Mở ra một không gian phát triển mới
Tại hội nghị, bà Đỗ Thị Diệu Hạnh - Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Gia Lai đã chia sẻ những tiềm năng, lợi thế du lịch của tỉnh Gia Lai mới sau hợp nhất.
Theo bà Hạnh, tỉnh Gia Lai mới thành lập mở ra một không gian phát triển mới, toàn diện và sâu rộng cho vùng đất giàu bản sắc văn hóa, giàu tài nguyên du lịch và đầy khát vọng vươn lên.
Bà Đỗ Thị Diệu Hạnh - Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Gia Lai phát biểu tại hội nghị
Với tiềm năng lợi thế “rừng vàng, biển bạc”, tỉnh Gia Lai hiện nay sở hữu hệ sinh thái du lịch độc đáo, kết hợp hài hòa giữa du lịch biển nghỉ dưỡng tại Quy Nhơn, Kỳ Co - Eo Gió với du lịch sinh thái, văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, khám phá đại ngàn Kon Ka Kinh, Biển Hồ... Cùng với hệ thống giao thông đồng bộ với cảng biển, sân bay, cao tốc, cửa khẩu tạo điều kiện thuận lợi để kết nối liên vùng, mở rộng thị trường và phát triển các sản phẩm du lịch đa dạng, có chiều sâu.
Dư địa phát triển du lịch của tỉnh rất lớn, không chỉ về tài nguyên mà còn ở khả năng hình thành các chuỗi giá trị: từ nông nghiệp kết hợp du lịch, du lịch thông minh đến phát triển các điểm đến đẳng cấp quốc tế. Đây là cơ hội để du lịch Gia Lai vươn lên trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa tỉnh trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực.
Tỉnh Gia Lai mới sở hữu 134 km bờ biển, với nhiều bãi tắm đẹp nổi tiếng
Tỉnh Gia Lai xác định du lịch là một trong 5 trụ cột tăng trưởng với định hướng phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn dựa trên lợi thế biển, sinh thái núi rừng, di sản văn hóa Tây Nguyên, văn hóa Chămpa; tỉnh sẽ đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng; xây dựng các tuyến du lịch kết nối Đông - Tây, tạo chuỗi dịch vụ du lịch khép kín; xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với hệ thống hạ tầng, dịch vụ hiện đại, chất lượng cao…
Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho du lịch tỉnh Gia Lai mới
Chia sẻ tại hội nghị, đại diện Hiệp Hội du lịch tỉnh Bình Định (cũ) cho rằng, tỉnh cần sớm tổ chức khảo sát tổng thể tuyến điểm du lịch hiện hữu để xây dựng tour mới với sự kết nối mới.
Du lịch Quy Nhơn đông đúc mùa cao điểm
Bên cạnh đó, xây dựng sản phẩm mới với định hướng đến từng thị trường, từng đối tượng khách và phân khúc khách cụ thể, đặc biệt là hướng đến thị trường khách quốc tế.
Đặc biêt, cần nhanh chóng xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho du lịch Gia Lai mới, slogan cho du lịch Gia Lai mới để phục vụ công tác quảng bá.
Đại diện các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn cũng kiến nghị tỉnh và lãnh đạo ngành du lịch hỗ trợ số hóa các di tích lịch sử, tài nguyên văn hóa; xây dựng các clip giới thiệu tuyến điểm du lịch của Gia Lai mới nhằm phục vụ công tác quảng bá. Sớm xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển 500 hướng dẫn viên du lịch quốc tế tại địa phương nhằm tăng cường nguồn nhân lực phục khách quốc tế.
6 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh Gia Lai đón gần 7,4 triệu lượt khách, trong đó khu vực Bình Định (cũ) đạt gần 6,5 triệu lượt khách, Gia Lai (cũ) đạt 890 nghìn lượt khách. Doanh thu du lịch đạt hơn 17.340 tỷ đồng. Ngành du lịch Gia Lai phấn đấu năm 2025, đón 11,8 triệu lượt khách, tăng 12% so với năm 2024, doanh thu du lịch ước đạt 28.500 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2024.