Tại sao xu hướng thời trang bền vững lại bùng nổ mạnh mẽ?
Được ví như một "cơn sóng thần" càn quét qua hàng trăm quốc gia trên thế giới, đại dịch COVID-19 đang len lỏi vào từng ngõ ngách kinh tế toàn cầu và ảnh hưởng rõ rệt tới ngành công nghiệp thời trang. Chẳng hạn, doanh số bán hàng đã giảm 70% trên toàn cầu, đơn hàng tại các nước đang phát triển như Bangladesh, Cambodia, Việt Nam… liên tục bị hủy, dẫn đến thiệt hại vô cùng nặng nề.
Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề tới ngành công nghiệp thời trang
Tuy nhiên, từ những khó khăn đó, ngành thời trang trên thế giới đã có những bước ngoặt mang tính lịch sử. Giờ đây, các thương hiệu không chỉ chú trọng đến mẫu mã, xu hướng mà còn phải thực sự quan tâm tới tính bền vững do tất cả đang phải thắt chặt hầu bao vì dịch bệnh. Từ đó, xu hướng thời trang bền vững bắt đầu phát triển mạnh mẽ, đem đến một làn gió mới cho người tiêu dùng.
Áo polo của Ralph Laurent được tái chế từ vỏ chai nhựa
Vậy thời trang bền vững là gì? Theo thống kê mới nhất của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc, thời trang là ngành công nghiệp tiêu thụ nước nhiều thứ 2 thế giới và có lượng khí carbon thải ra môi trường nhiều hơn lượng phát thải từ các máy bay và tàu thủy cộng lại. Vì vậy, thời trang bền vững ra đời với mục đích kéo dài thời hạn sử dụng của sản phẩm và hạn chế tối đa ảnh hưởng tiêu cực của thời trang đối với hệ sinh thái.
Thời trang bền vững lên ngôi trong thời kỳ này
Tại Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung, xu hướng thời trang bền vững cũng từng bước được các thương hiệu chọn lựa và đề cao. Đó là vì khách hàng ngày càng quan tâm đến tiêu dùng xanh và họ cảm thấy vui vẻ khi vừa mua được những sản phẩm chất lượng, vừa tiết kiệm chi tiêu đồng thời góp phần bảo vệ môi trường.
Khi thương hiệu thu hút khách hàng bằng thiết kế thân thiện với môi trường
Không nằm ngoài xu hướng thời trang thế giới, nhiều thương hiệu nội địa tại Singapore sẵn sàng phát triển các thiết kế thân thiện với môi trường, trong bối cảnh đảo quốc này đang hướng tới tính bền vững trên nhiều lĩnh vực. Điển hình như thương hiệu GINLEE Studio với hai sáng kiến GINLEE GOOD (Get-Order-On-Demand, tạm dịch: đặt mua theo nhu cầu) và GINLEE MAKE gắn liền với xu hướng Eco-fashion.
GINLEE Studio hướng tới sự bền vững trong từng sản phẩm
GINLEE Studio là một nhãn hiệu thời trang nữ được thành lập vào năm 2011 bởi hai vợ chồng nhà thiết kế thời trang Gin Lee và nhà thiết kế công nghiệp Tamir Niv. Mỗi sản phẩm do GINLEE tạo ra đều được cân nhắc kỹ lưỡng và sản xuất với mục tiêu trọng tâm là giảm thiểu sự lãng phí, sử dụng chất liệu vải bền và được sản xuất theo quy trình bền vững.
Đặt hàng theo nhu cầu là giải pháp mang tính bền vững của GINLEE Studio
Thương hiệu này đã đưa ra sáng kiến GINLEE GOOD trong tháng đầu tiên của đợt giãn cách do COVID-19 vào năm 2020. Cụ thể, khách hàng sẽ đặt hàng trước và chờ từ 3-5 tuần để nhận sản phẩm hoàn thiện và được hưởng chiết khấu 15%. Bằng cách này, GINLEE Studio có thể sản xuất theo nhu cầu, tránh làm lãng phí các tài nguyên đồng thời giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm mà họ lựa chọn. Theo đó, khách hàng sẽ cảm thấy thích thú hơn khi mua hàng cũng như tính bền vững được lan tỏa mạnh mẽ.
GINLEE giúp khách hàng hiểu rõ giá trị bộ trang phục mình sở hữu
Ngoài ra, nhờ sáng kiến GINLEE MAKE, khách hàng có thể lựa chọn trước màu sắc và kiểu dáng cho phụ kiện. Và đặc biệt, khách hàng sẽ được tận mắt quan sát quy trình làm ra sản phẩm, với công đoạn xếp ly và hấp truyền thống của Singapore được thực hiện hoàn toàn thủ công tại cửa hàng GINLEE.
Bên cạnh tính bền vững trong các sáng kiến và sản phẩm của mình, GINLEE Studio gây ấn tượng mạnh mẽ bởi sự đa dạng, có tính giao thoa giữa các nền văn hóa trong từng thiết kế, giúp khách hàng luôn tôn lên được chất riêng và gu ăn mặc của mình. Có lẽ, yếu tố này bắt nguồn từ chính chủ nhân của thương hiệu, khi nhà thiết kế Gin Lee đã sinh sống và làm việc tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Chân dung NTK Gin Lee
Gin Lee chia sẻ: "Chúng tôi từng sống tại nhiều quốc gia và kinh nghiệm sống đã hình thành nên con người của chúng tôi. Nhưng cho dù có đi bao xa, quê hương luôn là nơi chúng tôi hướng về, đó là Israel và cả Singapore. Sự giao thoa giữa các nền văn hóa khác nhau mang đến một phong cách hoàn toàn độc đáo đối với chúng tôi."
Với hướng phát triển "bền vững", thân thiện với môi trường và đem lại những lợi ích thiết thực cho khách hàng, GINLEE Studio và nhiều thương hiệu khác đang chứng tỏ đây là xu hướng tất yếu của ngành thời trang thế giới. Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh khiến các thương hiệu cũng như người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn, có thể nói thời trang bền vững chính là giải pháp đúng đắn và hiệu quả. Vậy còn bạn, bạn đã sẵn sàng trở thành một người tiêu dùng thông minh và văn minh bằng cách chọn mua những sản phẩm thời trang bền vững rồi chứ?
GINLEE Studio luôn nỗ lực đạt đến sự kết hợp hoàn hảo giữa tính thẩm mỹ và tính ứng dụng trong mỗi thiết kế. Thông qua những sản phẩm đẹp, được thiết kế chu đáo và có thể sử dụng lâu dài, GINLEE thu hút khách hàng tham gia vào hành trình thời trang bền vững cùng thương hiệu.
Năm 2020, GINLEE Studio tự hào trở thành thành viên của Made With Passion - một sáng kiến quốc gia tôn vinh các thương hiệu nội địa sẵn sàng lan tỏa đam mê và tinh thần biến tiềm năng thành hiện thực của đất nước Singapore.