Vẫn biết người dân Hàn Quốc vốn chú trọng đến việc làm đẹp, makeup, tuy nhiên không chỉ dừng lại ở đối tượng thanh niên, giờ đây đến trẻ mẫu giáo, tiểu học ở Hàn Quốc cũng thi nhau trang điểm, mỹ phẩm trở thành đồ chơi thế hệ mới.
Theo đó, tờ Washington Post mới đây vừa đăng tải bài viết về ngành công nghiệp mỹ phẩm dành cho trẻ em ở Hàn Quốc. Theo câu chuyện của cô nhóc mẫu giáo Yang Hye Ji trong bài, mỗi sáng đến trường, bên cạnh đồng phục hay sách vở, cô bé cũng chắc chắn luôn makeup kỹ lưỡng vì "Chúng sẽ khiến cháu trông xinh đẹp hơn".
Một đoạn video trên Youtube về cô bé 7 tuổi đang tô son với tiêu đề "Cháu muốn trang điểm giống mẹ" cũng hút về hơn 4,3 triệu lượt xem cùng với vô vàn bình luận từ những cô bé cùng độ tuổi chia sẻ về thói quen trang điểm, hoặc bộ trang điểm Hello Kitty mà họ sở hữu.
ShuShu Cosmetics là công ty tiên phong trong lĩnh vực làm đẹp cho trẻ em ở Hàn Quốc. Từ năm 2013, công ty đã mở 19 cửa hàng trên cả nước và cung cấp những món mỹ phẩm "lành mạnh" như sơn móng tay có thể hòa tan, son môi không độc hại với màu sắc có thể ăn được. Họ còn cung cấp cả loạt sản phẩm sữa rửa mặt, xà phòng, dầu gội sữa dê có slogen "Tôi không phải là em bé".
Ngoài ra, ở Hàn Quốc còn có những spa dành cho trẻ em từ 4 đến 10 tuổi với giá từ 25 đến 35 USD (khoảng 580.000 VNĐ đến 820.000 VNĐ) bao gồm dịch vụ massage chân, đắp mặt nạ, trang điểm, làm móng. Những spa này được trang trí, xây dựng sang - xịn - mịn không kém những spa đắt đỏ của người lớn.
Chuyên gia trang điểm Seo Ga Ram từng chia sẻ: "Thật bất ngờ khi những bộ dụng cụ trang điểm đã thực sự thay thế đồ chơi dành cho trẻ em". Giáo sư Kim Ju Duck tại Đại học Sungshin Women (Seoul) từng thực hiện khảo sát trên 288 nữ sinh tiểu học năm 2016 và cho thấy 42% các em đều đã trang điểm. Con số này còn đang ngày một tăng lên.
Việc các bé gái Hàn Quốc thi nhau trang điểm đậm cũng tạo nên sự tranh cãi gay gắt. Trên thực tế làn da trẻ em vốn mỏng manh, chỉ cần sử dụng kem chống nắng, kem dưỡng là đã đủ để bảo vệ làn da. Những món mỹ phẩm cầu kỳ như son, phấn má hồng, phấn mắt, cushion có thể khiến làn da bị phá hủy và hoàn toàn không phù hợp với độ tuổi.
Bên cạnh đó, việc các công ty thi nhau đưa ra những sản phẩm trang điểm, quảng cáo mỹ phầm dành cho trẻ nhỏ cũng giống như việc cổ xúy makeup, đề cao yếu tố ngoại hình dẫn đến những suy nghĩ lệch lạc cho trẻ em. "Xã hội này có nên coi trọng ngoại hình đến vậy, mối quan tâm đến dáng vẻ bề ngoài liệu có dập tắt những niềm đam mê khác của các bé gái hay không, có cần phải gây thêm áp lực cho những trẻ em đang bận rộn với việc học hành thi cử" – tờ Washington Post cảm thán.
Nguồn tham khảo: Washington Post