Với sự phát triển của công nghệ, ngày nay, ở các hàng ăn uống cũng dần áp dụng phổ biến cách thanh toán bằng mã QR. Bằng cách này, cả người mua và người bán đều đỡ mất thời gian, lại tiện lợi hơn khi không phải sử dụng đến tiền mặt. Tuy nhiên, cũng chính cách thanh toán này lại dẫn đến những tình huống gây hoang mang.
Như đã biết, tại nhiều hàng ăn uống, mã QR của chủ hàng thường sẽ được in ra và đặt ở một số vị trí gần khu quầy thanh toán hoặc trên tủ, tường... Thế nhưng thời gian vừa qua, tại một số nơi đã xuất hiện tình trạng kẻ gian đến và dán đè mã QR lên nhằm mục đích trục lợi. Khi đó, số tiền thanh toán sẽ được chuyển về tài khoản của người khác thay vì chủ hàng. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng tới chủ hàng quán mà đôi khi còn dẫn đến các tình huống mâu thuẫn giữa chủ và khách.
Vậy các chủ quán và các vị khách đã nói gì trước tình trạng này?
Tình trạng kẻ gian dán mã QR "giả" tại các hàng ăn uống ngày càng nhiều: Chủ quán và khách hàng nói gì?
Tình trạng bị dán mã QR "giả" đã xuất hiện được một thời gian, bởi thế mà có không ít chủ quán đã trở nên cẩn trọng hơn. Chị Phúc (chú 1 quán cà phê ở Tây Hồ), chị Hoa (chủ gánh xôi Phú Thượng) hay chị Phương (chủ quán cháo sườn ở ngõ Huyện) chia sẻ, do đã được cảnh báo thông qua báo đài hay các vị khách nên các chị cũng cẩn trọng hơn với việc này. Các chị sẽ luôn kiểm tra lại điện thoại xem tiền đã được chuyển đến chưa mỗi khi có khách chuyển khoản hoặc quét mã QR để thanh toán.
Anh Nam, chủ 1 quán trà chanh ở khu vực Nhà Thờ Lớn cho biết: "Hàng ngày mình nên kiểm tra trước khi đưa ra (cho khách) hoặc trước khi cất đi". Anh còn cẩn thận làm một chiếc thẻ đeo in mã QR, khi khách cần quét mới đưa ra, như vậy sẽ tránh được tình trạng kẻ gian trà trộn.
Thanh toán bằng mã QR đã xuất hiện ở khắp nơi và trở nên vô cùng phổ biến (Ảnh minh hoạ)
Không chỉ có các chủ quán, các vị khách cũng nên cẩn trọng hơn một số việc này. Chia sẻ của một số người cho biết, khi quét mã QR thanh toán, các vị khách nên xác nhận lại tên chủ tài khoản với chủ hàng để đảm bảo chính xác rồi mới ấn chuyển khoản. Điều đó sẽ tránh được tình trạng bị kẻ gian trục lợi.
(Ảnh minh hoạ)
Sau khi xuất hiện tình trạng trên, các vị khách cũng cẩn trọng hơn bằng cách hỏi lại chủ quán thật kỹ trước khi chuyển khoản. Tuy nhiên, có một số người chia sẻ rằng, họ gặp phải tình huống bị chủ quán "cáu" khi hỏi lại như vậy.
Một số ý kiến của cư dân mạng (Ảnh chụp màn hình)
Nói về vấn đề này, anh Nam (chủ quán trà chanh Nhà Thờ) chia sẻ: "Vấn đề xác nhận lại là việc người ta nên làm, bởi vì chuyển cho ai, chuyển đi đâu thì người ta cần xác nhận chứ". Hay rất nhiều chủ quán khác cũng ủng hộ việc xác nhận lại như vậy.
Một số vị khách cho biết, họ thường xuyên giao dịch qua mã QR ở các hàng ăn, khi hỏi lại để xác nhận, các chủ quán vẫn rất niềm nở. Anh Thêm (một khách hàng ở Hà Nội) bày tỏ ý kiến: "Vấn đề trên là thuộc về từng người, từng chủ quán rồi. Có thể có người vui vẻ, có người không, cũng giống như đôi khi có các hàng bún mắng, cơm chửi ấy".
(Ảnh minh hoạ)
Có thể thấy, đây là một vấn đề khá nhức nhối và đã xảy ra không ít lần. Bởi vậy, có lẽ với chúng ta, dù làm chủ hay làm khách hàng cũng nên có sự cẩn trọng hơn để tránh trường hợp "mất tiền oan" vào tay kẻ xấu như vậy.
Còn bạn, bạn nghĩ sao về việc này?