Thú chơi xe cổ và những thăng trầm của Vespa tại Việt Nam

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 10:00 02/11/2021

Đã có lúc, những chiếc Vespa cổ bị "đắp chiếu" nằm nhà, nhưng rồi, nó lại hồi sinh một cách đầy mạnh mẽ.

Vespa cổ và những khoảng trầm

Tuy ra đời từ năm 1946 nhưng phải đến năm 1953, những chiếc Vespa đầu tiên mới theo chân những người Pháp xuất hiện tại Việt Nam. Người quản đốc xưởng Avia chuyên về sửa chữa, sản xuất phụ tùng ô tô tên Vĩnh được cho là một trong những người Việt đầu tiên sở hữu một chiếc Vespa Acma.

Khi đó, Vespa là một dòng xe mang tính biểu tượng, thường được giới trung lưu, thượng lưu lịch lãm thời bấy giờ ưa chuộng. Người ta thường bắt gặp hình ảnh những người đàn ông ăn vận lịch sự hoặc những cô gái cá tính với trang phục hợp thời ngồi trên chiếc Vespa dạo phố. Vespa dần trở nên phổ biến và trở thành phương tiện quen thuộc của nhiều người sống ở miền Nam Việt Nam hơn, đặc biệt là trong giai đoạn từ 1958 đến 1975.

Thú chơi xe cổ và những thăng trầm của Vespa tại Việt Nam - Ảnh 1.

Trên chiếc Vespa cổ là hình ảnh những chàng trai, cô gái ăn vận lịch lãm vi vu trên phố

Vespa dần vắng bóng trên các ngả đường Việt Nam vào những năm 1970-1980 bởi nhiều lý do, phần vì đây là giai đoạn khó khăn của đất nước sau giải phóng, phần vì thiếu thợ sửa xe, phụ tùng thay thế vô cùng khan hiếm và cũng bởi Vespa thời đó "uống" xăng như nước. Giai đoạn này, những chiếc Vespa đành phải chịu cảnh "trùm chăn" ở nhà hoặc bị bỏ xó nắng mưa. 

Đến cuối những năm 80, cuộc sống của người dân đã khấm khá hơn, những chiếc Vespa cổ lâu nay "đắp chiếu" trong nhà đã được chủ nhân lấy ra "tút tát" lại. Lác đác, những chiếc Vespa lại thấy xuất hiện trên đường phố Việt. Nhưng khi đó cũng là thời điểm "cơn bão" xe "Nhật bãi", xe Tàu bùng nổ, khiến dân chơi Vespa vừa mới nhen nhóm trở lại đã tiếp tục bị vùi dập ít nhiều. Phải đến khi đất nước mở cửa, những Việt kiều xa quê về nước, du khách nước ngoài cũng tìm đến Việt Nam du lịch. Cái đẹp tiềm ẩn của Vespa cổ một lần nữa được khơi dậy.

Một thợ sửa xe trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kể lại: "Thời đó, Vespa rẻ lắm, dân thu gom mỗi lần đem về tiệm cả xe tải. Người đi thu gom chủ yếu buôn bán là chính, chứ cũng chưa phải là dân mê Vespa cổ...". Những chiếc xe Vespa sau khi được tân trang đẹp đẽ được xuất đi nước ngoài, số ít còn lại được lác đác các tay chơi Vespa cổ sở hữu - minh chứng rằng Vespa dần dần hồi sinh.

Vespa và sự hồi sinh rực rỡ

Thú chơi xe cổ và những thăng trầm của Vespa tại Việt Nam - Ảnh 2.

Vespa chính là niềm đam mê để kết nối những kẻ xa lạ thành những người thân quen

Vào khoảng những năm 2000, khi công nghệ thông tin phát triển, các diễn đàn trên internet dành cho những người chơi Vespa xuất hiện. Họ trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, làm quen và gặp gỡ nhau ngoài đời. Từ một sân chơi trên mạng, dân sưu tầm Vespa cổ gắn kết với nhau thành một cộng đồng đông đảo, gây được tiếng vang lớn trong những lần hội ngộ.

Cũng vào thời điểm này, những chiếc xe Vespa hiện đại (Modern Vespa) cũng bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam như Vespa ET, Vespa LX… tạo ra một trào lưu mới về Vespa, hướng tới những người trẻ yêu thích sự thời trang, cá tính và khác biệt.

Thú chơi xe cổ và những thăng trầm của Vespa tại Việt Nam - Ảnh 3.

Dù là xưa hay nay, Vespa vẫn giữ nguyên kiểu dáng đặc trưng

Đến năm 2009, nhà máy Piaggio chính thức được khởi công và chính thức đi vào sản xuất những mẫu xe tay ga Vespa cho thị trường Việt Nam và một số thị trường Đông Nam Á vào năm 2011. Từ đó đến nay, Vespa Việt Nam đã có một sự chuyển mình mãnh liệt khi liên tục cho ra đời những phiên bản mới của các dòng xe Vespa bao gồm Vespa LX, Vespa S, Vespa Primavera, Vespa Sprint, Vespa GTS và cả siêu phẩm Vespa 946 nức lòng các Vespista.

Thú chơi xe cổ và những thăng trầm của Vespa tại Việt Nam - Ảnh 4.

Với nhiều phiên bản mới được ra mắt, Vespa luôn được giới trẻ cá tính và phong cách mến mộ

Không chỉ dừng ở việc ra mắt những mẫu xe mới, Vespa cũng đã được cải tiến nâng cao khả năng vận hành với động cơ mới từ i.e, 3V i.e, iGet mạnh mẽ hơn, tiết kiệm hơn, và bền bỉ hơn. Đi kèm với đó là những công nghệ an toàn tiên tiến hiện đại như ABS, ASR… cũng đã được trang bị lên những chiếc Modern Vespa hiện nay.

Gen Z - Những người viết tiếp huyền thoại của Vespa

Những thay đổi về khả năng vận hành và công nghệ an toàn là tiền đề để nhiều hội nhóm Vespa khắp Việt Nam có thể rong ruổi cùng nhau trong những chuyến đi xuyên Việt và cùng nhau tham gia cả những hoạt động thiện nguyện xã hội.

Thú chơi xe cổ và những thăng trầm của Vespa tại Việt Nam - Ảnh 5.

Cộng đồng người chơi Vespa tại Việt Nam theo ước tính cũng đã lên đến hơn 200.000 thành viên

Không dừng ở đó, những người trẻ đam mê Vespa và đặc biệt là Modern Vespa tại Việt Nam cũng có những sáng tạo mang tính đặc trưng riêng của mình để cá nhân hoá chiếc Vespa, mang đến một cộng đồng chơi xe Vespa văn minh, lịch sự, thời trang và cá tính.

Có thể nói, lịch sử của Vespa tại Việt Nam cũng có những thăng trầm qua từng giai đoạn nhưng dù thế nào thì Vespa vẫn luôn là một biểu tượng của dòng xe hai bánh và luôn tồn tại đâu đó trong tiềm thức của những người mê xe.

Piaggio Việt Nam ra mắt phiên bản đặc biệt kỷ niệm 75 năm tuổi trẻ của Vespa - Vespa Primavera 75 năm, Vespa GTS 75 năm, giới hạn trong năm 2021 như một món quà độc đáo dành tặng các Vespa fan kỷ niệm một huyền thoại, biểu tượng vượt thời gian. Đồng thời, trải nghiệm Vespiazzatevi - bảo tàng Vespa 3D với hơn 200 hình ảnh nổi bật cùng những mẫu Vespa nguyên bản.

Khám phá thêm chi tiết tại https://www.vespa.com/vn_VI/