“Người quản lý luôn được trả lương cao hơn nhân viên bình thường”, cho dù chúng ta thích hay không, điều đó là đúng và nó thực sự là điều mà hầu hết các công ty áp dụng trong thang lương của họ.
Các nhà quản lý không nhất thiết phải là những người có kỹ thuật hơn bất kỳ ai hoặc có chỉ số IQ vượt trội. Họ là những người bình thường nhưng họ có một số kỹ năng giúp họ đảm đương các vị trí quản lý tốt hơn. Vì vậy, người ta thường thấy một giám đốc dự án tham dự các cuộc họp với một nhân viên kỹ thuật bên cạnh mình vì anh ta có thể quản lý công việc nhưng anh ta không cần phải là một người nắm toàn bộ kỹ thuật chuyên môn.
Các nhà quản lý không nhất thiết phải là những người có kỹ thuật hơn bất kỳ ai hoặc có chỉ số IQ vượt trội. (Ảnh minh hoạ)
Nghe có vẻ dễ dàng để nói rằng một người có thể quản lý mọi thứ nhưng thực tế không phải vậy. Đa số mọi người thích làm công việc của họ mà không phải chịu trách nhiệm về những việc liên quan, có nghĩa là họ sẽ chỉ làm một số công việc thường ngày có lợi để duy trì sự thoải mái của họ.
Mặt khác, những người quản lý sẵn sàng chấp nhận rủi ro và đưa ra các quyết định liên quan đến công việc và có khả năng lãnh đạo, hướng dẫn nhân viên đạt được các mục tiêu mong muốn của tổ chức. Họ có thể chịu trách nhiệm về những điều mà nhân viên bình thường thậm chí không biết về chúng. Ví dụ, một số người quản lý đau đầu nghĩ về cách kiếm tiền về cho tổ chức. Số tiền này có thể là tiền mà tổ chức sử dụng để thanh toán các chi phí khác nhau, có thể bao gồm cả tiền lương của nhân viên.
Và nếu tổ chức hỏi một nhân viên bình thường rằng anh ta có muốn chịu trách nhiệm về việc tạo ra tiền lương hàng tháng của nhân viên hay không, thì chắc chắn nhân viên ấy sẽ nói "Không".
Để đơn giản hóa các công việc, những nhân viên thông thường đều thực hiện các nhiệm vụ được giao bởi người quản lý. Mặc dù họ cố gắng hết sức để đạt được nhiệm vụ của mình, nhưng họ không quan tâm tại sao họ cần phải làm theo cách này và điều gì sẽ xảy ra với công việc sau khi họ đạt được nhiệm vụ.
Ngược lại, các nhà quản lý giao nhiệm vụ cho nhân viên sau khi họ đã lên kế hoạch về việc làm thế nào để đạt được công việc, khi nào cần đạt được và các yêu cầu để đạt được công việc là gì. Họ thường có tầm nhìn về những gì tốt cho doanh nghiệp và cách tạo ra nhiều doanh thu hơn và để làm như vậy, họ thông báo cho nhân viên của mình về cơ chế áp dụng kế hoạch và phân chia công việc thành các nhiệm vụ được giao cho nhân viên. Họ luôn theo sát các nhân viên bằng cách dẫn dắt họ và động viên họ, đây là một phần trách nhiệm của các nhà quản lý.
Nhân viên chỉ có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ của họ và tuân theo hướng dẫn của người quản lý trong khi người quản lý có trách nhiệm quản lý công việc bao gồm tất cả các khoản thu hồi như nhân lực, tiền tệ và vật liệu để giảm thiểu chi phí và mang lại nhiều doanh thu hơn và không quên đạt được sự hài lòng của khách hàng để duy trì hoạt động kinh doanh hiện tại và mang lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp hơn nữa.
Các nhà quản lý giao nhiệm vụ cho nhân viên sau khi họ đã lên kế hoạch về việc làm thế nào để đạt được hiệu quả công việc, khi nào cần đạt được và các yêu cầu để đạt được công việc là gì. (Ảnh minh hoạ)
Nếu một nhân viên bình thường nghĩ rằng việc tham dự một cuộc họp với người quản lý của mình là một sự kiện khiến bản thân căng thẳng tột độ thì anh ta nên biết rằng cuộc họp như vậy chỉ là một điều hết sức bình thường so với việc tham gia một cuộc họp với ban giám đốc trong bất kỳ tổ chức nào. Trong tình huống bình thường, sẽ không có tổ chức hay doanh nghiệp nào yêu cầu một nhân viên tham gia một cuộc họp với họ để giải thích những gì đang diễn ra và lý do tại sao công ty không đạt được mục tiêu như dự đoán.
Mặc dù các nhà quản lý không thể đạt được bất cứ điều gì nếu không có nhân viên của họ, nhưng họ chính là lý do khiến năng suất của nhân viên tăng lên hoặc giảm đi, điều này được phản ánh rõ rệt trong tình hình kinh doanh.
Thế nên bạn hãy ngừng thắc mắc vì sao bản thân luôn trong tình trạng “đầu tắt mặt tối” nhưng lại có mức lương thấp hơn những người quản lý, bởi lẽ họ chính là người ra quyết định và chịu trách nhiệm về các quyết định của mình, quan trọng nhất là chịu trách nhiệm luôn cả với nhân viên mà mình quản lý.
Các nhà quản lý đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn. Họ làm việc nhiều giờ hơn. Họ có các mục tiêu và mục tiêu chặt chẽ hơn. Và họ phải chịu trách nhiệm về hiệu suất của nhóm… Vì vậy, rõ ràng là họ được trả nhiều hơn những người mà họ quản lý. Điều đó đúng nhưng không phải lúc nào cũng như thế. Trên thực tế, có nhiều trường hợp những người quản lý hoặc giám sát thường được chi trả mức lương thấp hơn nhân viên.
Dưới đây là ba trường hợp thường được ghi nhận vì sao mức lương của người quản lý lại thấp hơn nhân viên.
Thị trường lao động tuân theo quy luật cung cầu. Kỹ năng quản lý tốt rất hiếm, chúng chiếm tỷ lệ rất nhỏ trên thị trường nhưng một số kỹ năng thậm chí còn hiếm hơn.
Đặc biệt, các công ty công nghệ hoặc công ty tư vấn thường chi trả mức lương lớn cho những người có kỹ năng chuyên môn. Các doanh nghiệp khác cũng thưởng cho các nhân viên bán hàng một khoản tiền thưởng khổng lồ cho mối quan hệ kinh doanh cá nhân của họ (và doanh thu mà các mối quan hệ này giúp tạo ra).
Kỹ năng quản lý tốt rất hiếm, chúng chiếm tỷ lệ rất nhỏ trên thị trường nhưng một số kỹ năng thậm chí còn hiếm hơn. (Ảnh minh hoạ)
Thật khó để tranh luận về cung và cầu, đó là lý do tại sao phân tích thị trường rất quan trọng khi đưa ra các lựa chọn về vấn đề trả lương cho nhân viên. Thứ nhất, nó giúp bạn đảm bảo rằng bạn không phải trả quá nhiều cho nhân viên và làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của bạn, hoặc trả quá ít và khiến tài năng của họ có nguy cơ bị đối thủ cạnh tranh chiêu mộ. Và thứ hai, nó cho phép bạn biện minh cho các trường hợp mà các cá nhân được trả nhiều tiền hơn người quản lý của họ.
Nếu bạn mua một doanh nghiệp khác, bạn phải tuân theo Quy định Chuyển giao Cam kết (Bảo vệ Việc làm) 2006 (TUPE). TUPE buộc bạn phải nhận nhân viên của công ty đã mua và tiếp tục hợp đồng của họ. Vì vậy, khi bạn hợp nhất các tổ chức, doanh nghiệp lại với nhau sẽ khó tránh khỏi sự chênh lệch về lương giữa nhân viên.
Thật không dễ dàng để thay đổi các điều khoản trong hợp đồng của một ai đó khi vai trò của họ không thay đổi. Nhưng bên cạnh đó doanh nghiệp vẫn sẽ có những cách để cân bằng lương. Bước đầu tiên là đánh giá công việc và đánh giá lương cho doanh nghiệp của bạn. Điều này sẽ tiết lộ bất kỳ sự khác biệt nào về lương, bao gồm cả chênh lệch giữa người quản lý và nhân viên của họ.
Sử dụng đánh giá công việc và phân tích thị trường để xác định mức lương cho các vai trò của nhân viên. Sau đó, thực hiện các thay đổi dần dần đối với cấu trúc nhóm của bạn để khắc phục sự khác biệt về lương. Ví dụ: thuê nhân viên mới với mức giá thị trường hoặc ưu tiên nhân viên nào được tăng lương và nhân viên nào không.
Khi bạn hợp nhất các tổ chức, doanh nghiệp lại với nhau sẽ khó tránh khỏi sự chênh lệch về lương giữa nhân viên. (Ảnh minh hoạ)
Doanh nghiệp của bạn thay đổi theo thời gian và số tiền bạn trả cho nhân viên cũng vậy. Vì vậy, một người quản lý tham gia vào năm thứ nhất có thể có mức lương thấp hơn một công nhân tham gia vào năm thứ ba.
Có thể bạn thích thưởng cho lòng trung thành và tăng lương cho những người lao động lâu năm. Điều đó sẽ dẫn đến việc họ kiếm được nhiều tiền hơn một người quản lý của chính họ.
Mặt khác, đôi khi bạn muốn thăng chức cho một nhân viên nhưng lại cảm thấy họ có một vai trò khác, có thể làm việc dưới quyền của một người quản lý được trả lương thấp hơn. Tuy nhiên, nhân viên của bạn vẫn là một thành viên có giá trị trong nhóm và bạn không muốn mạo hiểm đánh mất họ vì thế không cách nào cắt giảm lương nên đành để lương họ vẫn cao hơn người quản lý.
Nguồn: Tổng hợp (Theo Likedin, Croner, Compensation Cafe, Institutelm)
Ảnh minh hoạ: Pinterest