Kể từ ngày 23/4, lệnh nới lỏng cách ly toàn xã hội có hiệu lực đã cho phép nhiều nhà hàng, quán ăn và dịch vụ được hoạt động trở lại, trả về một Sài Gòn nhộn nhịp vốn có. Hơn nữa, kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 năm nay kéo dài tận 4 ngày, càng tạo điều kiện cho nhiều người không về quê có cơ hội ra đường chơi lễ. Bằng chứng là trong buổi tối 30/4 và 1/5, rất nhiều địa điểm công cộng ở Sài Gòn luôn ken đặc dòng người đổ xô đến vui chơi, ăn uống và tán gẫu.
Trong số đó, các trung tâm thương mại (TTTM) vẫn là lựa chọn hàng đầu của nhiều người vì có tích hợp sẵn một loạt dịch vụ ăn uống – giải trí – mua sắm vô cùng tiện lợi. Đặc biệt, những TTTM đình đám toạ lạc ngay giữa khu vực trung tâm thành phố càng được giới trẻ và các gia đình ghé thăm nhiều hơn.
Theo ghi nhận của phóng viên tại khu TTTM Takashimaya (92 - 94 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1) và Vincom Center (70 - 72 Lê Thánh Tôn, Quận 1) vào 2 ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ, lượng khách ra vào vẫn ổn định hơn thời điểm trước khi có lệnh cách ly toàn xã hội. Tuy nhiên nếu so sánh với dịp Lễ nhiều năm trước thì năm nay dòng người vẫn thưa thớt hơn hẳn.
Hàng năm, những TTTM nổi tiếng ở Sài Gòn như Takashimaya luôn thu hút lượng lớn khách ghé thăm trong những ngày cuối tuần, đặc biệt là dịp lễ Tết vì nằm ngay trung tâm thành phố lại tích hợp đầy đủ mọi dịch vụ.
Thế nhưng trong dịp lễ 30/4 & 1/5 năm nay, tình hình đã thay đổi hẳn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Lượng người ghé thăm các TTTM đình đám này vẫn còn, tuy nhiên lại thưa thớt hẳn so với trước.
Dạo một vòng quanh 2 TTTM nổi tiếng tại Quận 1, đa phần vẫn thấy bóng dáng gia đình có dắt theo con nhỏ và các nhóm bạn trẻ.
Trên thực tế, chỉ một vài nhà hàng, quán cafe, khu food court mới thấy cảnh đông đúc người ngồi trò chuyện.
Cảnh tượng đông đúc hiếm hoi tại một nhà hàng Nhật Bản trong Vincom Center, hầu như bàn nào cũng đều kín khách.
Nhà hàng sushi Nakajima Suisan và Oh Potato ở Takashimaya cũng đông đúc bóng khách ghé thăm trong những ngày cuối tuần này.
Tuy nhiên ở một vài quán cafe khác, có thể thấy rõ ràng lượng bàn trống vẫn còn khá nhiều.
Bên cạnh khu ẩm thực, các cửa hàng mua sắm tung ra ưu đãi "khủng" cũng là nơi khách ghé đến nhiều nhất.
Đi tới đâu cũng thấy mọi người đeo khư khư chiếc khẩu trang trên mặt dù là ngồi một mình. Ai cũng ý thức việc tự bảo vệ mình trong những ngày đi chơi lễ.