Trung Quốc nhưng đều chưa có hiệu ứng như mong muốn. Lý giải cho điều này, với "10 độ C", âm nhạc vẫn chưa thực sự có nhiều điểm khác biệt so với những bài hát trước đó của Phúc Bồ. Hay với "Mưa trên cuộc tình", nội dung phim ngắn lê thê, bối cảnh khá giả cùng việc ca khúc này đã có đời sống trên 10 năm mà lại không được làm mới về giai điệu. 

MV "10 độ C" - Phúc Bồ

Tạm kết:

Tháng 1 đã khép lại với các sản phẩm âm nhạc đa dạng, nhiều màu sắc đến từ các nghệ sĩ. Tuy nhiên, làng nhạc vẫn chưa xuất hiện những bom tấn hay sản phẩm trội hẳn lên như cùng thời điểm các năm. Bởi nếu tháng 1/2017, làng nhạc có "Lạc trôi" đến từ Sơn Tùng M-TP hay tháng 1/2018 có "Người lạ ơi" của Orange x Karik x Superbrothers thì năm nay kết thúc lại khá ảm đảm. Điều này khiến khán giả đặt kì vọng vào tháng 2 sẽ có nhiều đột phá hơn với loạt sản phẩm âm nhạc đình đám, chất lượng cả về phần nghe lẫn phần nhìn.