TP.HCM: Kiến nghị cho siêu thị, cửa hàng và shipper được hoạt động tới 21 giờ mỗi ngày

Thanh Nhân, Ảnh: Quang Liêm, Theo Người lao động 00:42 07/09/2021

Kiến nghị trên được Sở Công Thương TP.HCM trình UBND TP sau 2 tuần TP.HCM thực hiện "đi chợ hộ".

Theo Sở Công Thương, nhằm tiếp tục bảo đảm tình hình cung ứng hàng hóa cho người dân trên cơ sở phát huy các hệ thống phân phối hiện có của TP và đội ngũ giao nhận hàng hóa (shipper) chuyên nghiệp để phân phối hàng hóa cho người dân được kịp thời, Sở Công Thương đã đề xuất UBND TP cho phép hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm được mở rộng thời gian và phương thức hoạt động trở lại từ 6 giờ đến 21 giờ hàng ngày (thay vì đến 18 giờ như hiện nay).

Đồng thời, cho phép đội ngũ shipper hoạt động theo phạm vi 1 quận, huyện, TP. Thủ Đức trong khoảng thời gian tương ứng để hỗ trợ phân phối hàng hóa kịp thời đến người dân.

Số liệu tổng kết của Sở Công Thương cho thấy trong 2 tuần (từ ngày 23/8 đến 6/9), tổng nhu cầu đặt hàng "đi chợ hộ" trên toàn địa bàn đạt 1.943.679 hộ, chiếm 77,24% tổng số hộ dân trên địa bàn TP.

Riêng trong ngày 5/9 có 96.398 hộ đăng ký đi chợ hộ, tăng 17,98% so với ngày hôm trước. Kết quả, có 103.155 hộ được cung ứng hàng hóa, tỷ lệ đạt 107,0% số hộ đăng ký (trong đó có 6.757 lượt đăng ký của những ngày trước được giải quyết).

Cũng trong 2 tuần qua, có 1.389.840 hộ khó khăn, cần cấp túi an sinh, chiếm 55,23% tổng số hộ trên toàn TP. Đến nay đã cấp cho 1.102.560 hộ, đạt 79,33%.

TP.HCM: Kiến nghị cho siêu thị, cửa hàng và shipper được hoạt động tới 21 giờ mỗi ngày - Ảnh 1.

Hiện các siêu thị, cửa hàng và shipper được hoạt động từ 6 giờ đến 18 giờ mỗi ngày

Sau 2 tuần triển khai, các khó khăn như việc chuyển, chở thực phẩm từ các tỉnh khác về tập kết chậm do thủ tục, thiếu nhân sự trong khâu soạn hàng/giao hàng… đã dần được khắc phục. Số đơn hàng đăng ký chuyển các hệ thống phân phối đã tăng dần trong những ngày gần đây. Năng lực đáp ứng "đi chợ hộ" cho người dân cũng ngày càng tăng lên và tăng đáng kể từ ngày 31/8 trở lại đây. Tỉ lệ giải quyết đơn hàng kịp thời đạt bình quân 94,9% so với nhu cầu đăng ký.

Song song với phương thức "đi chợ hộ", Sở Công Thương đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ khác, cơ bản đã đáp ứng nhu cầu của người dân, bao gồm: bán hàng lưu động theo combo, giao hàng qua shipper, siêu thị 0 đồng, dự án "chợ nghĩa tình".

Dù vậy, hiện vẫn còn một số cửa hàng cung ứng lương thực, thực phẩm có tình trạng thiếu nguồn cung cục bộ những mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau, củ, quả. Số lượng nhân viên soạn hàng và giao hàng của các siêu thị, cửa hàng còn ít, lực lượng tổ dân phố hỗ trợ chưa chuyên nghiệp, thiếu kinh nghiệm, dẫn đến số đơn hàng hoàn thành giao cho các phường và người dân chưa cao. Tại một số địa phương, tỉ lệ đáp ứng đơn hàng còn thấp: huyện Bình Chánh (78,4%); quận Phú Nhuận (85,5%)...

Phương thức "đi chợ hộ" mua theo combo cũng gây khó khăn cho người dân trong điều kiện người dân cần phải tính toán tiết kiệm chi tiêu, mua những thứ thật sự cần thiết. Tình trạng này đã được khắc phục một phần nhờ đội ngũ shipper giao hàng nhanh và theo nhu cầu từng mặt hàng.

Bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày

Tin nổi bật kenh 14

  • Đọc thêm