Sau những màn hé lộ câu chuyện phía sau livestream khủng của những “chiến thần” như Quyền Leo Daily, Hằng Du Mục, chương trình Nghề Chủ Chốt tiếp tục gây bất ngờ với sự kết hợp chưa từng có. Trong tập 6 mới đây, lần đầu tiên khán giả được thấy những người xuất phát từ nhiều lĩnh vực khác nhau lại có chung niềm đam mê, chung “nghề tay trái” và cùng hợp sức cho một phiên LIVE.
Đó chính là diễn viên Hùng Thuận, nhà sáng tạo nội dung Lê Anh Nuôi và Bác sĩ Cung cùng với sự đồng hành của Hoa hậu Lê Hoàng Phương, Á hậu Hoàng Nhung. Đề bài dành cho cả nhóm là quảng bá hình ảnh làng nghề truyền thống và hỗ trợ người sản xuất cập nhật xu hướng bán hàng trực tuyến trên TikTok Shop.
Với hội mê chốt đơn trên livestream, Hùng Thuận, Lê Anh Nuôi hay Bác sĩ Cung không phải là những cái tên xa lạ, thậm chí bạn còn có thể nghe hành trình bén duyên đến với nghề livestream của họ đâu đó. Song với nhiều người, đây vẫn là câu chuyện thú vị và mới mẻ.
Trong tập 5 Nghề Chủ Chốt, Hùng Thuận cho biết hiện tại công việc chính của anh là nhà sáng tạo nội dung đồng thời vận hành và quản lý một MCN - đơn vị hỗ trợ nhà sáng tạo nội dung làm affiliate.
Trước đây, Hùng Thuận nổi tiếng với vai “bé An” trong phim Đất Phương Nam và hiện tại vẫn có nhiều người nhận ra vì vai diễn này. Anh tin rằng đây là điều hạnh phúc nhưng hiện tại anh đã tạm gác công việc nghệ thuật và có công việc mới. Năm 2023, kinh tế khó khăn và thị trường BĐS đóng băng nên việc kinh doanh của Hùng Thuận gặp khó khăn. Lúc đó anh quyết định chuyển mình qua môi trường mới là livestream bán hàng trên TikTok Shop.
Với Lê Anh Nuôi, sau khi tốt nghiệp Học viện Hậu cần thì anh về công tác tại Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhiệm vụ của anh là nấu ăn cho đồng chí, đồng đội nên thường được gọi là “anh nuôi”. Năm 2023, Lê Anh Nuôi chuyển sang CTCP 26 thuộc Tổng cục Hậu cần - Bộ Quốc phòng đảm nhận vị trí marketing, giới thiệu và bán hàng livestream sản phẩm kinh tế quân đội.
Trước đây, Lê Anh Nuôi không nghĩ mình có thể livestream được vì rất sợ, không biết phải đối mặt với điện thoại thế nào, chia sẻ câu hỏi ra sao, không biết mình có khả năng nói tốt không,... Sau đó được sự động viên từ gia đình và ủng hộ từ người theo dõi, anh mới bắt đầu mò mẫm và phát triển công việc livestream.
Bác sĩ Cung hiện đang là bác sĩ bệnh viện ung bướu Hưng Việt (Hà Nội), chuyên về khám phụ khoa và ung bướu. Ngoài công việc bác sĩ ở bệnh viện, anh còn là nhà sáng tạo nội dung và cũng là người bán hàng trên TikTok Shop. Khởi điểm của bác sĩ Cung chỉ đơn giản là 2 vợ chồng muốn lên chia sẻ các thông tin về bệnh để mọi người khi cần có thể tìm đến mình. Tệp người xem livestream cũng như thăm khám của bác sĩ là phụ nữ từ 18 - 34 tuổi.
Đều có nghề riêng trước khi đến với livestream nên cả Hùng Thuận, Lê Anh Nuôi lẫn bác sĩ Cung cùng phải đối mặt với nhiều luồng dư luận khi lên livestream. Có người ủng hộ và động viên sự thay đổi nhưng cũng có những ý kiến trái chiều. Ban đầu là cảm giác không vui, thậm chí khó chịu nhưng dần dần đó đôi khi lại trở thành động lực, bắt buộc khiến họ vượt qua mọi khó khăn.
Sau khi nhận đề bài từ TikTok Shop, cả nhóm quyết định chia làm 2 nhóm đi tìm hiểu nghề làm đèn lồng truyền thống với chủ kinh doanh là nghệ nhân làm lồng đèn Nguyễn Trọng Bình (TP.HCM). Trong khi Hùng Thuận, Lê Anh Nuôi và Hoàng Phương gặp anh Bình thì bác sĩ Cung và Hoàng Nhung đến xưởng gia công nhà anh Bình.
Nhà anh Bình có truyền thống làm đèn lồng đến nay đã là 3 đời, khoảng 50 năm. Đến năm 1990, trên thị trường có nhiều món đồ chơi mới và hấp dẫn trẻ con hơn, chính anh Bình cũng thấy buồn và nản. Vì vậy mà mất một thời gian, anh chuyển sang công việc khác để mưu sinh. Sau đó anh Bình lập gia đình, mẹ lại bệnh nên sẵn thời gian ở nhà, anh quay lại làm nghề. Cùng lúc đó anh Bình gặp được nhà nghiên cứu văn hóa Trịnh Bách, 2 chú cháu quyết định kết hợp phục chế những mẫu đèn lồng cũ, sáng tạo thêm mẫu mới.
Hiện tại, xưởng đèn lồng nhà anh Bình đang có 8 thành viên trong nhà tiếp tục truyền thống gia đình. Cùng với những người thợ, mỗi ngày xưởng làm được khoảng hơn 100 - 200 chiếc lồng đèn đơn giản. Với những chiếc đèn lồng cao cấp hơn, cầu kỳ hơn thì thời gian làm có thể kéo dài đến 10 ngày, thậm chí 2 tuần vì tất cả mọi thứ đều được làm thủ công.
Ngoài ra anh Bình bật mí thêm nhiều sản phẩm của mình đã được vận chuyển đi nhiều tỉnh thành trong cả nước cũng như nước ngoài. “Mấy năm gần đây thì bên các nước bạn, cụ thể là các trường mà có nhiều du học sinh họ thường đặt những lồng đèn đẹp để về tổ chức trong dịp Trung thu ở bên đó. Thứ 2 nữa là có nhiều quán xá bên nước ngoài tìm về đây để đặt những món đồ trang trí. Một số nước có thể kể đến như Canada, Australia, Malaysia, Indonesia,...” - anh Bình cho biết.
Sau đó cả nhóm được trở về tuổi thơ, tự tay làm những chiếc đèn lồng truyền thống và liên tục bày tỏ sự thích thú.
Không dừng lại ở những trải nghiệm quay về tuổi thơ đơn thuần, Hùng Thuận, Lê Anh Nuôi, bác sĩ Cung cùng với 2 nàng Hậu còn phải thực hiện thử thách quảng bá sản phẩm truyền thống và cập nhật xu hướng bán hàng online cho người làm.
Nhưng ngay từ đầu, cả nhóm đã hình dung ra hàng loạt khó khăn khiến việc bán đèn lồng truyền thống online không khả thi như: anh Bình là người mới, chưa biết TikTok Shop là gì; sản phẩm đèn lồng không chỉ cồng kềnh mà còn dễ móp méo nên khó vận chuyển; cách vận hành cũng chưa được ổn; giá thành cao và dễ lỗ; ít người có nhu cầu và chưa kể có những cách mua khác thuận tiện hơn;...
Cả nhóm sẽ giải quyết những vấn đề này thế nào? Liệu thử thách của TikTok Shop có được thực hiện thành công như mong đợi? Cùng chờ xem những diễn biến thú vị trong tập tiếp theo của Nghề Chủ Chốt. Chương trình phát sóng vào 21h30 thứ 7 hàng tuần trên kênh TikTok @tiktokshoplive.vn và 20h thứ 7 hàng tuần trên kênh truyền hình VTC3.