Từ số 0 đến 50 cửa hàng Cà Phê Muối Chú Long, 1 hành trình khởi nghiệp

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 09:00 14/11/2024
Chia sẻ

Nếu vào năm 1952 tại Hoa Kỳ, người đàn ông tên Sanders khởi nghiệp với KFC ở độ tuổi 65, thì hiện tại, một phiên bản tương tự là Cà Phê Muối Chú Long đã chạm mốc cửa hàng thứ 50 với chi nhánh mới nhất tại Cà Mau, không qua nhượng quyền.

Dám bắt đầu khi không còn trẻ

Nếu tuổi trẻ là thời điểm vàng để xuất phát, thì tuổi già lại là giai đoạn kim cương. Leo Goodwin – nhà sáng lập của công ty bảo hiểm danh tiếng GEICO đã bắt đầu ở tuổi 50. Tập đoàn giáo dục Apollo được John Sperling sáng lập khi ông bước sang tuổi 73. Hay tại Trung Quốc, tỷ phú huyền thoại Ngô Thắng Minh đã bắt đầu lại ở tuổi 72 và trở thành tỷ phú khi gần 80.

Nếu thương hiệu KFC của Mỹ được thành lập khi Colonel Sanders đang 65 tuổi, thì Việt Nam lại có một phiên bản mộc mạc hơn: chú Long của chuỗi Cà Phê Muối Chú Long – người khởi nghiệp ở tuổi 57.

Từ số 0 đến 50 cửa hàng Cà Phê Muối Chú Long, 1 hành trình khởi nghiệp- Ảnh 1.

Colonel Sanders sáng lập KFC

Tiền thân của KFC chỉ là món gà rán được phục vụ ở một cửa hàng nhỏ, và Sanders khi đó 65 tuổi đã gõ cửa từng nhà để rao bán công thức gà rán tuyệt vời của mình. Tương đồng về sự bắt đầu gian nan đó, Cà Phê Muối Chú Long những ngày đầu với chiếc xe bán cà phê dạo trên lề đường. Từ khi không ai biết chú là ai và từ đâu đến, qua những lần thất bại đến mức phải bỏ về quê, chú coi đây là lần cuối cùng làm lại với tinh thần "không có gì để mất".

Từ số 0 đến 50 cửa hàng Cà Phê Muối Chú Long, 1 hành trình khởi nghiệp- Ảnh 2.

Tấm ảnh bên xe cà phê đầu tiên

Tâm lý tự nhiên của con người khi qua tuổi 40 là yêu thích sự an toàn. Từ trong tiềm thức, họ luôn tìm kiếm sự ổn định. Khởi nghiệp là một trong những cách để mất đi sự an toàn nhanh chóng nhất.

Tuy nhiên, với người khi đã đi qua nhiều thất bại và gặp nhiều khó khăn như chú Long, những rào cản về tuổi tác, định kiến hay mất mát chỉ là những khái niệm. Vì đam mê và khát vọng mưu sinh là thứ duy nhất tồn tại.

Biến bất lợi của tuổi tác thành lợi thế của sự từng trải

Không ai ngờ Sanders từ một chàng trai nóng nảy, đánh nhau đến mức nghỉ học và bỏ việc lại trở thành một ông lão kiên trì gõ cửa ngôi nhà thứ 1010, sau khi bị từ chối 1009 lần để rồi tạo nên đế chế gà rán KFC hiện tại.

Tuổi tác và trải nghiệm cũng giúp một chú Long kiên trì tần tảo bán từng ly nước nhỏ đến thành công mở được cửa hàng thứ 50 trong vòng chưa tới 2 năm. Với sự điềm tĩnh của tuổi tác, chú chầm chậm thăm dò "thị trường" bằng cách nhờ con gái đem cho bạn trải nghiệm và cho phản hồi. Khi đã an tâm với tay nghề và chất lượng cà phê của mình, chú mới dám khởi nghiệp.

Từ số 0 đến 50 cửa hàng Cà Phê Muối Chú Long, 1 hành trình khởi nghiệp- Ảnh 3.

Chú Long với ly cà phê muối làm nên thương hiệu

Có thể nói, họ đều bắt đầu bằng cách rất an toàn: thăm dò, tự làm, khởi đầu nhỏ và từ từ mở rộng. Nghe có vẻ nhàm chán và chậm chạp nhưng đó lại là cách làm vững chắc và vô cùng hiệu quả của "hội già gân". Nếu không có lợi thế của sự từng trải, chưa chắc họ đã thành công được như vậy.

Không ngừng lao động và cột mốc thứ 50

Khởi nghiệp tuổi xế chiều đòi hỏi sự nỗ lực gấp 10. Ngoài đam mê, bạn còn phải yêu lao động. Chú Long khởi nghiệp với cà phê muối vì yêu cà phê và niềm vui được làm việc, để bản thân có ích và tạo giá trị cho xã hội. Chú từng chia sẻ: "Nếu không làm thì cái tuổi già của chú nó trôi qua buồn chán lắm, chú thích được đi lại, được làm việc".

Từ số 0 đến 50 cửa hàng Cà Phê Muối Chú Long, 1 hành trình khởi nghiệp- Ảnh 4.

Chú vẫn tận tay pha chế và đem từng ly cà phê cho khách

Có thể chúng ta chỉ thấy một chú Long cười nói trên mạng xã hội, nhưng đằng sau đó là sự chăm chỉ ngày đêm của một người thế hệ trước ở vai trò vừa điều hành, vừa làm đại sứ thương hiệu.

Từ số 0 đến 50 cửa hàng Cà Phê Muối Chú Long, 1 hành trình khởi nghiệp- Ảnh 5.

Chú Long ngày khai trương chi nhánh thứ 50

Sau nhiều thăng trầm, thị phi và cả nước mắt, chú Long đã gây dựng được 50 cửa hàng không nhượng quyền và một bếp ăn 0 đồng phục vụ bà con.

Cửa hàng mới đã chính thức khai trương tại thành phố Cà Mau. Vẫn phương châm cũ: giá bình dân để ai cũng có thể uống Cà Phê Muối Chú Long.

Mong rằng niềm đam mê và thành quả của chú sẽ phần nào trở thành động lực cho nhiều người, đặc biệt là những ai đang muốn khởi đầu lại nhưng vẫn còn nhiều e ngại. Chỉ cần bạn dám bắt đầu, thời điểm nào cũng là đúng lúc.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày